Những năm gần đây việc xây nhà theo các mẫu thiết kế mới lạ và sáng tạo được rất nhiều người lựa chọn. Nếu bạn là người có niềm đam mê lớn với nhà cấp 4, nhưng lại muốn phá cách và có sự độc đáo. Mà lại lo ngại về chi phí xây nhà hết bao nhiêu tiền? Tham khảo ngay những mẫu thiết nhà cấp 4 mái bằng dưới đây để có mẫu nhà ưng ý nhất.

Cấu tạo của mái bằng trong xây nhà cấp 4.

Bên cạnh với mái dốc cổ điển và sang trọng, thiết kế mái bằng vẫn luôn giữ được một vị trí đặc biệt trong những năm qua. Bởi thiết kế này mang đến sự sang trọng, tinh tế và gọn gàng. Vậy điều gì làm nên những điểm nổi bật đó? Cùng chúng tôi tìm hiểu về cấu tạo của mái bằng

Mái bằng được cấu tạo bởi các bộ phận chính lần lượt là: lớp kết cấu chịu nhiệt, lớp tạo dốc, lớp chống thấm và cuối cùng là lớp cách nhiệt. Mỗi bộ phận sẽ đảm nhận một nhiệm vụ và có công dụng riêng. Đó là gì?

Cấu tạo của mái bằng trong xây nhà cấp 4

Cấu tạo của mái bằng trong xây nhà cấp 4

Lớp kết cấu chịu lực

Đây là bộ phận quan trọng nhất của mái bởi nó có tác dụng là chịu lực chính. Cấu tạo bằng việc lắp ghép bê tông cốt thép một cách chắc chắn. Cũng giống như sàn nhà về hình thức là mặt phẳng nằm ngang có sức chịu lực tốt, nhưng điểm khác biệt nhất ở đây là viền mái có cấu tạo chống thấm và thoát được nước.

Lớp tạo dốc

Lớp này được cấu tạo bởi các lớp bê tông sau: bê tông gạch vỡ, bê tông đá dăm và bê tông xỉ được đặt trên các lớp kết cấu chịu lực. Có tác dụng tạo độ dốc cần thiết cho mái, làm tăng khả năng cách nhiệt. Đặc biệt là làm phẳng mặt trên lớp kết cấu chịu lực tạo tiền đề cho việc thi công lớp chống thấm bên trên.

Lớp chống thấm

Nhờ lớp tạo dốc ở trên nên lớp chống thấm này phát huy tối đa việc bảo vệ mái nhà không cho nước thấm qua các kết cấu khác của mái nhà, tăng thêm độ cứng cho mái. Chính vì thế cấu tạo của lớp chống thấm sẽ đặc biệt hơn các lớp khác.

Đó là dùng bê tông cốt thép mác cao, bê tông đá nhỏ chủ yếu là xi măng, kết cấu chặt nên không có lỗ rỗng. Ngoài ra còn được hòa thêm với xà phòng, nhựa thông hay bã rượu sunfit. Độ dày của bê tông chống thấm thường là 40 hoặc rơi vào khoảng 30-40.

Lớp cách nhiệt

Đây là lớp cuối cùng được cấu tạo bởi: Vật liệu xốp và tầng không khí lưu thông.Nếu bạn dùng vật liệu xốp để làm lớp cách nhiệt thì nên dùng bê tông bọt, thủy tinh bọt, xỉ than và bông thoáng. Tương đương với độ dốc là 3% và khối lượng thể tích là 500-800kg/m3.

Nhưng lựa chọn tối ưu nhất vẫn là dùng tầng không khí lưu thông bởi được thiết kế bằng gạch đất sét nung 10 lỗ hoặc 4-6 lỗ xây nghiêng, bên trên lát phủ lá nem kép hoặc gạch men. Khoảng cách từ mặt trên của chống thấm với lớp gạch lá nem dày 250-300mm. Góc giữa hướng gió và hàng gạch nên xây gần và song song để phát huy hiệu quả chống chấm.

Với các lớp cấu tạo trên thì vấn đề việc xây nhà hết bao nhiêu tiền khi lựa chọn kiểu thiết kế mái bằng không còn đáng lo. Bởi các vật liệu làm mái vô cùng thông dụng và dễ kiếm. Vậy kiểu mái này có ưu nhược điểm gì?

Những ưu điểm, nhược điểm khi xây nhà mái bằng

Cũng giống như những kiểu nhà khác, nhà cấp 4 mái bằng đều mang những ưu, nhược điểm riêng. Trước hết hãy cùng tôi điểm qua vài ưu điểm nổi bật của kiểu thiết kế này

Ưu điểm của nhà cấp 4 mái bằng

  • Về hình thức: đây là kiểu mái có kiến trúc khá hiện đại, gọn gàng và bằng phẳng. Mang lại sự nhẹ nhàng phù hợp với những những diện tích hẹp trong ngách hay công trình nhà phố.

