Tỉnh Quảng Nam được biết đến là vùng đất với địa linh nhân kiệt, là nơi có rất nhiều những anh hùng hào kiệt đã có công lớn đối với đất nước. Không những thế, nơi đây còn là nơi kết tinh những nền văn hóa lâu đời và giàu tính truyền thống dân tộc.

Trong đó nổi bật nhất phải kể đến đó chính là phố cổ Hội An – nơi bao chứa cơ tầng văn hóa phong phú và đa dạng của tỉnh Quảng Nam nói riêng và nền văn hóa Việt Nam nói chung.

Nơi lưu giữ những giá trị truyền thống

Phố cổ Hội An được UNESCO công nhận làdi sản văn hóa thế giớitừ năm 1999. Nơi đây đã lưu giữ rất nhiều những giá trị văn hóa vật chất và giá trị văn hóa về tinh thần từ thời xa xưa qua bao đời nay.

Phố cổ Hội An được biết đến là một khu đô thị cổ nằm ở khu hạ lưu sông Thu Bồn, nằm cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30km. Nhờ những yếu tố về địa lý và khí hậu thuận lợi, Hội An trước kia đã từng là một thương cảng quốc tế vô cùng sầm uất, là nơi gặp gỡ, trao đổi buôn bán của những thuyền buôn Nhật Bản, Trung Quốc và các nước phương Tây trong suốt thế kỷ 17 và 18.

Hội An – Nơi lưu giữ những giá trị truyền thống

Trước thời kỳ này, Hội An cũng từng có những dấu tích của các thương cảng Chăm Pa,hay được nhắc đến cùng với “con đường tơ lụa trên biển”. Đến thế kỷ 19, do giao thông đường thủy ở đây không còn thuận tiện như trước, cảng thị Hội An dần bị suy thoái, nhường chỗ cho thành phố Đà Nẵng khi đó đang được người Pháp xây dựng. Những Hội An vẫn may mắn không bị tàn phá trong hai cuộc chiến tranh và cũng đã tránh được quá trình đô thị hóa ồ ạt ở cuối thế kỷ 20.

Bắt đầu từ thập niên năm 1980, những giá trị kiến trúc và văn hóa của phố cổ Hội An mới dần được giới học giả cũng như du khách chú ý, điều này khiến cho nơi đây trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam.

Trải qua biết bao thăng trầm của thời gian, sự tàn phá của chiến tranh và thiên nhiên khắc nghiệt, Hội An vẫn được con người nơi đây giữ gìn, bảo tồn khá nguyên vẹn cho tới ngày nay, qua đó có thể thấy được những giá trị văn hóa của phố cổ Hội An trong tâm linh người dân Việt Nam sâu đậm tới mức nào.

Những giá trị kiến trúc và văn hóa của phố cổ Hội An

Phố cổ Hội An là di tích văn hóa tiêu biểu của tỉnh Quảng Nam

Đô thị cổ Hội An ngày nay chính là một điển hình đặc biệt về cảng thị truyền thống ở Đông Nam Á được bảo tồn một cách nguyên vẹn và chu đáo. Phần lớn những ngôi nhà ở đây đều mang phong cách kiến trúc truyền thống có niên đại từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 được phân bố dọc theo những trục phố nhỏ và hẹp.

Nằm xen kẽ giữa những ngôi nhà phố, những công trình kiến trúc tôn giáo và tín ngưỡng, nơi đây minh chứng cho quá trình hình thành, phát triển và cả suy tàn của đô thị. Ngoài ra, Hội An cũng là vùng đất ghi lại nhiều dấu ấn của sự pha trộn, giao thoa về văn hóa. Các hội quán, đền miếu nơi đây đều mang dấu tích của người Hoa, được nằm bên những ngôi nhà phố truyền thống của người Việt và những ngôi nhà cổ mang phong cách kiến trúc Pháp.

Quảng Nam là tỉnh thành phố có vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp với Đà Nẵng – hiện là thành phố sầm uất hàng đầu cả nước, là nơi lưu giữ những nét văn hóa tinh hoa của dân tộc, là cầu nối thông thương của 3 miền Bắc – Trung – Nam. Nơi đây mang trong mình rất nhiều tiềm năng phát triển một cách toàn diện.

Phố cổ Hội An chính là di tích văn hóa tiêu biểu của tỉnh Quảng Nam

Nếu như đã từng một lần đặt chân tới phố cổ Hội An – Quảng Nam, chắc hẳn bạn sẽ thấy ấn tượng chùa Cầu – một ngôi chùa cổ nổi tiếng ở nơi dây. Với lối kiến trúc cổ kính, sự kết hợp chặt chẽ giữa hình ảnh ngôi chùa và chiếc cầu được phủ một màu sơn son có chạm gỗ vô cùng tinh sảo, là hình ảnh mang tính tượng trưng cho sự đoàn kết, tái hiện lại những cảnh sinh hoạt cộng đồng của thời xưa .

Phố cổ Hội An chính là di tích văn hóa tiêu biểu của tỉnh Quảng Nam, thu hút một lượng lớn khách du lịch cả trong và ngoài nước tới tham quan nơi đây hàng năm. Điều này tạo điều kiện mạnh mẽ cho ngành dịch vụ du lịch phát triển và đẩy mạnh quá trình giao lưu tiếp biến, đồng thời cũng góp phần vào việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa của tỉnh Quảng Nam.

Nếu như các di sản văn hóa khác được biết đến với những giá trị văn hóa vật thể hay phi vật thể đơn lẻ như, thì phố cổ Hội An chính là một sự kết tinh hoàn hảo nhất, xây dựng lên như một bảo tàng sống về những công trình kiến trúc cũng như lối sống đô thị lâu đời.

Nếu như bạn chưa có cơ hội đến với Quảng Nam thì hãy thử một lần đặt chân tới vùng đất này để có thể tìm hiểu được những nét văn hóa, những lễ hội truyền thống; những nét đẹp tinh hoa của một khu đô thị tấp nập nhưng cũng không kém phần cổ kính, trang nghiêm và còn là vùng đất của những dược liệu quý.

Chuyến đi này sẽ đem lại cho bạn những kiến thức vô cùng bổ ích và những trải nghiệm thú vị !