Tìm hiểu mỹ nghệ dừa Bến Tre và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ dừa

Nhắc đến Bến Tre là chúng ta nghĩ ngay đến những sản phẩm độc đáo được làm từ dừa. Đặc biệt, các dòng sản phẩm mỹ nghệ dừa Bến Tre chính là 1 trong những món hàng thủ công [...]

Nhắc đến Bến Tre là chúng ta nghĩ ngay đến những sản phẩm độc đáo được làm từ dừa. Đặc biệt, các dòng sản phẩm mỹ nghệ dừa Bến Tre chính là 1 trong những món hàng thủ công mỹ nghệ đẹp mắt thu hút sự chú ý của nhiều du khách đến với miền Tây sông nước.

1. Tiềm năng phát triển thủ công mỹ nghệ dừa Bến Tre

1.1. Sự xuất hiện sản phẩm thủ công mỹ nghệ dừa

Nhắc đến Bến Tre là người ta nghĩ ngay đó là quê hương của những cây dừa. Với diện tích trồng dừa gần đến 60.000 ha, Bến Tre thu hoạch được 500 triệu trái mỗi năm. Với số lượng dừa lớn như vậy, những trái dừa không chỉ cung ứng cho thị trường trong nước mà còn cung ứng ra bên nước ngoài.

Đặc biệt, cây dừa chính là hình ảnh quen thuộc đã gắn bó với đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân Bến Tre từ bao đời nay. Dừa không những mang lại giá trị kinh tế, văn hóa mà bên cạnh đó dừa còn được sử dụng chế biến trong ngành ẩm thực, hay dụng cụ gia đình, hoặc xây dựng nhà cửa….Và hơn hết, ngoài những tiềm năng vốn có, cây dừa đã được người dân sáng tạo để cho ra những dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ dừa với màu sắc tinh hoa, độc đáo và có tính nghệ thuật cao.

Mỹ nghệ dừa bến tre

Mỹ nghệ dừa bến tre được đang là xu hướng được nhiều người yêu thích

Nếu như trước đây, người dân Bến Tre tận dụng bộ phận cây dừa để chế tác ra những dụng cụ cần thiết phục vụ nhu cầu trong đời sống, sinh hoạt như: trang trí nhà cửa, làm quà tặng…Thì ngày nay, khi đất nước phát triển và hội nhập quốc tế. Bến Tre đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc phát triển mạnh tiềm năng về du lịch, kinh tế. Đặc biệt, sự xuất hiện những làng nghề truyền thống thủ công mỹ nghệ dừa chính là trọng điểm thu hút du khách tìm về Bến Tre. Nhờ thế, những dòng sản phẩm mỹ nghệ từ dừa độc đáo, mới lạ đã có cơ hội chuyển mình, vươn xa và ngày một phát triển. Và thủ công mỹ nghệ dừa đã trở thành 1 trong những ngành kinh tế chính giúp cuộc sống của người dân Bến Tre trở nên đầy đủ, sung túc và phồn thịnh hơn xưa.

1.2. Giá trị của sản phẩm thủ công mỹ nghệ dừa

Giá trị của sản phẩm thủ công mỹ nghệ dừa - Ảnh: Internet

Giá trị của sản phẩm thủ công mỹ nghệ dừa – Ảnh: Internet

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ dừa đã được chế tác dưới đôi bàn tay vàng ngọc của người dân Bến Tre. Tận dụng những nguyên liệu thô sơ từ cây dừa như: quả dừa, gáo dừa, gỗ dừa, lá, cọng, vỏ, xơ, chà dừa….Người dân đã biến hóa những vật liệu đó trở thành những món đồ cần thiết sử dụng cho nhà bếp, đồ vật trang trí nhà cửa như: Phòng khách, phòng ngủ, hộp gương, túi xách, lược trải đầu….Đặc biệt, để mang đến màu sắc mới lạ, có sự độc đáo và mang tính nghệ thuật đậm triết lý phương đông thì những dòng sản phẩm như: chén ăn nghệ thuật, đồng hồ nghệ thuật…ra đời từ đây.

Có thể thấy rằng, chỉ với nguyên liệu thô xơ từ cây dừa, người dân Bến Tre đã tận dụng nó kết hợp với sự tài hoa, óc thẩm mỹ của mình để tinh chế ra những dòng sản phẩm mỹ nghệ dừa cao cấp, tinh tế, đặc sắc phục vụ cho đời sống hiện nay. Hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm thủ công mỹ nghệ dừa ra đời đã được du khách đón nhận và là “đặc sản” thú vị khi quý vị về thăm làng nghề thủ công mỹ nghệ làm từ dừa Bến Tre.

Ngoài ra, gỗ dừa có sở hữu những sớ gỗ, vân gỗ rất là đặc trưng, khác biệt. Thế nên khi chế tác ra 1 sản phẩm mỹ nghệ nào, quý vị hẳn nhiên sẽ thấy sự độc đáo, khác biệt và hút mắt. Và điểm thú vị là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ dừa luôn là những dòng sản phẩm gần gũi, thân thiện với môi trường sống. Chính điều này sẽ hạn chế trong việc sử dụng nilong, nhựa khó phân hủy góp phần mang đến cuộc sống xanh – sạch – đẹp hiện nay.

