Nhà vườn An Hiên Huế – Sự hòa quyện giữa kiến trúc và thiên nhiên

(Gotrangtri.vn) Nhà vườn An Hiên Huế được thiết trí mẫu mực theo phong cách kiến trúc nhà vườn xứ Huế. Nhà vườn An Hiên Huế có diện tích rộng gần 5.000 m2 quay về hướng chính phía sông hương. Sự hòa [...]

(NoithatXHome.vn) Nhà vườn An Hiên Huế được thiết trí mẫu mực theo phong cách kiến trúc nhà vườn xứ Huế. Nhà vườn An Hiên Huế có diện tích rộng gần 5.000 m2 quay về hướng chính phía sông hương.

Sự hòa quyện giữa kiến trúc và thiên nhiên đã mang đến vẻ đẹp thanh bình của căn nhà vườn này.

Cùng Portfolio khám phá nét đẹp nhà vườn An Hiên Huế ngay nhé!

1. Đôi nét về nhà vườn An Hiên

Nhà vườn An Hiên Huế mang đậm dấu ấn của màu sắc dân gian truyên thống nhưng lại toát lên phong thái quý tộc.

Trong những ngôi nhà đẹp xứ Huế, nhà vườn An Hiên Huế là công trình kiến trúc việt nam tiêu biểu nhất.

Nhà vườn này có tọa lạc ở bờ Bắc sông Hương, phía tây kinh thành, thuộc vùng đất Kim Long thủ phủ của các chúa Nguyễn, cách không xa chùa Thiên Mụ.

Tại mảnh đất Kim Long – Nơi có nhiều nhà vườn tạo nên 1 hệ thống nhà vườn đặc sắc. Từ giữa thế kỷ 17, chúa Nguyễn Phúc Lan đã chọn nơi đây làm thủ phủ xứ Đàng Trong thế nên vùng đất này trở nên hưng thịnh.

Bên cạnh những hoàng cung lộng lẫy là dinh cơ, phủ đệ của những ông hoàng, bà chúa, cũng như giới thượng lưu.

Theo sử sách ghi lại, thời nhà Nguyễn (1802 – 1945), vua Gia Long đã xây kinh thành mới ở khu làng Phú Xuân không xa.

Khu vực Kim Long không hề kém vị thế, và vô cùng phù hợp để xây dựng những cơ ngơi riêng của hoàng tộc và quan lại triều đình. Nhà vườn An Hiên Huế cũng như các nhà vườn khác đều có tiểu sử ra đời trong bối cảnh ấy.

Theo tài liệu của gia đình, năm 1895, gia chủ đầu tiên chính là công chúa thứ 18 của vua Dục Đức.

Lúc đó, dinh cơ này là phủ công chúa. Sau đó, vì hoàn cảnh riêng của mỗi chủ nhân, lẫn bối cảnh lịch sử chung nhà vườn An Hiên Huế đã đổi chủ nhiều lần nhưng đều là hoàng thân, quan lại và giới thượng lưu ở Huế.

Hiện nay, nhà vườn An Hiên Huế thuộc chủ sở hữu là bà Đào Thị Xuân Yến kế thừa nhà từ 1936 đến 1997 khi chồng qua đời.

Bà là vợ ông Tuần Vũ Nguyễn Đình Chi, lúc bấy giờ ông đang giữ chức vụ Tuần phủ Hà Tĩnh. Sinh thời, ông bà Nguyễn Đình Thi là người có học thức, uy tín xã hội. An Hiên là tư gia và cũng là nơi lui tới của những nhân sĩ trí thức, tao nhân mặc khách.

2. Kiến trúc nhà vườn An Hiên

Nhà vườn An Hiên Huế được thiết kế mẫu mực theo lối nhà cổ kiến trúc Huế và chịu ảnh hưởng của thuật phong thủy.

Giữa kiến trúc và thiên nhiên được hòa quyện vào nhau. Quần thể công trình kiến trúc này rộng gần 5.000 m2 quay đầu về sông Hương. Chủ thể theo kiểu nhà vườn nằm ở trung tâm khu vườn rộng 135 m2.

Toàn bộ khung kết cấu nhà vườn An Hiên Huế đều được sử dụng chất liệu gỗ liên kết mộng hoàn toàn vững chắc.

Nhà vườn An Hiên Huế có tất cả 48 cột, cùng hệ thống vì kèo được làm từ vật liệu như gỗ mít, đòn tay bằng gỗ kiền kiền, ván ngăn trong nhà bằng gỗ lim. Giữa các cột được gối trên bệ đá.

Hệ thống vì kèo được chạm trổ những hoa văn độc đáo, tinh xảo. Mái lợp ngói liệt nhiều lớp, bờ nóc 2 bên đắp rồng chầu, ở giữa là đỉnh mái có hình hoa sen.

Không gian nội thất của ngôi nhà được phân chia rõ ràng theo từng chức năng sử dụng.

Gian giữa chính là gian để thờ với nguyên tắc bài trí: “tiền Phật hậu linh” (thờ Phật phía trước, thờ tổ tiên phía sau).

Hai gian bên cạnh là nơi tiếp khách theo nguyên tắc “tả nam hữu nữ” (nam bên trái, nữ bên phải), hai chái nhà cũng tương tự như vậy, là nơi ở và sinh hoạt của nam (bên trái) và nữ (bên phải), theo quan niệm thời phong kiến.

Nhà vườn An Hiên Huế còn lữu trữ nhiều kỷ vật quý của cung đình triều Nguyễn.

Đó là bức hoàng phi đề 4 chữ  “Văn Võ Trung Hiếu” do chính vua Bảo Đại ban cho gia đình năm 1937, hiện được treo ở gian giữa, và nhiều bài thơ của vua Thành Thái, cũng hiện treo ở nơi tiếp khách trong nhà.

Xung quanh nhà vườn An Hiên Huế được trồng nhiều cây cảnh, cây 4 mùa xanh tươi, đơm hoa kết trái.

Nhiều loại cây được trồng từ rất lâu năm hay nhiều giống cây quý hiếm khắp 3 miền như: măng cụt, sầu riêng, thanh long… của miền nam, mơ, hồng, vài thiều… của miền bắc; thanh trà, dâu, vả… của miền trung.

Với kiến trúc độc đáo nhà vườn An Hiên Huế vẫn được bảo tồn nguyên vẹn.

Và hiện nay, nhà vườn An Hiên Huế là địa chỉ văn hóa hay điểm dừng chân quen thuộc của du khách tới Huế. Đây chính là nét đẹp riêng biệt trong văn hóa kiến trúc đô thị của Việt Nam.

Hãy đồng hành cùng gotrangtri.vn để khám phá nhiều công trình kiến trúc với lối thiết kế nội thất đẹp của Việt Nam trên khắp đất nước hình chữ S các bạn nhé!

Theo Nguyễn Thị Chiên – Vnexpress


396 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24