Ngày nay, hồ sơ xin đo đạc lại đất giữ vai trò quan trọng trong việc đo lại đất cá nhân, hộ gia đình. Trong đó, mẫu đơn đề nghị đo lại diện tích đất là giấy tờ quan trọng nhất để xin đo lại đất. Nhưng nhiều người không biết cách làm mẫu đơn này và các giấy tờ kèm theo. Để hồ sơ không bị trả về, mọi người cùng đọc bài viết dưới đây để tham khảo nhé.

Mẫu đơn đề nghị đo lại đất là gì?

Mẫu đơn đề nghị đo lại đất là gì?

Mẫu đơn đề nghị đo lại đất là gì?

Mẫu đơn đề nghị đo lại đất là một văn bản do cá nhân, hộ gia đình, tổ chức viết khi có nhu cầu đo đạc, kiểm tra hoặc cung cấp thông tin về mảnh đất họ đang sở hữu. mẫu đơn này được viết nhằm mục đích đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc các chủ thể liên quan đến việc đo lại diện tích thực tế của mảnh đất. đồng thời việc đo đạc lại đất sẽ giúp cá nhân, hộ gia đình, tổ chức xác định được ranh giới, phạm vi đất sở hữu với mảnh đất liền kề.

Khi nào cần viết đơn đề nghị đo lại đất?

Hiện nay có rất nhiều lý do để cá nhân, hộ gia đình, tổ chức muốn thực hiện đo lại mảnh đất mà mình đang sở hữu. Sau đây là những lý do bạn cần viết đơn đề nghị đo lại đất:

  • Giải quyết tranh chấp về diện tích, phạm vi sử dụng đất giữa các cá nhân, gia đình, tổ chức có quyền sử dụng đất khác.
  • Để được nhà nước cấp và làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( sổ đỏ ) bạn cần đo chính xác diện tích đất.
  • Sau khi chuyển mục đích sử dụng đất chiếm một phần diện tích bạn cần đo đạc chính xác lại mảnh đất.
  • Để xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4, vì hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 yêu cầu diện tích thực của mảnh đất.
  • Khi có nhu cầu người sử dụng đất cũng có thể thực hiện đề nghị đo lại diện tích đất.

Đơn xin đo lại đất nộp ở đâu?

Đơn đề nghị đo lại đất nộp ở đâu?

Đơn đề nghị đo lại đất nộp ở đâu?

Theo Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, việc đo đạc lại diện tích đất thuộc thẩm quyền của Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên – Môi trường. Tuy nhiên, theo như sửa đổi và bổ sung của Nghị định 01/2017/NĐ-CP:

  • Trong trường hợp địa phương không có văn phòng đăng ký lại đất đai thì UBND cấp huyện sẽ thực hiện tiếp nhận hồ sơ.
  • Trong trường hợp địa phương có bộ phận tiếp nhận hồ sơ thì việc nhận đơn sẽ được tiếp nhận tại bộ phận này.
  • Trong trường hợp do nhu cầu phải nộp hồ sơ đề nghị đo lại đất tại UBND cấp xã thì UBND cấp xã sẽ tiếp nhận và tiến hành chuyển đến văn phòng đăng ký đất đai có thẩm quyền.

Mẫu đơn đề nghị đo lại đất mới nhất năm 2021

Mẫu đơn đề nghị đo lại đất mới nhất

Mẫu đơn đề nghị đo lại đất mới nhất

Đơn đề nghị đo lại đất là một loại giấy tờ quan trọng và cách viết của nó không hề dễ dàng. Vì vậy, để viết được chính xác mẫu đơn đề nghị đo lại đất mọi người hãy theo dõi phần dưới đây để được hiểu thêm nhé!

Nguyên tắc khi viết đơn

Việc viết đơn đúng và hoàn chỉnh sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn tuân thủ theo các nguyên tắc dưới đây:

  • Viết đúng, đầy đủ và chính xác các thông tin về bản thân
  • Trình bày nội dung đơn đề nghị cần được trình bày rõ ràng, mạch lạc và ngắn gọn
  • Liệt kê đầy đủ, cụ thể các lý do tại sao phải viết đơn đo đạc lại đất
  • Cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ chứng minh bản thân là chủ sở hữu hợp pháp và ước chừng được diện tích mảnh đất của mình
  • Trình bày ngắn gọn hiện trạng sử dụng của đất của bạn hiện nay như thế nào.

Cách viết mẫu đơn đề nghị đo lại đất

Phần mở đầu

Có rất nhiều các trường hợp bị trả hồ sơ xin đo lại đất vì mẫu đơn đề nghị đo lại đất có vấn đề, đặc biệt là không được viết chính xác. Như vậy bạn cần viết rõ vấn đề của đơn ở phần mở đầu để cho các cán bộ xử lý thông tin hồ sơ một cách nhanh chóng nhất. Để ngắn gọn và dễ hiểu nhất bạn có thể làm theo mô-tip sau đây:

ĐƠN YÊU CẦU ĐO ĐẠC LẠI ĐẤT hoặc ĐƠN YÊU CẦU (Về việc: Đo lại diện tích đất).

