Tiền sử dụng đất có lẽ đã không còn xa lạ đối với nhiều người. Đây là khoản tiền phải nộp khi chủ sở hữu được cấp sổ Đỏ hay sử dụng đất với mục đích khác. Vậy, tiền sử dụng đất có ý nghĩa như thế nào? Những đối tượng ra sao thì phải nộp khoản tiền này. Hãy khám phá thông tin cùng với xaydungxhome.vn nhé.

Một vài nét về tiền sử dụng đất

Tiền sử dụng đất là gì? Đây là một khái niệm rất quen thuộc, thường xuất hiện nhiều trong lĩnh vực bất động sản. Song, không phải ai cũng có thể hiểu rõ được những khía cạnh của nó.

Tiền sử dụng đất là khoản tiền mà chủ sở hữu phải có nghĩa vụ nộp cho Nhà nước khi được Nhà Nước giao quyền sử dụng đất. Như vậy, khi Nhà nước ban hành quyền sử dụng đất, chuyển nhượng đất hay sử dụng đất vào mục đích khác, được công nhận quyền sở hữu đất thì người dân phải nộp tiền sử dụng đất.

Tiền sử dụng đất là gì

Tiền sử dụng đất là gì

Công nhận quyền sử dụng đất là việc mà Nhà nước trao lại quyền sở hữu đất cho người nắm giữ hiện tại, không có nguồn gốc đối với việc Nhà nước giao hay cho thuê đất thông qua việc cấp giấy chứng nhận trong lần đầu tiên đối với thửa đất xác định.

Đối tượng phải nộp tiền sử dụng đất

Đối với khoản tiền sử dụng đất, những đối tượng sau thuộc diện phải nộp khi sở hữu bất động sản được giải thích như sau:

Trường hợp thứ nhất: Chủ thể được Nhà nước giao đất.

  • Các hộ gia đình hay các nhân được giao đất sử dụng.
  • Các tổ chức kinh tế sử dụng đất trong việc kinh doanh như bán hoặc bán kết hợp cho thuê.
  • Các tổ chức kinh tế được giao đất để sử dụng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng nghĩa trang, nghĩa địa để chuyển nhượng quyền sử dụng bất động sản gắn với hạ tầng.
  • Cá nhân hay doanh nghiệp Việt Nam định cư, có vốn góp ở nước để thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở dưới hình thức bán hoặc kết hợp với cho thuê dài hạn.

Đối tượng nào phải nộp khoản tiền sử dụng đất

Đối tượng nào phải nộp khoản tiền sử dụng đất

Trường hợp thứ hai: Chủ sở hữu đất được Nhà nước cấp phép chuyển mục đích sử dụng đất

Nếu người sử dụng các loại đất trong trường hợp như dưới đây được Nhà nước cho phép sử dụng theo mục đích khác thì phải nộp tiền sử dụng đất:

  • Đất nông nghiệp hay phi nông nghiệp không cần thu tiền sử dụng nay lại được Nhà nước có thẩm quyền cấp quyền chuyển đổi sang đất để ở hoặc đất nghĩa địa, nghĩa trang.
  • Đất nông nghiệp hay phi nông nghiệp có nguồn gốc được Nhà nước cho thuê nhưng giờ lại chuyển sang giao quyền sử dụng để làm đất ở hoặc đất xây nghĩa trang, nghĩa địa. Từ việc được cấp cho thuê chuyển hóa sang thu tiền sử dụng.

Đối tượng được phép nợ tiền sử dụng đất

Trong những năm về trước, những hộ gia đình hay cá nhân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền chuyển mục đích sử dụng bất động sản bắt buộc phải nộp tiền sử dụng đất. Song, nhiều trường hợp gia đình có khó khăn về tài chính hay gặp những vấn đề khách quan chưa thể nộp tiền thì sẽ được nợ tiền sử dụng đất.

Khoản tiền này nếu nộp chậm sẽ xử lý như thế nào

Khoản tiền này nếu nộp chậm sẽ xử lý như thế nào

Cụ thể trong các trường hợp được liệt kê như sau:

  • Người có công với cách mạng.
  • Các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo.
  • Đồng bào dân tộc thiểu số hay những vùng có địa bàn kinh tế khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Tiền sử dụng đất không nộp thì sẽ thế nào

Với chủ sở hữu được cấp quyền sử dụng đất nhưng cá nhân, tổ chức đó không nộp tiền sử dụng đất theo như quy định của Nhà nước thì sẽ đồng nghĩa với việc không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thời hạn nộp tiền

  • Người dân thực hiện nộp 50% tiền sử dụng đất theo thông báo của Cục trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký thông báo của cơ quan Thuế.
  • Người dân tiếp tục nộp 50% số tiền còn lại trong vòng 60 ngày theo quy định của Nhà nước ban hành.

Trong trường hợp nếu như cá nhân, gia đình, tổ chức không thực hiện nộp tiền sử dụng đất theo đúng thời hạn thì sẽ được xử lý một cách đảm bảo và rõ ràng nhất.

Thời hạn nộp tiền sử dụng đất

Thời hạn nộp tiền sử dụng đất

Thời hạn trả nợ tiền nộp chậm

Sở hữu đất thì phải đi kèm với việc nộp tiền sử dụng đất. Tuy vậy, không ít người đã phải nợ khoản tiền này bởi những nhiều lý do khách quan khá đặc biệt. Vậy, trong quy định, thời hạn trả nợ tiền sử dụng đất được phổ biến như thế nào?

Các cá nhân, hộ gia đình thuộc diện ghi nợ sẽ được trả dần trong thời hạn 5 năm kể từ khi có quyết định của cơ quan Nhà nước về giao lại đất tái định cư, bên cạnh đó sẽ không phải nộp tiền nộp chậm trong khoảng thời gian này.

Nếu trong thời hạn 5 năm đó kể từ ngày ra quyết định giao đất tái định cư mà chưa trả hết nợ thì bắt buộc phải nộp đủ số tiền nợ. Còn khoản tiền nộp chậm sẽ được tính dựa trên tiền nợ từ thời điểm ghi nợ đến thời điểm trả nợ.

Như vậy, xaydungxhome.vn đã giới thiệu đến bạn những thông tin về tiền sử dụng đất có thể bạn chưa biết. Tiền sử dụng đất là khoản tiền phải nộp khi Nhà nước giao quyền sử dụng bất động sản cho cá nhân, gia đình hay các tổ chức kinh tế. Điều này đúng với lẽ tự nhiên. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn nhé.