Alexandria House – Công trình hệ sinh thái mà ai cũng ngưỡng mộ

(Gotrangtri.vn) Nhờ kết hợp những vật liệu kính, gỗ và những mảng xanh, Alexandria House là một trong những công trình hệ sinh thái tiêu biểu tại thành phố Sydney, Australia bất chấp sự hạn chế về diện tích. [...]

(NoithatXHome.vn) Nhờ kết hợp những vật liệu kính, gỗ và những mảng xanh, Alexandria House là một trong những công trình hệ sinh thái tiêu biểu tại thành phố Sydney, Australia bất chấp sự hạn chế về diện tích.

Hãy khám phá tổng quan công trình kiến trúc hệ sinh thái Alexandria House trong bài viết này cùng Portfolio ngay nhé!

Alexandria House – Công trình hệ sinh thái nhỏ xinh tại Sydney - Ảnh: Internet

Alexandria House – Công trình hệ sinh thái nhỏ xinh tại Sydney – Ảnh: Internet

Hầu hết hiện nay, các công trình kiến trúc xây dựng nhà ở đều có xu hướng tuân theo lối kiến trúc xanh, hướng tới sự thân thiện môi trường sống, gần gũi với thiên nhiên và con người.

Đặc biệt, công trình kiến trúc nhà hệ sinh thái thực sự thu hút mọi người vì nó có khả năng tự cung tự cấp.

Và hiển nhiên, công trình hệ sinh thái nhà ở sẽ tốn thêm 1 khoảng chi phí thiết kế hơn những kiến trúc thông thường.

Tuy tốn nhiều chi phí, nhưng bù lại đó nhà ở hệ sinh thái là năng lượng sẽ luôn được tự tích trữ trong nhà và giảm thiểu được tối đa các chi phí sinh hoạt khác.

1. Ý tưởng công trình hệ sinh thái thân thiện với môi trường

Trước vấn nạn cuộc sống, khi con người đang bị đe dọa bởi sự ô nhiễm môi trường sống quá nặng do khí thải nhà máy, giao thông….đang tăng lên.

Thì những công trình kiến trúc xanh lại có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Mặt tiền ngôi nhà đã thể hiện được kiến trúc xanh - một ngôi nhà với ngập tràn cây cối, gạch thô - Ảnh: Murray Fredericks

Mặt tiền ngôi nhà đã thể hiện được kiến trúc xanh – một ngôi nhà với ngập tràn cây cối, gạch thô – Ảnh: Murray Fredericks

Geoff Carroll và Julie Young hiện đang làm việc cho một công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn. Giải quyết những khó khăn, cũng như thách thức của quá trình siêu đô thị hóa và biến đổi khí hậu.

Và là những người hiểu rõ nhất về kết quả ô nhiễm nên họ muốn sống trong một ngôi nhà được thiết kế theo lối kiến trúc xanh thân thiện với môi trường.

Và đơn vị kiến trúc nhận được sự tin tưởng và lựa chọn đó chính là CplusC Architectural Workshop – Công ty cung cấp dịch vụ kiến trúc và xây dựng tại Úc.

Nhờ được sự tư vẫn hữu ích, họ nhận được kết quả không gian sống hiện đại khá hài lòng là Alexandria House.

Quá trình thiết kế và xây dựng căn bếp trong công trình hệ sinh thái Alexandria House - Ảnh: Internet

Quá trình thiết kế và xây dựng căn bếp trong công trình hệ sinh thái Alexandria House – Ảnh: Internet

Đây là một ngôi nhà sinh thái sẽ được thiết kế theo lối kiến trúc xanh với đầy đủ tính năng bền vững.

Hệ sinh thái nhà ở như sân trung tâm sẽ được trồng nhiều cây xanh cảnh quan với những khoảng vườn thẳng đứng hệ thống thủy canh aquaponics, với hệ thống lọc nước mưa và thậm chí là chuồng gà.

Từ 1 ngôi nhà nhỏ với kiến trúc không có gì nổi bật được xây dựng từ những năm 1980 BE Friendly Space. CplusC Architectural Workshop đã cải tiến ngôi nhà này theo lối kiến trúc xanh thân hiện với môi trường. Nhờ thế, chủ nhân có thể tự sản xuất cũng như the dõi năng lượng tiêu thụ hàng ngày.

2. Bên trong công trình hệ sinh thái nhà ở Alexandria House 

Có thể nói Alexandria House chính là 1 trong những công trình hệ sinh thái kết hợp với những ưu điểm nổi bật của thiết kế kiến trúc cực kỳ sáng tạo đó là đưa thiết kế xanh vào trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Thiết kế bên trong công trình hệ sinh thái nhà ở Alexandria House 

Alexandria House – Công trình hệ sinh thái được xây dựng trên 1 mảnh đất khá hạn hẹp về diện tích. Thế nên, để đảm bảo được hệ sinh thái nhà vườn, các KTS đều quan tâm đến việc tối đa hóa được diện tích sàn sử dụng sao cho hợp lý.

