Cách bố trí bếp theo phong thủy rước lộc vào nhà

(Gotrangtri.vn) Có thể bạn không biết, phòng bếp là yếu tố quan trọng cấu thành nên không gian sống của mỗi gia đình và nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tiền tài, sức khỏe, hạnh phúc của gia [...]

(NoithatXHome.vn) Có thể bạn không biết, phòng bếp là yếu tố quan trọng cấu thành nên không gian sống của mỗi gia đình và nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tiền tài, sức khỏe, hạnh phúc của gia chủ. Bài viết này, Portfolio sẽ bật mí tới bạn đọc cách bố trí bếp theo phòng thủy góp phần gia tăng vượng khí, mang lại may mắn và thành công. Chúng ta cùng theo dõi ngay sau đây nhé!

cách bố trí bếp theo phong thủy

Cách bố trí bếp theo phong thủy

1. Tại sao cần bố trí bếp theo phong thủy

cách bố trí bếp theo phong thủy

Bố trí bếp theo phong thủy là yếu tố cần thiết

Người xưa thường có câu “ gian bếp là ngọn lửa sưởi ấm cho cả ngôi nhà, là sợi dây gắn kết các thành viên trong gia đình bằng những bữa cơm quây quầy, ấm áp”. Chính vì thế mà trong cuộc sống hiện đại bộn bề ngày hôm nay, các gia đình vẫn không quên chăm chút cho gian bếp thật chu tất, thật đầy đủ tiện nghi, xinh đẹp.

Bên cạnh đó, phong thủy cũng là yếu tố được quan tâm đặc biệt bởi theo thuyết ngũ hành bếp chính là nơi cung cấp dưỡng khí, tạo năng lượng tích cực cho tất cả các thành viên. Lựa chọn cách bố trí bếp hợp phong thủy sẽ góp phần mang tới tài lộc, bình an và may mắn.

2. Một số nguyên tắc trong cách bố trí bếp theo phong thủy

2.1 Cách bố trí tủ bếp theo phong thủy

cách bố trí bếp theo phong thủy

Bố trí tủ bếp hợp phong thủy

Cách bố trí bếp theo phong thủy không thể bỏ qua tủ bếp bởi đây được coi là nội thất thiết yếu xuất hiện trong mỗi gian bếp của gia đình. Việc bố trí tủ bếp hợp lý sẽ mang lại sức khỏe, vượng khí, tài lộc vào nhà. Hiện nay, tủ bếp được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là gỗ (có thể là gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp). Sở dĩ gỗ thuộc hành Mộc mà Mộc sinh Hỏa nên sẽ hòa hợp, may mắn.

Các chuyên gia khuyên rằng, tủ bếp không nên đặt ở giữa phòng bếp thay vào đó nên được bố trí, thiết kế tựa lưng vào tường. Tránh để những khoảng trống lớn phía sau, như vậy với tạo được tư thế vững chắc, an toàn.

Lưu ý, tủ bếp mà đặt tại các vị trí ngược hướng nhà sẽ không đem lại may mắn, con đường công danh sự nghiệp cũng vì thế mà gặp không ít khó khăn, thách thức. Trong trường hợp mà kiến trúc nội thất không cho phép, gia chủ cần có giải pháp khắc phục như sử dụng vách ngăn phòng bếp để vận khí xấu từ ngoài hạn chế đi vào gian bếp.

cách bố trí bếp theo phong thủy

Lắp đặt tủ bếp tại vị trí thích hợp nhất

Đối với tủ bếp trên, bạn nên nhớ lắp đặt đảm bảo khoảng cách phù hợp cho việc cất và lấy đồ trở nên thuận lợi, dễ dàng.

Một số hướng được cho là thích hợp để đặt tủ bếp đó chính là Đông, Đông Nam, Đông Bắc. Trong đó thì Đông và Đông Nam thuộc hành Mộc có khả năng dưỡng Hỏa giúp các thành viên trong gia đình có được sức khỏe dồi dào, bình an và may mắn. Còn hướng đông Bắc thuộc hành Thổ, Thổ khá hòa hợp với Hỏa, có khả năng hỗ trợ lẫn nhau nên khi đặt tủ bếp hướng này sẽ đem lại tài lộc.

