Với sự phát triển, biến đổi không ngừng của thế giới, nhu cầu của con người ngày càng được nâng cao. Theo đó những công trình, kiến trúc độc đáo cũng được hình thành, phát triển để phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của đông đảo mọi người. Dưới đây là một số những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới với những công trình làm thay đổi khái niệm về chuẩn mực cái đẹp kiến trúc bạn có thể biết.

Kiến trúc sư là gì?

Như đã biết thì kiến trúc sư là người tạo nên những công trình kiến trúc cho một địa điểm, khu vực hoặc căn nhà bất kỳ nào đó, … Cụ thể họ là người vẽ lên những bản vẽ, thiết kế kiến trúc mặt bằng của một khu vực nhất định.

Là người trực tiếp lên ý tưởng thiết kế hoàn thiện một công trình. Trên cơ sở vị trí, công năng, diện tích cùng nhu cầu thẩm mỹ và xu hướng thiết kế của công trình. Sao cho phù hợp nhất đồng thời đảm bảo thiết kế không bị lỗi mốt quá nhanh. Bên cạnh đó, kiến trúc sư cũng là người giám sát và chịu trách nhiệm chính về thời gian, quy mô, kích thước của công trình như đúng kế hoạch, bản vẽ đã được trình ra với chủ đầu tư.

Nhìn tổng quan thì, kiến trúc sư như là người trung gian giám sát, thiết kế công trình sao cho công trình hoàn thành đạt được đúng công năng, hiệu quả và tính thẩm mỹ như chủ đầu tư mong muốn. Dưới đây là một số những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới làm thay đổi cách nhìn và nền kiến trúc của thế giới.

Kiến trúc sư như là người trung gian giám sát, thiết kế công trình

Kiến trúc sư như là người trung gian giám sát, thiết kế công trình

Kiến trúc sư người Mỹ Frank Lloyd Wright.

Frank Lloyd Wright là một trong những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới người Mỹ, sinh ra vào năm 1867 tại trung tâm Richland của Wisconsin, mất năm 1959 hưởng thọ 92 tuổi.

Ông được coi là kiến trúc sư vĩ đại nhất thế giới. Những tác phẩm thiết kế của ông đã và đang được rất nhiều người đón nhận bởi sự sắp đặt hài hòa giữa thiên nhiên với tổng thể không gian của căn nhà. Có thể nói những thiết kế, công trình xây dựng của ông đều mang tính đột phá, đi trước thời đại về mọi mặt.

Tuy vậy nhưng bạn có từng nghĩ tới việc Frank Lloyd Wright dù là kiến trúc sư nổi tiếng thế giới nhưng ông chưa từng học bất kỳ trường đại học nào về kiến trúc trên thế giới. Nhưng không vì thế mà tài năng thiên phú của ông bị giới hạn.

Mà thậm chí toàn bộ những ý tưởng thiết kế của ông còn đi trước thời đại, và đều được đón nhận rộng rãi và chưa hề có dấu hiệu bị quên lãng, lỗi thời dù đã trải qua hơn 150 đi chăng nữa. Bởi tất cả các tác phẩm kiến trúc của ông đều mang đậm âm hưởng thiên nhiên.

Kiến trúc sư người Mỹ Frank Lloyd Wright - một trong những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới

Kiến trúc sư người Mỹ Frank Lloyd Wright - một trong những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới

Bên cạnh đó, trong sự nghiệp của mình ngoài việc thiết kế lên những công trình kiến trúc làm thay đổi thế giới thì ông còn nhận được một số giải thưởng tiêu biểu như:

  • Huy chương vàng hoàng gia Anh cho ngành kiến trúc: Đây là giải thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp đáng kể của một cá nhân hoặc tổ chức đối với nền kiến trúc thế giới.
  • Huy chương vàng AIA: Đây là giải thưởng của hội kiến trúc sư tại Hoa Kỳ. Giải thưởng này dùng để trao cho những đóng góp nổi bật, ảnh hưởng tới lĩnh vực học thuyết và thực hành kiến trúc.

Kiến trúc sư người Mỹ Cesar Pelli.

Cesar Pelli sinh năm 1926 tại Tucuman của Mỹ. Là người gốc Argentina và mang quốc tịch Mỹ. Ông luôn có lòng kiêu hãnh bởi những dự án thiết kế, kiến trúc của mình. Những thiết kế của ông tuy đã thay đổi, biến tấu lại rất nhiều chi tiết so với những thiết kế của nối kiến trúc cũ.

Tuy nhiên tác những tác phẩm của ông vẫn duy trình được sự cân bằng, ổn định hài hòa của màu sắc, thiết kế phù hợp với môi trường và không gian sống. Bởi lẽ đó mà những tác phẩm kiến trúc của ông cũng được không ít người đón nhận.

