Thảm xơ dừa – Sản phẩm cực HOT hiện nay được nhiều người yêu thích

Thảm xơ dừa là một trong những dòng sản phẩm tinh túy nhất trong ngành nghề thủ công mỹ nghệ hiện nay. Với mẫu mã đa dạng, phong phú được trang trí bằng những hoa văn độc đáo, hay [...]

Thảm xơ dừa là một trong những dòng sản phẩm tinh túy nhất trong ngành nghề thủ công mỹ nghệ hiện nay. Với mẫu mã đa dạng, phong phú được trang trí bằng những hoa văn độc đáo, hay hình những con vật ngộ nghĩnh, thảm xơ dừa đang chiếm được thiện cảm và được nhiều người yêu thích.

Thảm xơ dừa - Sản phẩm cực HOT hiện nay được nhiều người yêu thích - Ảnh: Internet

Thảm xơ dừa – Sản phẩm cực HOT hiện nay được nhiều người yêu thích – Ảnh: Internet

1. Tìm hiểu nghề làm thảm xơ dừa tại Bến Tre

Nếu như mặt nạ dừa Bến Tre được làm từ nước dừa và cơm dừa thì thảm xơ dừa lại được làm từ vỏ quả dừa. Và thông thường chị em phụ nữ hay tìm hiểu mặt nạ dừa Bến Tre mua ở đâu? chất lượng thì nhiều thực khách lại muốn tìm hiểu nghề làm thảm xơ dừa ở Bến Tre như thế nào? Bởi Bến Tre chính là miền quê nổi tiếng với cây dừa và các dòng sản phẩm từ dừa. Chính vì thế, người dân nơi đây họ đã tận dụng hầu hết các bộ phận của cây dừa để sản xuất ra những món đồ ý nghĩa trong cuộc sống. Và thảm xơ dừa chính là dòng sản phẩm đang thu hút và dành sự yêu mến của nhiều người.

Vậy nghề làm thảm xơ dừa bắt đầu như thế nào? Hãy cùng gotrangtri.vn tìm hiểu các công đoạn để dệt ra 1 chiếc thảm dừa xinh xắn, đáng yêu ngay dưới đây nhé.

1.1. Công đoạn mua dừa

Công đoạn mua dừa - Ảnh: Internet

Công đoạn mua dừa – Ảnh: Internet

Để có những chiếc thảm bằng dừa xinh xắn, đáng yêu, trước hết những xưởng sản xuất phải thu mua quả dừa từ các nhà vườn sau đó chở đến cơ sở chuyên lột dừa. Công đoạn tách vỏ dừa ngoài từ trái dừa mất rất nhiều thời gian. Mỗi 1 ngày công nhân tách được trên dưới 1.200 trái dừa. Sau đó họ sẽ bán lại vỏ dừa cho các nhà máy sản xuất về thảm từ xơ dừaẢnh: Lê Văn Hiểu

1.2. Bóc tách sợi xơ dừa từ máy

Đối với các nhà máy chuyên sản xuất ra thảm xơ dừa thì họ sẽ sử dụng loại máy để đánh tơi sợi xơ dừa từ vỏ quà dừa qua công đoạn bóc tách.

Tiếp tục sợi xơ dừa sẽ được cho vào máy để đánh nhuyễn ra với mục đích làm mềm sợi chỉ trước khi cho vào máy quấn sợi. Từng công đoạn đều phải đòi hỏi công nhân thực hiện thật kỹ lưỡng, cẩn thận. Nếu không thì sợi xơ dừa sẽ bị thô ráp như thế việc sản xuất ra những tấm thảm đẹp sẽ không được đẹp và mịn màng như mong đợi. Và đối với công đoạn để làm ra tấm thảm xơ dừa thì đòi hỏi công nhân phải đeo khẩu trang nhằm tránh hít phải khói bụi từ sợi xơ dừa thải ra.