Chiều rộng theo phong thủy của tủ bếp gỗ nên nằm trong khoảng từ 48 -62cm. Đây là con số mang đến thịnh vượng, sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

2.2 Cách bố trí chậu rửa theo phong thủy

cách bố trí bếp theo phong thủy

Chú ý khi bố trí chậu rửa trong phòng bếp

Nếu tìm hiểu đôi chút về phong thủy nhà ở, bạn sẽ thấy rằng bếp là khu vực đun nấu nên thuộc hành Hỏa, chậu rửa liên quan đến nước nên thuộc hành Thủy mà Thủy lại khắc Hỏa nên tránh đặt chúng cạnh nhau, đặc biệt là tuyệt đối không đặt bếp ở giữa hai chậu rửa. Trong trường hợp diện tích phòng bếp hạn chế, bạn phải đảm bảo rằng chậu rửa nằm cách bếp ít nhất là 60 cm.

Hướng tốt nhất để đặt chậu rửa là hướng Bắc và hướng Đông, tiếp tới là Đông Nam hoặc Tây cũng tương đối tổn vì đây được coi là những hướng hợp cho sự hiện diện của Thủy.

2.3 Cách bố trí tủ lạnh theo phong thủy

cách bố trí bếp theo phong thủy

Không kê tủ lạnh quá gần bếp nấu

Một số quan điểm phong thủy cho rằng, tủ lạnh thuộc hành Kim bởi vậy nên đặt trong phòng bếp để cân bằng yếu tố Hỏa đảm bảo vượng khí được hài hòa.

Thế nhưng đặt tủ lạnh tại vị trí nào cũng là vấn đề mà các gia đình quan tâm bởi lẽ không phải khu vực nào trong bếp cũng phù hợp để kê tủ lạnh. Cụ thể, tủ lạnh không nên đặt đối diện hoặc kê ngay cạnh kệ bếp vì hơi nóng khi nấu nướng sẽ xung khắc với hơi lạnh từ tủ vừa làm giảm tuổi thọ của thiết bị lại vừa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe gia đình cũng như hòa khí giữa các thành viên.

Nhiều gia đình cẩn thận, họ đã lựa chọn giải pháp đặt tủ lạnh trong tủ gỗ để giải tỏa bớt những luồng khí xấu. Ngoài ra cũng cần đảm bảo khoảng cách phù hợp, không kê tủ áp sát vào tường hay đối diện với cửa ra vào để tiền tài, công danh không bị thất thoát, hao tổn.

2.4 Cách đặt lò vi sóng trong phòng bếp

cách bố trí bếp theo phong thủy

Chọn vị trí đặt lò vi sóng hợp lý

Giống như tủ lạnh, lò vi sóng cũng là một trong những thiết bị nhà bếp quen thuộc cho gian bếp hiện đại. Vì thế mà cách bố trí bếp theo phong thủy cũng cần để tâm đến yếu tố này.

Lưu ý, không đặt lò vi sóng trên nóc tủ lạnh vì đặt gần như vậy sẽ tạo nên sự xung khắc mạnh mẽ giữa Hỏa và Kim dẫn đến bất đồng ý kiến, cãi cọ trong gia đình, hạnh phúc hôn nhân cũng bị rạn nứt, không bền lâu. Không những không tốt về phong thủy, xét về kiến thức khoa học sóng điện từ do các vật này phát ra ảnh hướng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Thay vào đó bạn nên đặt lò vi sóng tại vị trí thoáng, cao hơn sàn nhà ít nhất là 80cm, cách tường khoảng 10-15cm, cách trần tốt thiểu 40cm để thông gió.

2.5 Cách bố trí bàn ăn theo phong thủy

cách bố trí bếp theo phong thủy

Sắp xếp bàn ăn đẹp và hợp phong thủy

Với thiết kế không gian nội thất hiện đại, đa phần bàn ăn được đặt ngay trong nhà bếp vừa tiết kiệm diện tích lại vừa thuận tiện cho những bữa cơm gia đình. Vậy, vị trí bàn ăn có chi phối đến cách bố trí bếp theo phong thủy không? Câu trả lời chắn chắn là “có”.

Có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng, kích thước bàn ăn khác nhau nhưng các chuyên gia phong thủy khuyên rằng bạn nên lựa chọn bàn ăn hình tròn, hình bầu dục hoặc hình chữ nhật bởi nó tượng trưng cho sự đoàn tụ, sum vầy và ấm áp. Tuy nhiên cụ thể tương sinh, tương khắc thế nào còn phụ thuộc rất lớn vào cung mệnh của gia chủ.