Kiến trúc sư người Mỹ Cesar Pelli

Kiến trúc sư người Mỹ Cesar Pelli

Có thể nói ông là một trong những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới, bởi lẽ, trong sự nghiệp kiến trúc của mình ông cũng gặt hái được trát nhiều thành công đồng thời nhận được rất nhiều giải thưởng. Nhằm khẳng định tài năng và những đóng góp của ông đối với ngành kiến trúc như:

  • Vào năm 1991 ông nhận được đồng thời 2 giải thưởng, đầu tiên là huy chương vàng từ viện kiến trúc sư Hoa Kỳ, tiếp đó là danh hiệu 1 trong 10 kiến trúc sư có tầm ảnh hưởng lớn nhất tới nền kiến trúc đương thời tại Mỹ.
  • Vào năm 1992, trong khi di cư và tiến hành theo học tại ngôi trường đại học kiến trúc Illinois tại Urbana của Champaign ông đã tự mình chứng minh được thực thực lực của bản thân khi chính thức để lại dấu ấn sâu đậm trong nền kiến trúc nước Mỹ. Ông đã đảm nhiệm công việc thiết kế dự án cho một tòa nhà ở văn phòng New Haven, bao gồm hệ thống các trường cao đẳng của Stiles & Morse và tòa nhà TWA Terminal.
  • Vào năm 1995 ông nhận được giải thưởng là huy chương vàng về kiến trúc AIA của viện kiến trúc Hoa Kỳ.
  • Được bổ nhiệm làm giám đốc thiết kế của DMJM, đồng thời ông cũng là cộng sự trong quá trình thiết kế tại Gruen Associates.
  • Nhận được nhiều giải thưởng thiết kế lớn, nhỏ tại trung tâm Pacific ở los Angeles cùng với tòa nhà đại sứ quán của Mỹ ở Tokyo.
  • Là trưởng khoa kiến trúc ở trường đại học Yale.
  • Là người có số lượng đông đảo các tác phẩm được đăng trên các mặt báo, sách có tiếng.
  • Đặc biệt những lời cảm ơn cùng giải thưởng mà ông nhân được có thể nói là tương đương, thậm chí là nhiều hơn số những dự án mà ông tham gia thiết kế.
  • Đỉnh cao sự nghiệp của ông có thể nói tới là vào năm 2004 tại Malaysia khi ông đạt giải thưởng Aga Khan cánh cho công trình kiến trúc "văn phòng đôi Petronas Twin Tower" với chiều cao lên tới 450m đặt tại thủ đô Kuala Lamput. Đặc biệt với công trình này đã giúp ông nhận được sự công nhận, tán đồng và công nhận của tất cả mọi người nhất là những nhà kiến trúc sư trên toàn thế giới.

Kiến trúc sư người Anh zaha Hadid.

Là một nữ kiến trúc sư nổi tiếng với kiến trúc về đô thị Iraq - Anh. Bà được sinh ra vào năm 1950 ở Baghdad của Iraq, mất năm 2016 hưởng thọ 66 tuổi.

Tuy là một người phụ nữ chân yếu tay mềm nhưng bà lại được biết tới là một trong những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới khi là người đầu tiên nhận được giải thưởng pritzker danh giá. Hầu hết các sản phẩm thiết kế, kiến trúc của bà đều đi trước thời đại và mang vẻ đẹp sang trọng hiện đại, cùng sự sáng tạo độc đáo, đậm chất nghệ thuật . Bởi lẽ đó mà, Nhiều sản phẩm thiết kế của bà cho tới ngày nay vẫn chưa được xây dựng.

Bạn có từng quan tâm tới bảng xếp hạng những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn? Nếu có chắc chắn cái tren Zaha Hadid đã không còn quá xa lạ bởi, năm 2008 bà từng là người phụ nữ có tầm ảnh hưởng đứng thứ 69 trong danh sách này.

Những sản phẩm làm nên tên tuổi và thành công của bà có thể kể đến như: Innsbruck, Bảo tàng quốc gia nghệ thuật thế kỷ XXI, nhà hát Opera House.

Bên cạnh đó bà cũng nhận được những giải thưởng tiêu biểu cho những sản phẩm kiến trúc của mình như:

  • Trong năm 1994 bà nhận được giải thưởng Erich Schelling về kiến trúc.
  • Trong năm 2001 Bà đặc biệt quan tâm và đề cập tới giá khung bạc của trạm xe điện Heo hoenheim bắc tại Strasbourg.
  • Trong năm 2002, bà nhận được giải thưởng của nhà Nước áo.
  • Trong năm 2003, bà nhận được giải thưởng của liên minh châu âu cho dự án trạm xe điện Heo hoenheim bắc tại Strasbourg.
  • Vào năm 2004, bà nhận được giải thưởng Pritzker.

Kiến trúc sư người Anh zaha Hadid

Kiến trúc sư người Anh zaha Hadid

Trên đây là 3 trong số những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới có thể bạn từng nghe qua, thậm chí là ngưỡng mộ bởi thành công hoặc những công trình thiết kế của họ. Hy vọng những thông tin chúng tôi đưa ra có thể giúp bạn phần nào đó có thêm những kiến thức cơ bản về những kiến trúc sư nổi tiếng và có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển của nền kiến trúc thế giới.