Viễn cảnh của thị trường bất động sản 10 năm trước trở lại khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng

Giá đất nền khu vực ngoại ô TP.HCM đang được đẩy lên chóng mặt. Người có đất khấp khởi mừng, nhưng cũng không ít người lo lắng về chu kỳ của 10 năm trước đang trở lại. Đó là hiện tượng bong bóng BĐS đã khiến rất nhiều người điêu đứng và thậm chí mất trắng.

Hiện giá đất ở những khu vực ven TP.HCM đã được đẩy lên, bằng với ngưỡng đỉnh của năm 2007 (Giai đoạn sốt đất ảo gây thiệt hại nặng nhất trừ trước tới nay).

Tại các quận, huyện trung tâm như quận Thủ Đức, quận 9, quận Bình Tân, quận 12, H. Bình Chánh, Nhà Bè,… Giá chào bán đã tăng trung bình 20%-40% so với cũng kỳ năm ngoái.

Gía đất ở những khu vực ngoại ô, ven thành phố cũng như các quận trung tâm đã đạt mức đỉnh của năm 2007

Gía đất tăng do dự án, do đầu cơ đang khiến những nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm cũng phải rụt rè.

Cụ thể, giá đất tại H.Nhà Bè đã tăng lên mức 25 triệu đồng/m2. Gần bằng thời đỉnh cao của năm 2007. Tại địa phương này, giá thì tăng cao nhưng hạ tầng ở đây thì chưa tương xứng với mức giá đó của thị trường

Tại phía Đông, giá đất nền khu vực này là tăng mạnh nhất. Và đã đạt bằng mức đỉnh điểm của thời kỳ sốt ảo 10 năm trước.

Điểm nóng nhất được nhiều người hướng đến là đường Lò Lu. Con đường nằm xa trung tâm quận 9, nhưng lại nằm gần siêu dự án sắp triển khai nên giá đã tăng chóng mặt.

Cách đây 1 năm, giá đất khu vực này chỉ ở mức 12-15 triệu đồng/m2. Thì nay đã lên tới 40 triệu đồng/m2.

Gần trung tâm hơn, là tuyến đường Lê Văn Việt ghi nhận mức tăng 65%. Giá đất từ 45 triệu đồng/m2 hồi đầu năm. Giờ đây chỉ sau khoảng 6 tháng, giá đã lên 65 triệu đồng/m2.

Theo CBRE, việc đất nên có sự tăng giá nhanh đến chóng mặt. Là do trong năm nay, một số dự án hạ tầng đã được hoàn thành.Điều này giúp tăng khả năng kết nối giữa các dịa phương của thành phố với nhau. .

Một số đơn vị nghiên cứu khác cũng dự đoán rằng: Nhiều khả năng trong năm 2017, giá đất vùng ven thành phố sẽ tiếp tục là điểm nóng. Với hàng loạt đợt sóng tăng giá, mới mạnh hơn cũ.

Đáng chú ý là thị trường chỉ mới phục hồi 3 năm. Mà giá đất đã quay trở lại mức tại thời kỳ bùng nổ cách đây 10 năm, đây là điều hiếm thấy.

Trước đây, người ta kỳ vọng nhiều vào đất ở quận 2 hay quận 7. Những nơi mà có hạ tầng có thể kết nối tốt với trung tâm.

Hiện nay, cơn sốt lại kéo ra khu vực ven Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi,… là điều không bình thường. Thực trạng giá đất tại TP.HCM tăng chóng mặt, khiến các nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm trong ngành cũng đang phải dè chừng.

Anh Phạm Cao Cường- Một nhà đầu tư ở quận 9 cho rằng: “Sau một khoảng thời gian săn đất để kiếm lời. Đến nay tôi nghĩ mình cần phải thận trọng hơn. Thị trường đã bắt đầu có dấu hiện tăng chóng mặt và có thể nổ bong bóng bất cứ lúc nào. Khi hầu như người mua đất nền hiện nay chủ yếu bán lại để kiếm lời, chứ ít ai có nhu cầu thật sự để ở tại những vùng xa xôi như thế”.

Giá trị thực hiện tại trên thị trường TP.HCM là bao nhiêu?

Trong báo cáo trình Thủ tướng về thị trường BĐS đầu năm 2017, Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) đã nhấn mạnh. Thị trường BĐS thành phố đang trong giai của sự sụt giảm. Tuy nhiên ở phân khúc đất nền có những diễn biến bất thường và có những dấu hiệu của “bong bóng” về giá.

Báo cáo của HoREA nêu rõ, sau thời gian bị khủng hoảng dẫn đến thị trường đóng băng. Thì BĐS đã phục hồi và tăng trưởng trở lại từ hồi cuối năm 2013 đến nay.

Nhưng đến qúy I năm nay, thị trường đã có dấu hiệu của sự chững lại. Sự sụt giảm thể hiện rõ nhất ở phân khúc cao cấp, hạng sang. Với số lượng giao dịch thành công giảm 1/3 so với cũng kỳ năm 2016.

Theo đánh giá của HoREA, nhìn toàn cục thị trường vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Điển hình như có tình trạng lệch pha cung – cầu, chủ yếu lệch về các phân khúc cao cấp và du lịch nghỉ dưỡng.

Nguồn cung dồi dào của các dự án phân khúc cao cấp và du lịch nghỉ dưỡng đang khiến thị trường mất cân bằng

Đặc biệt, HoREA cũng chỉ ra: Thị trường có hiện tượng “sốt ảo” về giá trong phân khúc đất nền ở các huyện và quận ven. Sau khi những khu vực này có tin đồn sẽ được lên quận hoặc sẽ có siêu dự án sắp đầu tư.

Theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia, những nhà đầu tư chuyên nghiệp và dân môi giới địa phương từng trải qua thời kỳ sốt đất năm 2007. Họ đều biết chiêu trò bơm, thổi, đẩy giá để làm khan hiếm hàng.

Khiến người mua tin rằng đang có sự sốt đất thật trên thị trường. Nhưng thực tế, các khu vực như đó đều đang bị làm giá. Vì giá trị thực của nó có lẽ chỉ chỉ bằng 1/3 giá thị trường.

Thực tế, không ít người sau một thời gian bị lỗ vì đất “đóng băng” nay lại tranh thủ hét giá. Cũng có những trường hợp “tâng” giá lên, nhưng lại không có hàng để bán, khiến người mua có cảm giác “khát” hàng.

Bên cạnh đó, việc các đại gia đang gom đất để phát triển những siêu dự án của họ. Khiến cho một lượng lớn nhà đầu cơ chạy theo ôm đất khu vực xung quanh để có thể ăn theo. Làm cho giá đất nền ở những khu vực đó tăng chóng mặt.

Ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch HoREA cảnh báo: “Nếu không có biện pháp ngăn chặn hiện tượng này kịp thời thì sẽ có rất nhiều rủi ro. Cái lợi thì chỉ có giới đầu tư được hưởng, mà cái hại thì nào là người dân, ngân hàng, còn cả cả thị trường phải gánh chịu lâu dài”.