Phong thủy bếp và chậu rửa – Tất cả những kiến thức bạn cần biết

(Gotrangtri.vn) Nhà bếp không chỉ đơn thuần là nơi nấu nướng của gia đình mà nó còn mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt phong thủy. Chính vì thế việc bố trí, sắp xếp nội thất trong [...]

(NoithatXHome.vn) Nhà bếp không chỉ đơn thuần là nơi nấu nướng của gia đình mà nó còn mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt phong thủy. Chính vì thế việc bố trí, sắp xếp nội thất trong phòng bếp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vận may của gia đạo. Ngay sau đây là những nguyên tắc phong thủy bếp và chậu rửa cơ bản góp phần mang lại vận khí, tài lộc cho gia chủ. Mời quý vị cùng tham khảo.

Phong thủy bếp và chậu rửa

Phong thủy bếp và chậu rửa

1. Vì sao cần chú ý đến phong thủy bếp và chậu rửa

Phong thủy bếp và chậu rửa

Cách bố trí bếp hợp phong thủy không thể bỏ qua bếp và chậu rửa

Bạn có thể thấy rằng nội thất phòng bếp khá đa dạng bao gồm: kệ bếp, tủ bếp, lò vi sóng, tủ lạnh, bàn ăn,.. Trong đó, bếp và chậu rửa được đánh giá là những yếu tố đặc biệt quan trọng ảnh hưởng tới phong thủy phòng bếp nói riêng và góp phần tác động đến vận khí chung của cả ngôi nhà.

Đây cũng là lý do vì sao khi nhắc tới phong thủy phòng bếp, chúng ta không thể bỏ qua phong thủy bếp và chậu rửa.

Ở một góc độ khác, nước là nguồn năng lượng sinh ra Thủy, bếp lửa sinh ra Hỏa. Theo quy luật ngũ hành tương sinh, 2 yếu tố Hỏa và Thủy luôn xung khắc với nhau. Bởi lẽ đó, chỉ cần một sơ xuất nhỏ trong cách bài trí cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới những điều không may mắn sau này. Do vậy mà trong quá trình xây dựng, thiết kế nội thất phòng bếp, các gia chủ luôn đặc biệt chú ý tới phong thủy bếp và chậu rửa.

2. Những lưu ý trong phong thủy bếp và chậu rửa

2.1 Cách đặt bếp và chậu rửa hợp phong thủy

Phong thủy bếp và chậu rửa

Vị trí đặt bếp hợp phong thủy

Dựa trên những kiến thức phong thủy, bếp thuộc hành hỏa nên sẽ phù hợp đặt tại các hướng Nam, Đông Nam và Đông. Đặc biệt, một lưu ý nhỏ có thể bạn chưa biết đó là bệp thì phải “tọa hung, hướng cát”. Đây là nguyên tắc mấu chốt trong phong thủy bếp và chậu rửa giúp tăng vượng khí, hút tài lộc cực hiệu quả.

Nguyên tắc này bắt nguồn từ quan niệm “kim quang đẩu lâm kinh” tức “cửa bếp là nơi đưa củi vào đáy nồi để đốt nên phải đặt nó quay về hướng lành như thế mới hạnh phúc và bình an”. Thậm chí “tọa hung, hướng cát” còn tốt hơn cả “tọa cát, hướng cát” nên gia chủ cần đặc biệt chú ý xác định vị trí đẹp nhất để đặt bếp.

Nhiều người thắc mắc đâu là hướng bếp, câu trả lời hướng bếp là hướng phía sau lưng của người đứng nấu. Nghĩa là khi bạn đứng nấu tại bếp thì lưng bạn quay về hướng nào đó chính là hướng bếp.

