Kinh phí xây dựng nhà là giá trị cốt lõi của nền tảng xây dựng một ngôi nhà đẹp tạo nên mái ấm trong tương lai. Nhà là nơi quan trọng nên cần được tìm hiểu kỹ về cách thiết kế, thời gian thi công và cả giá xây dựng m2 hiện tại. Vậy cách tính giá xây dựng m2 là gì bạn đã biết chưa?

Các bước chuẩn bị cho việc xây dựng nhà

Người Việt Nam chúng ta thường có quan niệm rằng làm việc và tiết kiệm tiền có được để xây nhà, xây tổ ấm cho gia đình nhỏ của mình. Để thực hiện công trình xây dựng nhà ở thì cần phải chuẩn bị một số thông tin liên quan với kinh phí nhất định để xây dựng. Thông tin cần tìm hiểu bao gồm giá xây dựng m2 để dự trù kinh phí thích hợp.

Chủ nhà tìm một đơn vị thiết kế thi công uy tín, an toàn, chất lượng, đẹp và tiết kiệm nhất. Có thể tìm hiểu nhiều đơn vị để chọn ra cho mình một đơn vị mà bản thân cảm thấy là đáng tin cậy nhất để thiết kế xây dựng ngôi nhà.

Cách tính giá xây dựng m2 cho công trình xây dựng nhà ở

Cách tính giá xây dựng m2 cho công trình xây dựng nhà ở

Sau quá trình tìm hiểu và lựa chọn được nơi thiết kế uy tín và có bản vẽ ngôi nhà trong tay thì chủ nhà sẽ chọn ngày tốt để xây dựng nhà. Vốn dĩ có bước chọn ngày tốt này là bởi vì theo tục lệ của người Việt ta từ xưa đến nay thì khi xây nhà cần phải xem ngày tốt. Điển hình như ngày để động thổ, đổ mái, ngày tân gia,… Để quá trình xây dựng được thuận lợi và cả gia đình gặp nhiều may mắn, tránh điều xui xẻo …

Tiến hành thi công xây dựng công trình sau khi đã chọn được ngày tốt. Trong phần thi công sẽ phát sinh nhiều chi phí như mua vật liệu, giá xây dựng m2 tức là giá nhân công xây dựng trên 1 diện tích m2 là bao nhiêu. Tất cả các yếu tố trên đều cần sự chuẩn bị chu đáo. Sau khi hoàn thiện việc xây dựng thì bạn có thể mua nội thất và các vật dụng trang trí cho ngôi nhà thêm xinh xắn rồi.

Giá xây dựng m2 trong công trình xây dựng nhà ở.

Giá xây dựng m2 ở đây được hiểu là giá nhân công tính cho việc xây dựng dựa trên một mét vuông diện tích. Giá xây dựng m2 ở mỗi địa phương hay mỗi khu vực sẽ khác nhau. Và tùy theo tính chất đất ở nơi đó như thế nào cũng quyết định đến giá xây dựng.

Giá xây dựng m2 bao gồm phần xây dựng thô và phần hoàn thiện công trình. Cả 2 phần đều có ảnh hưởng đến chi phí sử dụng cho ngôi nhà. Trong đó thi công phần thô được xem là tiền đề quan trọng và được chú trọng hàng đầu trong bất cứ công trình nào dù ở quy mô lớn hay nhỏ. Phần thô được xây dựng trong ngôi nhà của bạn càng chắc chắn hay độ chính xác càng cao thì những phần sau của thi công càng thêm thuận tiện qua đó tiết kiệm chi phí và thời gian.

Tham khảo chi tiết giá xây dựng nhà để chuẩn bị kinh phí nhất định

Tham khảo chi tiết giá xây dựng nhà để chuẩn bị kinh phí nhất định

Đơn giá xây dựng m2 tính cho các kiểu thiết kế nhà.

Như đã nói ở trên, đơn giá xây dựng m2 ở mỗi nơi, mỗi đơn vị thiết kế thi công không giống nhau nên đơn giá dưới chỉ mang tính chất tham khảo chứ không có sự chuẩn xác. Các bạn có thể dựa vào đó để chuẩn bị kinh phí và đơn nhiên là chuẩn bị thêm một khoản nếu có phát sinh sự chênh lệch về giá.

  • Đơn Giá nhân công xây dựng m2 tính phần thô đối với nhà cấp 4 thường là 1.000.000đ trên một diện tích m2
  • Đơn Giá nhân công xây dựng tính cho phần thô đối với nhà phố bao gồm nhà xây dựng mái bằng và mái thái thường dao động từ 1.400.000 đến 1.600.000đ trên một diện tích m2.
  • Đơn Giá nhân công xây dựng tính cho phần thô đối với nhà biệt thự hay nhà liền kề sẽ dao động từ 1.700.000đ đến 2.200.000đ trên một diện tích m2.

