Tokyo đe dọa vị thế trung tâm tài chính hàng đầu châu Á của Hồng Kông

NoiThatXhome.vn - Nhật Bản đang muốn biến Tokyo trở thành trung tâm tài chính hàng đầu châu Á, khi nhận thấy đối thủ Hồng Kông đã bị suy yếu đáng kể do những bất ổn chính trị.

NoiThatXhome.vn - Nhật Bản đang muốn biến Tokyo trở thành trung tâm tài chính hàng đầu châu Á, khi nhận thấy đối thủ Hồng Kông đã bị suy yếu đáng kể do những bất ổn chính trị.

Chính phủ Nhật Bản trong tháng này đã thông báo rằng sẽ sớm thành lập một cơ quan dịch vụ tài chính để phụ trách việc đăng ký và theo dõi hoạt động của các doanh nghiệp quản lý tài sản nước ngoài có trụ sở tại Hồng Kông. Nhật Bản cũng đã thành lập một văn phòng ở Hồng Kông để tư vấn cho các công ty đang cân nhắc chuyển đến Tokyo.

Nhưng liệu những sáng kiến ​​này có ảnh hưởng đến nhu cầu về không gian văn phòng và giá cả ở hai thành phố? Các nhà phân tích cho rằng nếu điều này xảy ra thì tác động cũng không quá nhiều.

Maggie Hu, Phó giáo sư chuyên ngành bất động sản và tài chính tại Đại học Hồng Kông, cho biết: “Kế hoạch này chỉ có thể thu hút một tỷ lệ nhỏ các công ty ở Hồng Kông muốn chuyển đến đến Nhật Bản”.

Theo các nhà phân tích, có nhiều lý do giải thích cho vị thế trung tâm tài chính tầm khu vực của Hồng Kông, trong khi Tokyo chủ yếu phục vụ nhu cầu của các công ty địa phương.

Hồng Kông nằm ở vị trí cửa ngõ vào thị trường nội địa khổng lồ của Trung Quốc, lợi thế vô song này cùng môi trường thuế thấp là đặc quyền mà các công ty khó có thể sớm có được tại Nhật Bản. Theo các nhà phân tích, tiếng Anh được sử dụng rộng rãi hơn ở Hồng Kông; trong khi rào cản ngôn ngữ là một trở ngại mà Tokyo cần phải vượt qua trước khi có thể đe dọa nghiêm trọng đến vị thế của Hồng Kông.

Michael Makdad, chuyên viên phân tích cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính toàn cầu Morningstar, cho biết: “Tôi không thấy Tokyo chiếm vị trí một cách rõ ràng như các New York đang là trung tâm tài chính hàng đầu tại Mỹ và London dẫn đầu thị trường châu Âu”.

Thị trường vốn rất phát triển và tính thanh khoản cao cũng biến Hồng Kông trở thành địa điểm ưa thích của nhiều công ty lớn.

"Phần lớn các công ty nước ngoài đặt văn phòng ở Hồng Kông để tiếp cận thị trường Trung Quốc đại lục", Phillip Zhong, chuyên viên phân tích cấp cao tại Morningstar cho biết. “Nếu các công ty nước ngoài coi Trung Quốc là một thị trường hấp dẫn, họ sẽ phải đến Hồng Kông”.

Trong nửa đầu năm 2020, hơn một nửa số khách thuê văn phòng của Hồng Kông là các công ty nước ngoài. Trong đó, các công ty đến từ châu Âu, Trung Đông và châu Phi chiếm 17%, tiếp theo là các công ty Mỹ với 16%, theo dữ liệu từ công ty tư vấn bất động sản CBRE.

Vị thế của Hồng Kông rất vững chắc. Tuy nhiên, trong bối cảnh Trung Quốc áp đặt các biện pháp an ninh mới lên Hồng Kông và Singapore ban hành các giới hạn mới đối với lao động nước ngoài, Nhật Bản có nhiều cơ hội để nâng tầm vị thế của mình trở thành một trung tâm tài chính toàn cầu, theo Thứ trưởng Tài chính mới của Nhật Bản Kenji Nakanishi.

Luật an ninh sâu rộng của Bắc Kinh, có hiệu lực từ tháng 6, thường xuyên được chính quyền Hồng Kông áp dụng để truy tố những người liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính phủ và truất quyền các nhà lập pháp đối lập. Đạo luật này đã chịu sự chỉ trích từ nhiều chính phủ trên toàn thế giới, cho thấy những hậu quả tiềm ẩn đối với các công ty nước ngoài tại Hồng Kông.

Theo Nai Jia Lee, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Bất động sản và Đô thị (IREUS) tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), nếu Tokyo thực sự nghiêm túc với tham vọng của mình và theo đuổi các cải cách để biến nơi đây trở thành một địa điểm đầu tư hấp dẫn hơn, thì vẫn sẽ mất thời gian để những nỗ lực này mang lại kết quả.

“Nhật Bản có những điểm hạn chế như thiếu sự đa dạng trong thành viên hội đồng quản trị, hay thiếu đổi mới trong thị trường tài chính. Mặc dù vậy, có vẻ như chính phủ Nhật Bản sẵn sàng đẩy nhanh các cải cách, bao gồm cả việc thành lập văn phòng để hỗ trợ các công ty. Nếu một số vấn đề cơ cấu được giải quyết, tôi nghĩ họ có thể thu hút một số công ty đặt trụ sở tại Nhật Bản”, Lee nói.

Theo Sing Tien Foo, Giám đốc IREUS tại NUS, Singapore là ứng cử viên có nhiều khả năng giành được vương miện nhất từ Hồng Kông.

Ông nói: “Các công ty có thể chọn Singapore thay vì Tokyo làm trung tâm mang tính khu vực của họ, bởi lợi thế cạnh tranh về việc nơi đây sử dụng tiếng Anh và môi trường kinh doanh minh bạch cao”.

Theo Paul Hart, Giám đốc điều hành tại Knight Frank, trong khi Hồng Kông vẫn đang trải qua một số bất ổn, các giao dịch gần đây cho thấy giới đầu tư vẫn lạc quan về tình hình tài chính của thị trường này.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24