Bóc tách sợi xơ dừa từ máy - Ảnh: Internet

Bóc tách sợi xơ dừa từ máy – Ảnh: Internet

Tại những nhà máy chuyên sản xuất thảm xơ dừa ở địa phương, thì vỏ dừa sẽ được cho vào 1 chiếc lồng sắt lớn để đánh tơi sợi xơ dừa ra. Sau khi tách vỏ dừa ra thì lúc này nó sẽ được cho vào trong máy để đánh tơi ra thành sợi và chui ra ống lưới trước khi đem đi phơi. Khi đi xuyên qua ống lưới này thì những hạt mụn dừa li ti sẽ dễ dàng lọt xuống tách ra khỏi nhóm xơ dừa. Ống lưới này có nhiệm vụ quay cả ngày để đảm bảo đúng tiến độ.

1.3. Tạo chỉ xơ dừa

Tạo chỉ xơ dừa - Ảnh: Internet

Tạo chỉ xơ dừa – Ảnh: Internet

Sau khi đánh tơi sợi xơ dừa như ở trên, lúc này công nhân sẽ lại bỏ chúng trên chiếc máy này. Sợi xơ dừa sẽ được vào trong giàn trục giống như là máy tuốt lúa đánh tơi ra để phân bổ đều rồi sau đó cho vào máy tự động quấn sợi chỉ và cho ra thành phẩm chỉ xơ dừa loại nhỏ.

1.4. Dệt thành thảm xơ dừa

Công đoạn dệt thảm từ chỉ xơ dừa - Ảnh: Internet

Công đoạn dệt thảm từ chỉ xơ dừa – Ảnh: Internet

Sau khi đã có sợi chỉ xơ dừa loại to, lúc này người dân kéo sợi chỉ để gắn vào khung trước rồi bện thành thảm. Sợi chỉ này rất dày dặn và chắc. Từng sợi chỉ xơ dừa sẽ được đưa vào trong từng lỗ tròn của khung bện. Công đoạn này tưởng như đơn giản nhưng thật ra vô cùng vất vả. Sau khi bện thảm xong, thì lúc này người thợ sẽ đem đốt những sợi lông ở mép để sản phẩm được mịn hơn rồi sau đó cuộn lại và giao bán cho những cơ sở xuất khẩu. Sau khi bện thảm xong, người dân sẽ đốt sợi lông ở mép cho sản phẩm mịn hơn. Họ dùng bình ga và ống khè đốt toàn bộ sợi lông li ti trên bề mặt thảm trước khi cuộn lại và đem giao bán cho cơ sở xuất khẩu.

2. Tại sao thảm xơ dừa lại được mọi người yêu thích

Tại sao thảm xơ dừa lại được mọi người yêu thích - Ảnh: Internet

Tại sao thảm xơ dừa lại được mọi người yêu thích – Ảnh: Internet

Hiện nay, dòng sản phẩm thảm xơ dừa đang được người tiêu dùng đánh giá rất cao và rất được ưa chuộng trong ngành thủ công mỹ nghệ. Những dòng sản phẩm thảm làm từ xơ dừa có độ bền cao, tính đàn hồi tốt, hơn nữa đây là dòng sản phẩm thân thiện với thiên nhiên môi trường nên rất an toàn cho người sử dùng. Đặc biệt, mẫu mã kiểu dáng thảm rất đa dạng, phong phú, giá thành phải chăng. Thế nên, thảm xơ dừa là 1 trong những dòng sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao về mẫu mã, cho đến chất lượng.

2.1. Sản phẩm thân thiện với môi trường

Xơ dừa chính là phần được lấy ra từ vỏ của trái dừa xé ra. Sau đó, qua những công đoạn sản xuất thì những sợi xơ dừa kết dính lại với nhau một cách chặt chẽ để tạo ra những tấm thảm trải sàn rất đẹp và mịn. Và điều quan trọng, thảm làm từ xơ dừa được sản xuất từ những nguyên liệu sợi thiên nhiên, rất thân thiện với môi trường, hơn nữa dòng thảm này có độ đàn hồi cao, dễ tái tạo nên chúng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực xây dựng, dân dụng…Vì nó không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Thế nên, người tiêu dùng luôn an tâm khi sử dụng và lựa chọn dòng thảm bằng xơ dừa là như thế.

2.2. Giá thành rẻ

Thảm xơ dừa cũng được người tiêu dùng đánh giá cao về lợi ích của nó mang đến cho người sử dụng đó chính là khả năng chống trơn trượt. Thế nên, đây là dòng thảm thông minh và tiện lợi. Hơn nữa, giá thành rẻ nên dòng thảm từ xơ dừa luôn luôn được người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng.

