Làng nghề truyền thống Việt Nam – Nét đẹp tinh hoa qua từng sản phẩm

(Gotrangtri.vn) Hơn 300 nghệ nhân đến từ những làng nghề truyền thống Việt Nam trên cả nước đã phô diễn tinh hoa làng nghề bên dòng sông hương thơ mộng. Hãy cùng Portfolio tìm hiểu nét đẹp tinh hoa làng nghề [...]

(NoithatXHome.vn) Hơn 300 nghệ nhân đến từ những làng nghề truyền thống Việt Nam trên cả nước đã phô diễn tinh hoa làng nghề bên dòng sông hương thơ mộng.

Hãy cùng Portfolio tìm hiểu nét đẹp tinh hoa làng nghề truyền thống Việt Nam qua từng dòng sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, đồ gốm sứ, dệt, thêu….ngay trong bài viết này các bạn nhé!

Tại Festival nghề truyền thống Huế hàng năm, với chủ đề  “Tinh hoa nghề Việt” tất cả những làng nghề truyền thống trên khắp cả nước sẽ được giới thiệu đến du khách về những dòng sản phẩm độc đáo từ nghề thêu, làm gốm, mộc mỹ nghệ, gốm, mây tre, nón lá, tranh dân gian hay kim hoàn….

Đặc biệt ngoài nghệ nhân trong nước chúng ta sẽ được xem biểu diễn từ 34 nghệ nhân và thợ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

1. Làng nghề truyền thống Việt Nam: Nghề chế tác mõ

Nghề chế tác mõ của người dân phường Thủy Xuân – Huế là một trong những làng nghề truyền thống Việt Nam lâu năm.

Với những công trình kiến trúc việt nam chùa chiền ở Huế dày đặc, nghề chế tác mỏ vẫn là một trong những làng nghề mà nhiều cơ sở mộc mỹ nghệ Huế lưu giữ đến ngày nay.

2. Làng nghề truyền thống Việt Nam: Làng nghề Bao La

Từ những vật liệu gần gũi trong cuộc sống, những cây tre vô tri vô giác đã được nghệ nhân làng nghề Bao La, Quảng Phú, Quảng Điền, Huế chế chắc ra những đèn trang trí, vật dụng trang trí bằng tre trông khá đẹp mắt và hấp dẫn.

3. Làng nghề truyền thống Việt Nam: Làng chầm nón lá

Cũng thuộc làng nghề truyền thống ở Huế, làng nghề chầm nón lá ra đời cách đây hàng trăm năm trước. Các nghệ nhân làm nghề chầm nón lá chủ yếu là phụ nữ. Hiện nay, làng nghề truyền thống nón lá vẫn được nhiều người phụ nữ Huế lưu giữ.

4. Làng nghề truyền thống Việt Nam: Nghề dệt Zèng

Nghề dệt Zèng cũng thuộc làng nghề truyền thống Huế của dân tộc Tà Ôi. Những tấm Zèng của người dân Tà Ôi đã được thiết kế khá sắc xảo, đẹp mắt với nhiều họa tiết hoa văn tinh túy, đặc sắc theo sự sáng tạo, mắt thẩm mỹ của mỗi nghệ nhân.

5. Làng nghề truyền thống Việt Nam: Nghề nuôi tơ lấy tằm

Nghề nuôi tơ lấy tằm dệt vải là một trong những làng nghề truyền thống nổi tiếng của dân làng Mã Châu – Đa Phước – Quảng Nam.

Làng nghề nuôi tơ lấy tằm dệt vải có từ thế kỷ 16 – 17. Trải qua những thăng trầm lịch sử, làng nghề truyền thống Việt Nam của ông cha ta vẫn được người dân nơi đây gìn giữ.

Một nghệ nhân người H’Mông đang dùng mật ong nấu qua lửa để chế tác ra những hoa văn lên tấm lanh.

6. Làng nghề truyền thống Việt Nam: Tranh giấy làng Sình

Tranh giấy làng Sình cũng là một trong những làng nghề truyền thống Việt Nam thuộc xã Phú Mậu – Phú Vang – Thừa Thiên Huế.

Nghề làm tranh giấy làng Sình đã có tuổi đời từ rất lâu và có nhiều đường nét tương đồng với dòng tranh Đông Hồ – Bắc Ninh.

7. Làng nghề truyền thống Việt Nam: Làng hoa giấy Thanh Tiên

Làng hoa giấy Thanh Tiên cũng thuộc xã Phú Mậu – Phú Vang – Thừa Thiên Huế. Nghề làm hoa giấy Thanh Tiên ra đời khoảng 300 năm trước, thời cực thịnh nhà nào cũng mần hoa giấy trong tháng chạp.

Người làm hoa giấy không sử dụng hóa chất công nghiệp mà sử dụng chất liệu nhựa với lá cây để chế tạo ra thuốc nhuộm theo kiểu gia truyền.

Hiện nay, làng nghề hoa giấy Thanh Tiên chỉ còn vài hộ làm bán vào những tháng chạp và phục vụ cho khách du lịch.

8. Làng nghề truyền thống Việt Nam: Nghề dệt Quảng Ngãi

Nghề dệt Quảng Ngãi do người dân tộc Hrê sáng tạo ra. Các nghệ dân làng nghề dệt đã sử dụng đôi tay, bàn chan để tạo ra những dòng sản phẩm dệt vô cùng độc đáo.

Như vậy, làng nghề truyền thống Việt Nam đã được biểu diễn và phô tài khéo cho những khách du lịch và dân địa phương.

Nhiều du khách đã thích thú và muốn trải nghiệm về cách dệt tơ tằm như thế nào.

Và nếu bạn là người yêu thích và trải nghiệm làng nghề truyền thống Việt Nam và khám phá những kiến trúc với lối thiết kế nội thất độc đáo thì hãy luôn sát cánh cùng gotrangtri.vn trong những bài viết tiếp theo nhé! 

Theo Nguyễn Thị Chiên – Vnexpress


398 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24