1.3. Nghề thủ công mỹ nghệ dừa hiện nay

Ngày nay, Bến Tre sở hữu nhiều cơ sở làm nghề thủ công mỹ nghệ dừa với quy mô từ nhỏ đến lớn. Với kỹ thuật tân tiến hiện đại, người dân nơi đây đã áp dụng máy móc hiện đại để sản xuất các sản phẩm thủ công. Nhờ thế đã tạo nên nét văn hóa độc đáo thú vị đa dạng, sôi động không thua kém những làng nghề truyền thống khác.

Nhờ thế, nghề thủ công mỹ nghệ dừa đã đóng góp phần lớn tạo công ăn việc làm cho nhiều con em trong địa phương, cải thiện nguồn thu nhập và nâng cao cuộc sống, làm giàu cho quê hương.

2. Sản phẩm thủ công mỹ nghệ dừa Bến Tre

2.1. Tinh xảo đồ mỹ nghệ dừa

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ dừa Bến Tre - Ảnh: Internet

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ dừa Bến Tre – Ảnh: Internet

Các dòng sản phẩm mỹ nghệ từ dừa Bến Tre mang kiểu dáng độc lạ và tinh tế. Đó chính là niềm tự hào của người dân Bến Tre nói riêng và cả nước nói chung. Nhờ thế mà, cuộc sống của người dân nơi đây đã được cải thiện rất nhiều và giải quyết được việc làm cho người lao động tại địa phương.

Điều thú vị rằng, hơn 200 những dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ dừa đều được làm từ thân dừa, gáo dừa, cọng dừa…mang kiểu dáng bắt mắt, tinh xảo. Ngoài những vật dụng thông thường như: đũa, muỗng, nĩa, chén, tách….Thì thân dừa đã được nghệ nhân sáng tạo ra thành những món đồ chơi tinh xảo như: xe xích lô, xe kéo, máy bay, con khỉ, xe vespa, xe Citroen…

Hay những món quà lưu niệm, quà tặng như: lục bình, hoa quả, chiếc thuyền, 12 con giáp, long lân quy phụng, đầu lân,….Đặc biệt những sản phẩm mang tính nghệ thuật cao như: đèn ngủ, lồng đèn, giỏ bánh chưng, bình trà rượu…đều được tận dụng từ cọng lá dừa, mo nang dừa nhìn vô cùng độc lạ. Và để mang đến nhiều sự lựa chọn phong phú hấp dẫn du khách, các nghệ nhân xứ dừa vẫn luôn học hỏi và tìm tòi, cải tiến sản phẩm của mình, sáng tạo nhiều kiểu dáng mẫu mã để mang đến sản phẩm mỹ nghệ dừa chất lượng. Việc kết hợp giữa nguyên liệu dừa với dòng nguyên liệu mây, tre, lá…chính là 1 bước tiến mới để nâng cao tính thẩm mỹ của sản phẩm. Và cũng là để tìm hướng đi mới, tìm đầu ra cho sản phẩm dừa với chiến lược phát triển lâu dài.

2.2. Hàng mỹ nghệ dừa hội nhập quốc tế

Bộ ấm chén chất liệu dừa

Bộ ấm chén chất liệu dừa

Sản phẩm mỹ nghệ dừa đã ngày 1 khẳng định cho vị trí vững trãi của mình trên thị trường trong và ngoài nước. Những sản phẩm mỹ nghệ từ dừa độc đáo đã hội nhập quốc tế và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài như: Campuchia, Úc, Canada, Pháp, Mỹ, Hàn…..Đặc biệt, nhiều cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ dừa đã trở thành điểm đến thú vị cho du khách khi về thăm Bến Tre. Góp phần hình thành văn hóa du lịch đặc trưng của miền Tây sông nước.

3. Chiêm ngưỡng sản phẩm mỹ nghệ dừa độc đáo ở Bến Tre

Chén được làm từ dừa Bến Tre

Những chiếc chén được làm từ dừa Bến Tre

Xe đạp được làm từ dừa

Xe đạp được làm từ dừa

Xe đạp được làm từ dừa

Ví được làm làm từ dừa Bến Tre

4. Kết luận

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ dừa đã đóng 1 vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện và nâng cao giá trị của cây dừa Bến Tre. Đặc biệt, cây dừa đã làm phong phú và điểm tô nét đẹp văn hóa đặc trưng nơi đây. Thông qua hình ảnh những sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ dừa đã phần nào truyền bá được hình ảnh duyên dáng của Bến Tre với bạn bè trong và ngoài nước. Hình ảnh cây dừa không chỉ làm đẹp cho quê hương Bến Tre mà nó còn làm đẹp và rạng danh cho đất nước Việt Nam xinh đẹp. Mong rằng, trong tương lai, ngành thủ công mỹ nghệ dừa sẽ phát triển hơn nữa và mang đến nhiều sản phẩm muôn màu cho cuộc sống thêm tươi đẹp hơn.

Tổng hợp: Nguyễn Chiên


3.115 8
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24