2.3. Có độ bền cao

Thảm xơ dừa họa tiết hình hoa lá - Ảnh: Chotot.vn

Thảm xơ dừa họa tiết hình hoa lá – Ảnh: Chotot.vn

Thảm thô xơ dừa với độ cứng cáp ở mặt trước và đế cao su thế nên dễ lắp đặt trong thi công. Đặc biệt, dòng thảm này rất dễ sử dụng và bảo quản dễ dàng, và di chuyển cũng dễ dàng hơn. Thảm xơ dừa luôn luôn có độ bền cao với khả năng chống thấm, chống tác động của môi trường bên ngoài rất tốt.

2.4. Độ đàn hồi cao

Hiện nay, thảm làm từ xơ dừa được sử dụng rất rộng rãi trong ngành công nghiệp sản xuất nệm giường dùng cho khách sạn, xe ô tô, bệnh viện…Thảm xơ dừa còn dùng để trải sàn nhằm chống trơn trượt, hay trang trí nội thất, hoặc làm tấm cách âm, cách nhiệt rất tốt. Bởi thảm dừa có tính đàn hồi rất cao, nguồn gốc từ sợi tự nhiên nên rất ưa chuộng tại nhiều nước phát triển.

3. Tính ứng dụng, quy cách sản phẩm của thảm xơ dừa ngày nay

Tính ứng dụng, quy cách sản phẩm của thảm xơ dừa ngày nay - Ảnh: Internet

Tính ứng dụng, quy cách sản phẩm của thảm xơ dừa ngày nay – Ảnh: Internet

3.1. Ứng dụng

Hiện nay, thảm làm từ xơ dừa được sử dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp sản xuất giường nệm khách sạn, ghế salon…hay thảm trang trí nội thất, cách âm, cách nhiệt trong xây dựng…..

  • Công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, trang trí nội thất.
  • Công nghiệp sản xuất nệm giường.
  • Công nghiệp sản xuất vật liệu cách âm, cách nhiệt…

3.2. Quy cách sản phẩm

  • Vì thảm xơ dừa được dệt nên chúng có độ kết dính tốt, cao.
  • Độ dày của sản phẩm rất ổn định, đồng nhất nên nhìn tấm thảm cân đối, không bị mỏng thủng.

3.3. Nhiều mẫu mã đẹp

Hiện nay, thảm xơ dừa được sản xuất theo hệ thống dây chuyền nên đảm bảo chất lượng cực tốt. Hơn nữa, để mang đến và kích thích người mua hàng thì hiện nay thảm dừa đã được cải tiến nhiều mẫu mã đẹp với hình con vật ngộ nghĩnh đáng yêu, hay hình hoa lá tạo sự mới mẻ cho người mua hàng.

Thảm làm từ xơ dừa hình vuông - Ảnh: Internet

Thảm xơ dừa hình vuông – Ảnh: Internet

Thảm làm từ xơ dừa hình chữ nhật họa tiết - Ảnh: Internet

Thảm làm từ xơ dừa hình chữ nhật họa tiết – Ảnh: Internet

Thảm lót chân - Ảnh: Internet

Thảm lót chân – Ảnh: Internet

Thảm lót chân - Ảnh: Internet

Thảm lót chân – Ảnh: Internet

Thảm lót chân - Ảnh: Internet

Thảm lót chân – Ảnh: Internet

Thảm từ xơ dừa lót chân - Ảnh: Internet

Thảm từ xơ dừa lót chân – Ảnh: Internet

4. Kết luận

Với ưu điểm nổi trội và tính ứng dụng cao, thảm xơ dừa hiện nay đã trở thành 1 trong những mặt hàng thủ công mỹ nghệ HOT nhất trên thị trường được khách hàng đánh giá cao từ mẫu mã cho chất lượng. Đặc biệt, thảm làm bằng xơ dừa là dòng sản phẩm thân thiện với môi trường sống khi sử dụng 100% sợi tự nhiên nên an toàn sức khỏe cho mọi người mọi nhà.

Tổng hợp: Nguyễn Chiên


2.354 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24