Phần thông tin:

Đối với phần thông tin này, người khi viết đơn cần phải ghi rõ đầy đủ các thông tin cá nhân chính xác của mình. Điều này đến khi có kết quả sẽ có thể làm cơ sở để có thể liên lạc được với bạn. Dưới đây là những thông tin mà bạn cần viết vào đơn của mình, bao gồm: Họ và tên; ngày tháng và năm sinh; CMND/CCCD (ghi rõ số ngày cấp và nơi cấp) và địa chỉ thường trú của bạn.

Phần nội dung chính:

Phần nội dung chính là phần được coi là quan trọng nhất trong cảmẫu đơn đề nghị đo lại đất, phần nội dung cần phải trình bày rõ ràng, rành mạch, đầy đủ các thông tin cơ bản nhất. Nếu như bạn biết cách làm rõ các thông tin bên trong phần nội dung đơn thì chắc chắn rằng lá đơn của bạn sẽ dành được khá nhiều thiện cảm từ phía người nhận đơn.

Nhìn chung trong phần nội dung chính của đơn thì sẽ cần bao gồm những thông tin như sau:

  • Nội dung tình trạng diện tích đất hiện tại của bạn đang như thế nào?
  • Lý do tại sao bạn lại làm đơn xin đo lại đất, cơ bản sẽ có khoảng 2 lý do chính để bạn lấy như: để xin được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất hoặc giải quyết được tranh chấp liền kề đất.
  • Nếu như lý do làm đơn đề nghị đo lại đất là để giải quyết tranh chấp thì người viết đơn cần ghi thêm các thông tin như: Thửa đất tranh chấp ở vị trí nào, là thửa đất nào và nằm trên bản đồ nào.

Phần kết thúc đơn

Đến phần cuối đơn xin lại đất này, người viết đơn chỉ cần ký rõ họ tên và ghi cụ thể đầy đủ họ tên của mình là bạn đã có một lá đơn xin đo lại đất hoàn toàn hợp lệ. Tuy nhiên hãy lưu ý điều sau:Mẫu đơn đề nghị đo lại đấtcủa mọi người có thể được viết bằng tay hoặc đánh máy đều được cả. Mặt khác đa số các Văn Phòng đăng ký quyền sử dụng đất hiện nay luôn luôn có sẵn các mẫu đơn này, bạn chỉ cần đến trực tiếp tại các văn phòng và tiến hành điền thông tin.

Những thủ tục xin đo lại diện tích đất

Sau khi bạn đã hoàn thành xong mẫu đơn xin đề nghị đo lại đất thì người viết đơn cần đến các cơ quan có thẩm quyền để tiến hành nộp đơn và chờ sự giải quyết. Trình tự, thủ tục xin đo lại diện tích đất sẽ được thực hiện theo Nghị Định chung số 43/2014/NĐ-CP, cụ thể sẽ gồm các bước sau đây:

https://kinhmat68.com/wp-content/uploads/2021/06/thu-tuc-xin-do-lai-dien-tich-dat.jpgThủ tục xin đo lại diện tích đất

Bước 1: Hoàn thành và tiến hành nộp hồ sơ:

Người sở hữu đất sẽ cần đem đầy đủ hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để nộp, bộ hồ sơ sẽ bao gồm những vấn đề sau:

  • Mẫu đơn đề nghị đo lại đất.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Bản photo có công chứng CMND/CCCD và sổ hộ khẩu.
  • Bản photo các loại giấy tờ có liên quan đến quyền sử dụng đất của bạn.

Bước 2: Thẩm định hồ sơ

Sau khi Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ đăng ký thì sẽ tiến hành xử lý theo quy trình sau:

  • Hồ sơ đầy đủ và hợp lệ: Giải quyết hồ sơ theo bước 3 và thông báo thời gian tiến hành đo đạc diện tích đất.
  • Hồ sơ bị thiếu và không hợp lệ: thông báo lại cho người nộp đơn và yêu cầu hoàn thiện hồ sơ trong vòng ba ngày.

Bước 3: Tiến hành đo đạc lại diện tích đất

Ở bước này, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành xử lý hồ sơ xin đo lại đất:

  • Đầu tiên là xác minh thực địa.
  • Gửi phần thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định rõ thông tin cũng như thông báo thu nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định.
  • Tiến hành lập hợp đồng đo vẽ và hồ sơ địa chính.
  • Đo đạc lại diện tích thực tế như đã hẹn trước.

Và như vậy là các bước giải quyết cũng như việc xin đo đạc lại diện tích đất đã hoàn thành cơ bản. Sau khi hoàn thành việc đo đạc lại đất, người viết và nộp đơn sẽ đến Văn phòng đăng ký đất đai để tiến hành thanh lý hợp đồng và lấy kết quả hồ sơ của dự án.