Phong thủy bếp và chậu rửa

Vị trí phong thủy dành cho chậu rửa

Còn chậu rửa được xếp vào các vận dụng thuộc hành Thủy. Đó là nguyên nhân người ta ưu tiên thiết kế chậu rửa tại hướng Đông, Bắc và Đông Nam để gia chủ được hòa thuận, may mắn. Trong trường hợp, không thể bố trí chậu rửa ở một trong ba vị trí này, bạn có thể lựa chọn phía Tây. Dù không phải hướng đại cát nhưng cơ bản thì đó là hướng khá ổn, đảm bảo tránh được những vận khí xấu không đáng có.

2.2 Một số lưu ý trong bố trí bếp và chậu rửa cho gia đình Việt

Phong thủy bếp và chậu rửa

Lưu ý trong việc bố trí bếp và chậu rửa

 

NƠI BÁN TỦ BẾP

 

Theo thiết kế truyền thống của người Việt thì bếp và chậu rửa thường được bố trí thẳng hàng hoặc vuông góc với nhau. Trong đó, lựa chọn đặt bếp và chậu rửa thẳng hàng phổ biến hơn cả. Tuy nhiên, ngay cả khi thiết kế bếp theo mô hình này, bạn cũng cần phải chú ý đến yếu tố phong thủy:

Trường hợp 1, bếp và chậu rửa đặt thẳng hàng dọc theo chân tường phía Tây thì bếp nên nằm tại phía Nam còn chậu rửa phía Bắc.

Trường hợp 2, bếp và chậu rửa đặt thẳng hàng dọc theo chân tường phía Đông thì nên đặt bếp ở phía Bắc, chậu rửa ở phía Nam.

Trường hợp 3, bếp và chậu rửa đặt thẳng hàng dọc theo chân tường phía Nam thì nên đặt bếp ở phía Tây, chậu rửa ở phía Đông.

Trường hợp 4,  bếp và chậu rửa đặt thẳng hàng nhau sát dọc theo chân tường phía Bắc thì nên đặt bếp ở phía Đông, chậu rửa phía Tây.

Phong thủy bếp và chậu rửa

Tránh đặt bếp và chậu rửa quá gần nhau

Theo các chuyên gia phong thủy, rõ ràng bếp và chậu rửa là thuộc hai hành Hỏa – Thủy xung khắc mạnh mẽ với nhau. Nhưng chúng lại không xung đột khi đặt cạnh nhau ( nên cách ít nhất 60cm) mà chỉ tương tác xấu khi đặt ở vị trí đối diện nhau. Cái này được gọi là “hỏa môn đối với thủy khẩu”. Lúc này, hướng bếp rơi vào thế phải nhận nhiều thủy khí nên không được vượng, không được thuận dẫn đến những mâu thuẫn, cãi vá, bất động trong mối quan hệ gia đình, bạn bè, công việc. Công danh, sự nghiệp cũng vì thế mà gặp nhiều biến cố.

3. Vệ sinh bếp và chậu rửa thường xuyên

Ngoài việc bố trí phong thủy bếp và chậu rửa phù hợp, gia chủ cũng nên thường xuyên vệ sinh chúng để đảm bảo phòng bếp luôn ngăn nắp, gọn gàng và sạch sẽ. Có như vậy, vượng khí với lưu thông mang lại may mắn và tài lộc, sức khỏe và bình an cho đại gia đình.

3.1 Mẹo vệ sinh bếp

Phong thủy bếp và chậu rửa

Bí quyết vệ sinh bếp nấu

– Dùng chanh tươi

Sau khi đun nấu, những mảng dầu mỡ, thức ăn, bụi bẩn sẽ dễ dàng bám trên bếp gas. Để làm sạch chúng, bạn có thể cắt đôi quả chanh tươi chà trực tiếp lên bề mặt bếp. 15-20 phút sau, dùng khăn ẩm sạch lau lại đảm bảo bếp sẽ sáng bóng như mới.

– Dầu ăn

Khó có thể tin được đúng không? Những sự thật thì dầu ăn hoàn toàn có thể đánh bay những vết dính cứng đầu ngự trị lâu ngày trên bếp nhà bạn đấy. Phương pháp lại cực kỳ đơn giản nữa chứ. Bạn chỉ thấm dầu ăn vào khăn rồi lau đều lên bề mặt bếp. Ít phút sau dùng nước rửa chén để làm tan dầu mỡ. Cuối cùng dùng khăn mềm thấm nước lau sạch về mặt một lần nữa.

