Nghị định của chính phủ sẽ là“cú hích” cho việc tăng tốc thu hút đầu tư vào Đà Nẵng mà cụ thể hơn là khu vực phía Tây Bắc, tiêu biểu đó là dự án Dragon Smart City

Mới đây, Chính phủ đã ký ban Nghị định 04/2018/NĐ-CP, quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với khu công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 20/02/2018.

Theo các điều ghi nhận trong nghị định cho thấy, khu công nghệ cao Đà Nẵng được vận dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư và triển khai các dự án ở khu vực này. Có thể kể đến một sô hỗ trợ cơ bản như đầu tư tiền thuê đất, được hoàn trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng hạ tầng, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, được vay vốn tín dụng đầu tư,…

Khu công nghệ cao Đà Nẵng sẽ là chất xúc tác giúp thu hút vốn đầu tư vào khu vực này nhiều hơn trong những năm tới

Ông Phùng Tấn Viết, Trưởng ban quản lý khu công nghệ cao Đà Nẵng cho biết: “Đây là một trong ba khu công nghệ cao đa chức năng quan trọng tầm cỡ quốc gia. Đây sẽ là hạt nhân hình thành khu đô thị công nghệ cao vùng Tây Bắc Đà Nẵng. Do đó, việc có cơ chế ưu đãi đặc thù, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ thúc đẩy hiệu quả hơn sự quan tâm, đăng ký và triển khai các dự án đầu tư vào khu công nghệ cao Đà Nẵng. Điều này góp phần cải tạo tích cực môi trường đầu tư kinh tế của địa phương và đây cũng sẽ là hạt nhân trong sự phát triển kinh tế của Đà Nẵng trong tương lai”.

Ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Phó trưởng ban quản lý khu công nghệ cao Đà Nẵng thì cho rằng. Nghị định 04/2018/NĐ-CP ngày 4/1/2018 được ban hành tạo ra một “cú hích” lớn cho Đà Nẵng nói riêng và sự phát triển cho cả khu vực miền Trung nói chung.

Công nghệ trong thời kì công nghệ số là đòn bẩy cho BĐS

Tính đến nay, Khu công nghệ cao Đà Nẵng đã thu hút được 8 dự án của cả những doanh nghiệp trong và ngoài nước. Với tổng vốn đầu tư đăng ký đã lên đến 187 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2016. Với cơ chế đặc biệt được áp dụng cho khu công nghệ cao này, chắc chắn dòng vốn đầu tư vào khu công nghệ cao và các dự án trọng điểm về phía Tây Bắc Đà Nẵng sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới đây.

Từ định hướng phát triển của thành phố và cơ chế ưu đãi của chính phủ giành cho khu công nghệ cao Đà Nẵng. Các dự án hạ tầng mang tính chiến lược tại khu vực này cũng đang được thành phố gấp rút triển khai đẩy nhanh tiến độ để thu hút đầu tư.

Định hướng phát triển cộng với ưu đãi từ chính sách của chính phủ. Hứa hẹn khu vực Tây Bắc Đà Nẵng sẽ trở thành đại công trường xây dựng trong những năm tới

Nổi bật nhất trong khu vực này phải kể đến dự án Danang IT Park. Với tổng vốn đầu tư gần 300 triệu USD thuộc huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. Dự án này được đầu với hi vọng sẽ trở thành một cộng đồng phát triển công nghệ thông tin tốt nhất châu Á theo mô hình thung lũng Silicon nhưng ở Đà Nẵng của Việt Nam.

Với nền tảng đưa CNTT làm ngành chủ lực của thành phố thì mục tiêu của Danang IT Park đạt doanh thu 3 tỉ USD/năm và sẽ thu hút hàng trăm nghìn kĩ sư, tri thức và lao động chất lượng cao là điều khả thi.Bên cạnh đó, khu vực Tây Bắc Đà Nẵng cũng đã sẵn có làng đại học với các trường: ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm, ĐH Duy Tân, CĐ Kinh tế kế hoạch,… là nơi cung ứng nguồn nhân lực, bồi dưỡng chuyên sâu và cung cấp đội ngũ lao động tri thức.

Theo ông Bùi Xuân Định – Phó tổng giám đốc Danang IT Park cho biết: “Hiện nay, DITP đang xúc tiến thành lập chi nhánh và đặt văn phòng đại diện tại California, Hoa Kỳ. Nhằm nâng cao năng lực và thuận lợi trong việc xúc tiến kêu gọi các nhà đầu tư cho dự án. Những thị trường chúng tôi hướng đến Mỹ, Nhật, Malaysia, Singapore… và các tập đoàn lớn như IBM, Cisco, Intel, KDDI, Mitsui, NTT Data, Us and local Software & IT companies”.

Dự án Danang IT Park

Điều này sẽ giúp cho thị trường Tây Bắc Đà Nẵng sẽ trở thành một khu vực đông dân cư hơn. Mà dân cư chủ yếu là các kĩ cư, công nhân chất lượng cao. Nhu cầu về an cư khu vực này từ đó cũng tăng trưởng. Đó chính là cơ hội cho các nhà đầu tư BĐS nhìn thấy tiềm năng để đón đầu thị trường.

Cơ hội cho Dragon Smart City đón đầu thị trường Tây Bắc Đà Nẵng

Nhìn thấy tiềm năng của khu vực Tây Bắc với các dự án công nghệ phcuj vụ cho thời kì công nghệ cách mạng 4.0. Đất Xanh Miền Trung đã ngay lập tức cho triển khai dự án theo mô hình Smart City đầu tiên ở Đà Nẵng trong khu vực phía Tây Bắc.Đó là dự án khu đô thị thông minh Dragon Smart City- Dự án khu đô thị ngay trung tâm Tây Bắc Đà Nẵng với hơn 2500 sản phẩm đất nền, nhà vườn, biệt thự, nhà phố,…được triển khai trên phần diện tích 78ha.

Dragon Smart City là dự án theo mô hình Smart City- thành phố thông minh đầu tiên được triển khai ở Đà Nẵng

Theo quy hoạch mà Đất Xanh triển khai thì dự án này sẽ là hệ thống dãy nhà phố liền kề, biệt thự mi-ni với hệ thống kênh sinh thái bao quanh dự án, công viên nước thể thao – trọng điểm vui chơi giải trí của thành phố,…Dự án này nằm cạnh với các tên tuổi đã có mặt tại khu vực từ lâu như Golden Hill hay Lakeside Palace,… Dự án còn nằm giáp khu công nghê cao, nơi tập trung các công trình nghiên cứu đầu ngành của thành phố và là tương lai của Đà Nẵng.

Đây hứa hẹn sẽ là một dự án thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Đặc biệt là giữa lúc thị trường BĐS Tây Bắc Đà Nẵng đang trở thành tâm điểm của những nhà đầu tư BĐS.