Tìm hiểu văn hóa vùng đất Buôn Đôn huyền thoại của người Ê-đê

(Gotrangtri.vn) Buôn Đôn là một làng trên cao nguyên nằm ở xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Vùng đất Buôn Đôn lâu nay vẫn được nhắc đến là vùng đất có truyền thống văn hóa lâu [...]

(NoithatXHome.vn) Buôn Đôn là một làng trên cao nguyên nằm ở xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

Vùng đất Buôn Đôn lâu nay vẫn được nhắc đến là vùng đất có truyền thống văn hóa lâu đời của người Ê-đê với cảnh quan hùng vĩ và bản sắc văn hóa đa dạng.

Hôm nay, hãy cùng chuyên trang Portfolio bắt đầu chuyến hành trình khám phá và tìm hiểu về những nét đẹp văn hóa tại vùng đất Buôn Đôn huyền thoại này nhé!

1. Vùng đất Buôn Đôn mang giá trị lịch sử văn hóa lâu đời của người Ê-đê

Buôn Đôn cách thành phố Buôn Ma Thuột tầm 40 km, là một làng văn hóa của người dân tộc Ê-đê với truyền thống lịch sử lâu đời.

Đến với vùng đất Buôn Đôn huyền thoại, bạn sẽ được tìm hiểu đời sống văn hóa, phong tục, của đồng bào dân tộc nơi đây, được nghe thuyết minh về lịch sử vẻ vang của mảnh đất này.

Bản Đôn trước đây đã từng là thủ phủ của tỉnh Đắk Lắk, sau này để tiện cho việc phát triển kinh tế xã hội và để chiếm giữ một vị trí an ninh quốc phòng chiến lược, người Pháp đã cho dời cơ quan hành chính về Buôn Ma Thuột.

Vùng đất Buôn Đôn gắn liền với lịch sử văn hóa lâu đời của dân tộc Ê-đê (ảnh internet)

Vùng đất Buôn Đôn gắn liền với lịch sử văn hóa lâu đời của dân tộc Ê-đê (ảnh internet)

Bước vào vùng đất Buôn Đôn huyền thoại tức là bạn đang bước vào một không gian hoàn toàn mới lạ, bạn sẽ được sống cùng cuộc sống của người dân tộc Ê-đê, được ở nhà sàn, ăn cơm lam, uống rượu cần,…

Ngoài ra, hướng dẫn viên sẽ thuyết minh cho bạn về lịch sử của vùng đất Buôn Đôn, về trang phục, cách sinh hoạt, lễ hội và cả những huyền thoại lịch sử ở đây.

Trải nghiệm những lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc chỉ có tại vùng đất Buôn Đôn (ảnh internet)

Trải nghiệm những lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc chỉ có tại vùng đất Buôn Đôn (ảnh internet)

Buôn Đôn huyền thoại nổi tiếng với nghệ thuật săn bắt và thuần dưỡng voi rừng. Vua Voi, hay Khun Yu Nốb, là danh hiệu vua Xiêm (Thái Lan) ban cho N’ Thu K’ Nul, ông được coi là người khai sinh ra Buôn Đôn và nghề voi. 

Trong đời ông đã bắt được và thuần dưỡng hơn 170 con voi rừng. Vùng đất Buôn Đôn hiện nay vẫn còn lưu giữ nguyên vẹn hai di tích về ông là nhà sàn cổ và mộ vua voi. 

2. Khám phá vườn quốc gia Yokdon tại Buôn Đôn

Đến với vùng đất Buôn Đôn, bạn sẽ lần lượt được khám phá vườn quốc gia Yokdon và khu du lịch Bản Đôn nổi tiếng.

Yokdon là vườn quốc gia lớn nhất nước với diện tích trên 115.500 ha nơi bảo tồn voi châu Á và hệ sinh thái rừng khộp. Yokdon gồm phân khu bảo vệ nghiêm ngặt 80.947ha, phân khu phục hồi sinh thái 30.426ha và phân khu dịch vụ hành chính 4.172ha.

Hệ động vật đã thống kê được 489 loài, gồm 67 loài thú, 196 loài chim, 46 loài bò sát, 15 loài lưỡng cư và hơn 100 loài côn trùng. Hệ thực vật cũng rất phong phú với 858 loài, trong đó có tới 116 loài cho gỗ với giá trị cao như: trắc, cà te, cẩm lai, giáng hương, chiêu liêu đen… 

Nguồn động-thực vật hoang dã ở đây không những đa dạng mà còn rất đặc trưng cho hệ động vật vùng Đông Nam Á. 