– Giấm ăn

Bạn đã từng nghe đên tác dụng tuyệt vời của giấm ăn trong việc đánh tan mọi vết bẩn, trên tường, trên sàn nhà? Tương tự với bếp nấu, giấm ăn cũng phát huy vô cùng xuất sắc khả năng ấy. Bạn có thể thấm giấm ăn vào khăn mền hoặc đổ trực tiếp lên bề mặt bếp. Sau đó dùng khắc lau sạch, kết quả sẽ bất ngờ lắm đấy.

– Kem tẩy rửa chuyên dụng

Ngoài các mẹo vặt mà Portfolio giợi ý ở trên, chị em nội trợ có thể tham khảo kem tẩy rửa chuyên dụng cho bếp gas giúp bạn nhanh chóng đánh bay các vết dầu mỡ. Cách sử dụng cũng khá đơn giản, bôi lớp kem mỏng lên bề mặt, lấy khăn ẩm, sạch lau qua là chúng ta đã sở hữu chiếc bếp sáng bóng, sạch tinh như mới.

3.2 Mẹo vệ sinh chậu rửa

Phong thủy bếp và chậu rửa

Bí quyết vệ sinh chậu rửa

– Bột baking soda

Rắc một ít baking soda sau khi đã làm ướt chậu rửa. Để ít phút rồi xả nước rửa sạch. Hoặc bạn dùng bàn chải cũ thấm bột baking soda vào và chà đi chà lại chậu rửa thật kỹ. Không chỉ làm sạch những vết bẩn, vết ố, giải pháp này còn có tác dụng khử mùi ở cửa chặn rác và ống thải.

– Nước rửa chén hoặc chất tẩy chuyên dụng

Sau mỗi lần rửa bạn, bạn có thể sử dụng luôn nước rửa chén để làm sạch bồn rửa mà không hề tốn công sức hay mất quá nhiều thời gian. Bên cạnh đó, trên thị trường còn có các loạt nước tẩy rửa chuyên dụng, bạn chỉ cần một mảnh vải nhỏ có thấm nước rửa chà lên bồn đảm bảo các mảng bám nhanh chóng bị tẩy sạch.

Phong thủy bếp và chậu rửa

Có nhiều cách để làm sạch bồn rửa

–  Rượu và chanh

Sự kết hợp giữa rượu và chanh là mẹo làm sạch chậu rửa được nhiều người áp dụng vô cùng hiệu quả. Đối với những vết bẩn cứng đầu, bạn chỉ cần thấm hỗn hợp trên lên vài giờ sau đó rửa sạch là sáng bóng tức thì.

Rõ ràng giữ vệ sinh sạch sẽ cùng là một phần không thể thiếu trong phong thủy bếp và chậu rửa đúng không nào? Vì thế, các bà nội trợ hãy nhanh tay note lại ngay những mẹo hay này vào sổ tay của mình nhé.

Xem thêm: “Bỏ túi” 7 homestay Vũng Tàu đẹp như mơ đi là nhớ, ở là thương

Lời kết

Trên đây là tất cả những chia sẻ về phong thủy bếp và chậu rửa được Portfolio tổng hợp từ các chuyên gia phong thủy nội thất hàng đầu. Hy vọng rằng với những gợi ý này sẽ giúp quý vị có được gian bếp đảm bảo tính khoa học, tính thẩm mỹ, tiện nghi góp phần đem đến may mắn, hạnh phúc và bình an cho gia chủ.

Cuối cùng, đừng quên ghé thăm NoithatXHome.vn để sắm sửa nội thất cũng như nhiều phụ kiện trang trí độc – lạ nhất cho phòng bếp thân yêu của bạn nhé!

Tổng hợp – Thanh Nguyệt


18.352 12
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24