Ưu điểm của nhà cấp 4 mái bằng

Ưu điểm của nhà cấp 4 mái bằng

  • Về mặt lợi ích: Ta có thể tận dụng phần mái bằng phẳng để làm sân thượng, phơi quần áo hay trồng cây, hóng mát hoặc sử dụng với mục đích khác tùy theo nhu cầu của từng gia đình.
  • Về mặt chi phí: bạn đang sở hữu nguồn kinh phí hạn hẹp, lo về khoản xây nhà hết bao nhiêu tiền? để có ngôi nhà tiện nghi. Vậy nhà mái bằng chính là một trong số các lựa chọn không thể bỏ qua. Bởi đã tiết kiệm được kha khá khoản chi cho khung sắt, thép....

Ngoài ra nhà mái bằng còn có khả năng chống cháy cao, ít bị thủng. Hơn hết khi bạn có ý định tu sửa nâng cấp cho ngôi nhà như việc trồng tầng thì sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với kiểu mái khác. Thuận lợi vẫn luôn đi kèm cùng khó khăn, vậy nhược điểm của kiểu mái này là gì?

Nhược điểm của nhà cấp 4 mái bằng

Bên cạnh những ưu điểm trên thì nhược điểm của kiểu thiết kế nhà cấp 4 mái bằng này cũng có những điểm đáng để lưu ý riêng. Chúng ta cùng tìm hiểu cụ thể những nhược điểm đó là gì ở dưới đây:

  • Vết loang tường nhà do mưa, bão,.... ảnh hưởng đến làm xấu đi. Đặc biệt là việc sửa chữa chống thấm rất khó. Do thời tiết tác động, nắng nóng sẽ gây ra các hiện tượng dãn nở của bề mặt mái.

Nhược điểm của nhà cấp 4 mái bằng

Nhược điểm của nhà cấp 4 mái bằng

  • Ở mặt khác ta còn thấy mái nhà hay lưu lại lá cây hay bụi bẩn đọng lại. Thiết kế của mái bằng hầu như là bê tông nên trọng lượng vô cùng lớn, nên việc xây móng cần chắc chắn và tỉ mỉ sẽ tăng chi phí cho việc làm móng.

Nếu bạn có thể chấp nhận được các nhược điểm trên thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn kiểu nhà này. Vì những chia sẻ sau đây của chúng tôi về chi phí cho xây dựng kiểu nhà cấp 4 mái bằng này sẽ khiến bạn bất ngờ.

Xây nhà hết bao nhiêu tiền đối với nhà cấp 4 mái bằng

Để tính được chi phí làm nhà cấp 4 mái bằng thì gia chủ cần có sự tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng trên nhiều yếu tố. Chúng tôi sẽ giúp bạn đưa ra vài gợi ý sau để bạn có thể dễ dàng dự tính được số vốn cần có.

Xây nhà hết bao nhiêu tiền đối với nhà cấp 4 mái bằng

Xây nhà hết bao nhiêu tiền đối với nhà cấp 4 mái bằng

  • Yếu tố đầu tiên quyết định xây nhà hết bao nhiêu tiền đối với nhà cấp 4 mái bằng chính là diện tích làm nhà. Diện tích xây dựng nhỏ kinh phí cũng sẽ ít, ngược lại khi diện tích xây nhà rộng thì vốn bỏ ra lớn. Quyết định diện tích làm nhà là việc đầu tiên mỗi ra gia đình cần làm để tính con số chính xác nhất.
  • Kế tiếp là giá vật liệu: khi lựa chọn kiểu nhà này bạn sẽ bớt được khoản chi phí cho ngói, mái tôn,... vì mái bằng sử dụng vật liệu chính là cát, xi măng, sỏi.
  • Một điểm đáng lưu ý chính là giá nhân công: Chi phí ở thành phố sẽ cao hơn so với nông thôn. Khi chọn mái bằng thì bạn sẽ không phải đổ mái theo kiểu truyền thống nên chi phí cho nhân công sẽ được hạ xuống.
  • Tùy vào vị trí xây nhà mà gói dịch vụ cũng khác nhau. Gói dịch vụ nhân công ở thành phố khoảng 3.000.000 đồng/m2 - 4.000.000 đồng/m2. Gói xây dựng dao động khoảng 5.000.000 đồng/m2 – 8.000.000 đồng/m2 (đã bao gồm các vật liệu, thi công hoàn thiện và thi công phần thô)

Đơn giá trên là số liệu để bạn tham khảo, hãy dựa theo giá cả địa phương và diện tích xây nhà để tính. Hơn hết là làm việc với các chuyên gia về xây dựng và thiết kế để tính toán con số chính xác nhất.

Có nên lựa chọn nhà cấp 4 mái bằng

Có nên lựa chọn nhà cấp 4 mái bằng

Mong rằng bài viết này không chỉ giúp bạn hiểu được ưu nhược điểm của kiểu nhà cấp 4 mái bằng mà còn giúp bạn có đáp án cho câu hỏi: xây nhà hết bao nhiêu tiền? Cảm ơn độc giả đã đón nhận bài viết, chúc bạn có ngôi nhà vừa sáng tạo, độc đáo lại phù hợp với điều kiện gia đình