Vườn quốc gia Yokdon cũng là điểm đến yêu thích của du khách khi ghé thăm vùng đất Buôn Đôn (ảnh internet)

Vườn quốc gia Yokdon cũng là điểm đến yêu thích của du khách khi ghé thăm vùng đất Buôn Đôn (ảnh internet)

Ngoài ra, vườn quốc gia Yok Đôn còn có các bản làng định cư như buôn Jang Lành, Đrang Phốk,.. là những làng nổi tiếng lâu đời của Buôn Đôn huyền thoại, tập trung các dân tộc thiểu số như Ê-đê, H’mong, Tày, Nùng,…tạo nên một nền văn hóa đa sắc tộc.

Đến với vườn Yok Don của vùng đất Buôn Đôn huyền thoại, khách du lịch có thể trải nghiệm các hoạt động cưỡi voi, đạp xe dưới tán rừng khộp, ngồi thuyền độc mộc, thuyền máy trên sông, hay đi bộ đường dài, leo núi… tới khám phá các điểm đến hấp dẫn như: Thác Phật, thác Bảy Nhánh, du khách cũng có thể băng rừng đến bên những dòng suối Đắk Lau, Đắk Te, Đắk Ken để câu cá, bơi lội…

3. Cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp tại khu du lịch Bản Đôn

Khu du lịch Bản Đôn là một trong những điểm đến du lịch thú vị của tỉnh Đắk Lắk nói chung và vùng đất Buôn Đôn nói riêng.

Nơi đây hội tụ cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và là quần thể văn hóa độc đáo của người dân tộc thiểu số bản địa, được khách du lịch nhiều nơi rất yêu thích khám phá.

Bản Đôn là nơi hội tụ những tinh hoa đặc sắc của người dân tộc thiểu số (ảnh internet)

Bản Đôn là nơi hội tụ những tinh hoa đặc sắc của người dân tộc thiểu số (ảnh internet)

Đến với khu du lịch Bản Đôn, bạn sẽ được tham quan nhà trưng bày các vật dụng sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số, các dụng cụ săn bắt voi rừng và nghe hướng dẫn viên thuyết trình về lịch sử vùng đất Buôn Đôn huyền thoại.

Nhà sàn cổ đặc trưng có ở bản Đôn và vùng đất Buôn Đôn (ảnh internet)

Nhà sàn cổ đặc trưng có ở bản Đôn và vùng đất Buôn Đôn (ảnh internet)

Ngoài ra, bạn được tham quan nhà sàn cổ được xây dựng theo kiến trúc độc đáo của nước Lào. Căn nhà đã tồn tại trên 120 năm qua, với nhiều tư liệu thiết kế đặc biệt.

Hiện nay, căn nhà còn lưu giữ nhiều kỷ vật của Vua săn voi: dụng cụ săn bắt voi, chiếc mâm đồng đưa từ Lào về trong chuyến săn voi, thanh kiếm do vua Bảo Đại tặng, cùng nhiều vật dụng gắn với chủ nhân của ngôi nhà…

Nếu đã đến với vùng đất Buôn Đôn và nghe kể về Vua săn voi thì không tham quan mộ Vua săn voi quả là một thiếu sót lớn.

Khu mộ Vua săn voi nằm khuất sau những tán cây rừng, mang một dáng vẻ rất thiêng liêng khiến bất cứ ai đến đây cũng muốn khám phá những bí ẩn nằm sau đó. 

Khách du lịch đến Bản Đôn có thể trải nghiệm cảm giác đi cầu treo hay đi thuyền độc mộc trên hồ và tham gia giao lưu không gian văn hóa cồng chiêng với người dân bản địa cùng thưởng thức các món ăn đặc sản mang nét đặc trưng riêng của Tây Nguyên, cũng như vùng đất Buôn Đôn.

Nếu có cơ hội, các bạn cũng nên thử một lần đến với vùng đất Buôn Đôn huyền thoại để tận hưởng cảm giác mới lạ khi ngồi trên lưng những chú voi rừng vượt sông và chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp hay khám phá những giá trị văn hóa truyền thống của người dân nơi đây. 

Và cũng đừng quên theo dõi những bài viết hay của gotrangtri.vn về văn hóa – mỹ nghệ truyền thống hay cập nhật những mẫu thiết kế nội thất nhà đẹp mới nhất nhé!

Thu Hà – Nguồn sưu tầm internet.


408 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24