Để nâng cao được hiệu suất nhiệt của căn nhà cũng như tăng được khoảng không gian ngoài trời. Các KTS đã phải cắt giảm phòng ngủ từ 4 phòng xuống 2 phòng. Đồng thời cũng sắp xếp lại vị trí cầu thang ra trước nhà.

Sau đó, chuyển đổi bãi đỗ xe trước đó thành 1 khu vườn xanh để dinh thự tổng lãnh sứ quán canh tác lâu dài. Và nguyên liệu để sử dụng chính là chất liệu gỗ – kính là dòng vật liệu thiết kế chủ đạo và tạo ra những lối sống mở thư thái, linh hoạt.

Alexandria House – Công trình hệ sinh thái kết hợp nhà ở tuy có diện tích nhỏ thế nhưng việc đưa kiến trúc xanh vào trong ngôi nhà đã cân bằng được cuộc sống xanh, thân thiện, gần gũi giữa thiên nhiên và con người đưa ra không gian sống rộng mở và thoáng khí hơn.

Phân chia khu vực linh hoạt trong công trình hệ sinh thái nhà ở Alexandria House 

Hơn thế nữa, công trình hệ sinh thái này còn sở hữu đầy đủ không gian giải trí, không gian làm việc tại nhà với những món đồ nội thất thông minh, linh hoạt.

Có thể thấy, sự đan xen của những dòng vật liệu xanh trong công trình hệ sinh thái Alexandria House được sử dụng khá nhiều từ gỗ tự nhiên được lát sàn nhà hay làm cột chống.

Hoặc những mảng tường được xây dựng thì gạch nung thô sơ đan xen với lam gỗ tạo nên cuộc sống rất thuần nông nhưng lại vô cùng hiện đại bởi những ô cửa bằng kính trong suốt.

Nhà ở hệ sinh thái đã được đưa vào với khoảng sân trung tâm khi tạo ra khoảng thông gió, cung cấp toàn bộ ánh sáng tự nhiên cho khu vực ở trong, giúp ngôi nhà luôn mát mẻ trong mùa hè.

Đặc biệt, sự kết hợp nhịp nhàng giữa vật liệu kính và mảng xanh trong kiến trúc đã giúp Alexandria House trở thành 1 hệ sinh thái trong nhà bất chấp sự hạn chế về diện tích mà nhiều kiến trúc nhà phố đang thiếu.

Công trình hệ sinh thái nhà ở Alexandria House với kiến trúc xanh độc đáo

Việc đưa kiến trúc xanh 1 cách hợp lý, nhịp nhàng đã khiến cho ngôi nhà trở nên gần gũi, thân thiện hơn về tính thẩm mỹ.

Vườn cây ở tầng trệt hay cầu thang gỗ uốn công luôn tạo thêm không gian cây xanh cân bằng với tông màu ấm của nội thất. 

Căn nhà ở hệ sinh thái nổi bật với khu vườn trồng rau sạch phía sau nhà được thiết kế theo hệ thống thủy canh hiện đại kết hợp với việc mua cá. Với công nghệ tưới nước khép kín sẽ giúp tiết kiệm được lượng nước đáng kể và đề phòng mùa khô thiếu nước.

Điều quan trọng, công trình hệ sinh thái nhà ở này đã được thiết kế khi sử dụng năng lượng tự nhiên vô cùng hiệu quả. Với hệ thống năng lượng mặt trời để đun nước nóng và tự tạo ra điện năng.

Hệ thống hứng nước mưa đưa nước đi ngầm xuống bồn nước dưới hầm để sử dụng cho nhà vệ sinh, giặt đồ, tưới cây.

Mặc dù ngôi nhà được kết nối với hệ thống thoát nước của thành phố, lắp đặt đường nước và đèn điện chiếu sáng từ hệ thống chung, nhưng chủ yếu vẫn sử dụng năng lượng tự sản xuất. Một hệ thống có tốt sẽ tự động hoạt động. 

Quá trình thiết kế và xây dựng Alexandria House kéo dài suốt 12 tháng. Vì thế, công trình hệ sinh thái nhà ở Alexandria House đã dành được phần thưởng với chiến thắng tại hạng mục National Sustainability Awards 2016. Thực sự, đây là một công trình hệ sinh thái nhà ở nên học hỏi mà bất kỳ quốc gia nào cũng nên đó, đặc biệt là những thành phố, hay đô thị lớn.

Hãy thường xuyên theo dõi những bài viết tiếp theo trên gotrangtri.vn để cập nhật công trình kiến trúc độc đáo hấp dẫn khác và ngắm những mẫu thiết kế nội thất mới nhất.

Nguyễn Chiên – Tổng hợp internet


218 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , , , , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24