Thêm vào đó, gia chủ tránh kê bàn ăn ở vị trí tương khắc với tuổi chủ nhà. Ví dụ, nếu gia chủ thuộc Đông tứ mệnh thì vị trí cần tránh là Tây, Tây Nam, Tây Bắc và Đông Bắc; nếu gia chủ thuộc Tây tứ mệnh thì không nên đặt ở phía Đông Nam, Nam và Bắc.

Lưu ý rằng, không đặt bàn ăn dưới giầm ngang, bàn ăn không đối diện trực tiếp với cửa ra vào mang lại cảm giác lộ liễu, nhất là khi cả gia đình đang dùng bữa có người ra, người vào nhìn thấy sẽ vô cùng bất tiện. Không những thế, vị trí này còn cản trở vượng khí, may mắn vào nhà, kìm hãm công danh sự nghiệp của các thành viên trong gia đình.

3. Một số lưu ý khác trong cách bố trí bếp theo phong thủy

3.1 Xác định hướng phòng bếp

cách bố trí bếp theo phong thủy

Hướng bếp giữ vai trò quan trọng trong phong thủy phòng bếp

Hướng bếp đẹp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tuổi gia chủ, hướng nhà, diện tích phòng,… Mặc dù vậy, nhìn chung các hướng được xác định là tốt nhất để đặt bếp chính là Đông Bắc, Nam và Tây. Bởi đây là các hướng tương sinh với Hỏa nên có khả năng thu hút vượng khí, gia tăng tài lộc, đem lại hạnh phúc cho gia đạo.

Tuyệt đối tránh đặt bếp quay lưng lại với hướng nhà. Nói một cách cụ thể dễ hiểu hơn đó là không đặt bếp mà khi đứng nấu, người nội trợ quay lưng về phía cửa chính của ngôi nhà.

Chắc chắn rằng khi biết cách bố trí bếp theo phong thủy không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ, sự tiện nghi cần thiết mà còn mang đên phú quý, thuận hòa cho đại gia đình.

Xem thêm: Nhà hướng Tây Nam đặt bếp hướng nào tăng vượng khí, hút tài lộc?

3.2 Có nên bố trí cửa sổ cho phòng bếp?

cách bố trí bếp theo phong thủy

Bố trí cửa sổ giúp phòng bếp thoáng mát hơn

Tùy vào đặc điểm diện tích cũng như vị trí của từng gian bếp mà gia chủ có thể thiết kế cửa sổ hoặc không. Thế nhưng, nếu được sở hữu một ô cửa nhỏ thông thoáng trong phòng bếp thì quả thực là điều vô cùng tuyệt vời và may mắn bởi lẽ nó sẽ góp phần mang đến không gian rộng rãi hơn, bớt mùi hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý bố trí cửa sổ hướng Đông để lấy được nắng sớm nhẹ nhàng, thanh khiết và tránh hướng gió thổi mạnh như là hướng Nam vì còn liên quan đến quá trình nấu nướng. Bạn cũng nên hạn chế thiết kế cửa sổ hướng Tây vì nắng gắt gây cảm giác nóng nực, khó chịu.

Vì cửa sổ là cửa phụ nên bạn không nhất thiết phải mở cửa sổ rộng. Thay vào đó cửa sổ có kích thước nhỏ sẽ phù hợp hơn. Bạn cũng có thể tham khảo những mẫu cửa kính khung sắt vừa thoáng lại sáng và sạch.

Xem thêm: Ngất ngây với các homestay Mộc Châu vừa rẻ, vừa đẹp đến phát hờn

Lời kết

Bạn đang sở hữu một gian bếp nho nhỏ của riêng mình? Vậy thì tại sao bạn không vận dụng ngay cách bố trí bếp theo phong thủy trên đây để có được góc ẩm thực vừa xinh đẹp lại vừa đem đến may mắn cho cả gia đình nhỉ?

Mọi nhu cầu mua sắm nội thất cũng như phụ kiện trang trí nhà bếp, quý vị xin vui lòng liên hệ NoithatXHome.vn để được phục vụ 24/7! Chúc tổ ẩm nhỏ của bạn luôn tràn ngập tiếng cười.

Tổng hợp – Thanh Nguyệt


1.103 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24