Sau khi xây dựng công trình hay thực hiện các công việc trong hạng mục như xây, trát, đổ mái, ốp lát. Đến khi hoàn thiện sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống điện nước và thiết bị nội thất khác cho ngôi nhà.

Đơn giá xây dựng ở mỗi nơi sẽ không giống nhau

Đơn giá xây dựng ở mỗi nơi sẽ không giống nhau

Cách tính diện tích giá xây dựng để dự trù kinh phí.

Không phải ai cũng biết cách tính diện tích xây dựng. Cần có sự tìm hiểu thong tin, xem xét và thu thập mới hiểu được cách tính diện tích và giá xây dựng m2 qua đó.

Cách tính diện tích thi công các công trình xây dựng

Diện tích thi công các công trình xây dựng sẽ dựa vào thông tin phía dưới qua đó tính giá xây dựng m2.

  • Công trình có kế cấu xây dựng móng đơn đối với biệt thự tính từ 10%-30% diện tích xây dựng phần thô.
  • Công trình có kết cấu xây dựng phần móng cọc được tính từ 30% – 50% diện tích xây dựng phần thô
  • Công trình có kết cấu xây dựng phần móng băng được tính từ 50% – 70% diện tích xây dựng phần thô
  • Công trình xây dựng có phần diện tích có mái che sẽ được tính 100% diện tích bao gồm mặt bằng tầng trệt, tầng lửng, lầu hay sân thượng có mái che.
  • Công trình xây dựng có phần diện tích không có mái che không tính phần sân trước và sân sau thì tính 50% diện tích. Bao gồm thiết kế xây dựng sân thượng không mái che, sân phơi, sân thượng có lan can cũng được tính 50% diện tích.
  • Công trình có phần thiết kế mái ngói khung kèo sắt lợp ngói thì được tính 70% diện tích. Ở đây sẽ tính diện tích bao gồm toàn bộ hệ thống khung kèo và ngói lợp, diện tích sẽ tính theo mặt nghiêng.
  • Công trình có thiết kế xây dựng phần mái đúc lợp ngói được tính 100% diện tích và tính theo mặt nghiêng.
  • Công trình thiết kế xây dựng phần mái che, mái lấy sáng tầng thượng được tính 60% diện tích.

Cách tính diện tích thi công các công trình xây dựng

Cách tính diện tích thi công các công trình xây dựng

  • Công trình thiết kế xây dựng có phần mái tole tính 20 – 30% diện tích và bao gồm toàn bộ phần xà gồ sắt hộp và tole lợp được tính theo mặt nghiêng.
  • Công trình xây dựng có thiết kế sân trước và sân sau tính được 50% diện tích. Nếu trong trường hợp công trình xây dựng thiết kế sân trước và sân sau có kết cấu móng, đà cọc, đà kiềng thì tính 70% diện tích.
  • Công trình có thiết kế xây dựng ô trống trong nhà và mỗi sàn có diện tích nhỏ hơn 8m2 thì tính 100% diện tích.
  • Công trình có thiết kế xây dựng ô trống trong nhà và mỗi sàn có diện tích lớn hơn 8m2 thì được tính 50% diện tích.
  • Công trình xây dựng có thiết kế phần khu vực cầu thang thì tính 100% diện tích. Diện tích này chưa tính phần bê tông nền trệt
  • Công trình xây dựng thiết kế đổ bê tông nền trệt và có hệ đà kiềng thì tính 30% đến 40% diện tích và lưu ý là chưa tính phần ép cọc bê tông móng.

Thi công xây dựng phần thô

Thi công xây dựng phần thô

Cách tính diện tích thi công tầng hầm

Những công trình xây dựng có thiết kế tầng hầm sẽ có cách tính diện tích thi công khác và giá xây dựng m2 cũng thay đổi theo, cụ thể như sau:

  • Công trình có tầng hầm có độ sâu từ 1.0-1.3m so với code vỉa hè thì tính 150% diện tích xây dựng.
  • Công trình có tầng hầm có độ sâu từ 1.3-1.7m so với code vỉa hè thì tính 170% diện tích xây dựng.
  • Công trình có tầng hầm có độ sâu từ 1.7-2m so với code vỉa hè thì tính 200% diện tích xây dựng.
  • Công trình có tầng hầm có độ sâu lớn hơn 2.0m so với code vỉa hè thì tính 250% diện tích xây dựng.

Dựa vào cách tính diện tích xây dựng này bạn cũng sẽ biết được giá xây dựng m2. Hi vọng chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu giá xây dựng m2.