Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất là thủ tục pháp lý phức tạp và cần được hiểu rõ chi tiết và thực hiện một cách quy chuẩn để tránh tranh chấp. Vậy chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì? Thủ tục cần những gì và những lưu ý khi thực hiện chuyển nhượng là gì? Quy trình diễn ra như thế nào? Hãy cùng http://xaydungxhome.vn/ tìm hiểu cụ thể quy trình nhé.

Các điều cần lưu ý khi thực hiện thủ tục tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là hành động người sử dụng đất hiện tại chuyển quyền sử dụng phần đất được chuyển cho người khác (người được chuyển nhượng). Lý do chuyển nhượng có thể là quà tặng hay bên chuyển nhượng nhận được một phần giá trị tương ứng với phần đất được chuyển nhượng theo thỏa thuận.

Quy trình thủ tục chuyển nhượng đất là một thủ tục pháp lý nên bạn cần nắm rõ những lưu ý như sau.

Giấy tờ và thông tin nhà đất

Giấy tờ về thông tin của tài sản là một trong những lưu ý quan trọng nhất trong thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Việc xác nhận tính xác thực có giấy tờ là vô cùng quan trọng vì đã xảy ra những trường hợp sử dụng giấy tờ giả khi thực hiện quy trình sử dụng đất.

Ngày này những loại giấy tờ được làm hết sức là tinh vi. Để tránh rủi ro này, chúng ta có thể kiểm tra giấy tờ.

Tuy các thủ đoạn làm giấy tờ ngày càng tinh vi những bằng mắt thường vẫn có thể nhận ra được. Thường thì giấy tờ giả có dấu nổi và dấu đỏ không rõ ràng hoặc không sắc nét, đôi lúc là rất nhòe, con chữ không ngay ngắn và không đồng đều.

Để chắc chắn hơn, bạn có thể nhờ đến những người có chuyên môn là công chứng viên hoặc các bộ phòng tài nguyên môi trường hỗ trợ kiểm tra tính xác thực của giấy tờ.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra kỹ lưỡng giá trị tài sản thực tế và giá trị tài sản chứng nhận trên giấy. Đã có tình trạng việc trên giấy tờ là nhà cấp 4 nhưng trên thực tế tài sản lại là nhà cấp 5.

Tiếp theo, bạn nên tìm hiểu sự ổn định quyền sử dụng đất. Hãy kiểm tra thật chính xác xem khu đất chuyển nhượng có đang bị tranh chấp hay không. Bạn có thể kiểm tra bằng cách liên hệ xác nhận với UBND xã, phường, thị trấn, tổ trưởng dân phố. Bạn có thể hỏi thăm tình hình với những người sống liền kề.

Hãy kiểm tra xem nhà, đất có phải là tài sản chung hay không. Có nhiều trường hợp đất nhà chuyển nhượng chỉ có một người đứng tên (vợ hoặc chồng) nhưng đó lại là tài sản chung. Do đó, nếu muốn thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì cần có sự xác nhận và đồng ý của cả hai. Nếu người còn lại không có mặt tại địa phương thì việc thực hiện chuyển nhượng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Tiếp đến là kiểm tra sự liên quan của bên thứ 3. Hãy đến các Phòng/Văn phòng công chứng xem nhà, đất có liên quan đến các vấn đề về giao dịch đặt cọc hay thế chấp. Trường hợp nếu có thì phải hủy bỏ những giao dịch này thì mới có thể thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất được.

Tìm hiểu thông tin người bán. Đầu tiên hãy tìm hiểu và kiểm tra xem giấy tờ của bên bán còn hạn sử dụng hay không ( 10 năm với hộ chiếu và 15 năm với căn cước công dân). Ngoài ra, hãy kiểm tra các giấy tờ khác như hộ khẩu, giấy tình trạng hôn nhân và giấy đăng ký kết hôn.

Cuối cùng, hãy kiểm tra nghĩa vụ tài chính tại thời điểm thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Hãy kiểm tra các khoản như lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất...để xác thực rằng những giấy tờ này có ghi nợ hay không. Vì theo pháp luật, người chuyển nhượng chỉ có thể chuyển quyền sử dụng khi đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với phần đất được chuyển nhượng này.

Các điều cần lưu ý khi thực hiện thủ tục tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Các điều cần lưu ý khi thực hiện thủ tục tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Đầu tiên, hãy chú ý đến hợp đồng tiền cọc. Thông thường trước khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người bán đất hoặc bên chuyển nhượng sẽ nhận một khoản tiền cọc theo thỏa thuận của hai bên.

Để đảm bảo quyền lợi của người mua, việc làm hợp đồng tiền cọc giữa người mua và người bán là rất cần thiết và hợp đồng này không bắt buộc phải công chứng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyến khích người mua công chứng hợp đồng tiền cọc để tạo giá trị pháp lý cho bản hợp đồng này, từ đó sẽ đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho các bên nếu có tranh chấp xảy ra.

Các điều kiện về thanh toán về sang tên khi chuyển nhượng

  • Các giao dịch liên quan đến thanh toán nên thực hiện tại ngân hàng để đảm bảo tính an toàn
  • Việc giao dịch bằng ngoại tệ có thể khiến hợp đồng bị vô hiệu
  • Sau ký cả hai bên ký hợp đồng thì một trong hai bên phải đến cơ quan thuế để nộp thuế theo quy định. Nếu trễ hạn nộp thuế có thể bị phát
  • Sau khi đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước thì người mua sẽ chuẩn bị hồ sơ để hoàn thành bước cuối cùng trong việc nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Khi nhận giấy chứng nhận hãy đọc các thông tin trên giấy để xác thực toàn bộ thông tin.\

Ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Quy trình thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất như thế nào?

Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất sẽ bao gồm những bước như sau.

Bước 1: Công chứng Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Bạn sẽ cần chuẩn bị các loại giấy tờ như sau:

  • Bản dự thảo hợp đồng
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Phiếu yêu cầu công chứng theo hợp đồng (có mẫu)
  • Bản sao CMND hoặc CCCD, sổ hộ khẩu của các bên tham gia
  • Các giấy tờ chứng minh sản chung/riêng
  • Giấy xác nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn
  • Bản sao các giấy tờ khác theo đúng yêu cầu của pháp luật

Bước 2: Nộp hồ sơ

Tiếp theo, văn phòng đất đai sẽ tiếp nhận các hồ sơ và thực hiện quy trình xác thực khi đã nhận được đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu.

Một bộ hồ sơ hoàn chỉnh sẽ bao gồm:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm 1 bản chính và 2 bản photo đã được chứng thực
  • Giấy CMND hoặc CCCD, hộ khẩu của các bên tham gia chuyển nhượng với 2 bản có chứng thực
  • 2 bản có công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất
  • Các giấy tờ chứng minh tài sản chung/riêng gồm 02 bộ chứng thực giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
  • 01 bản chính đơn đăng ký biến động đất đai và các tài sản gắn liền với đất
  • 02 bản chính tờ khai trước bạ
  • 02 bản chính tờ khai thuế thu nhập cá nhân
  • 02 bản chính tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
  • Tờ khai đăng ký thuế
  • 01 bản chính vị trí nhà đất

Thủ tục sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày làm việc kể từ ngày văn phòng đất đai tiếp nhận đầy đủ hồ sơ. Sau đó, hồ sơ sẽ được chuyển đến phòng Tài nguyên và Môi trường và cơ quan thuế để xác nhận các nghĩa vụ tài chính để có thể tiếp tục thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Bước 3: Thực hiện nghĩa vụ tài chính

Cơ quan thuế sẽ soạn thảo chi tiết thuế và phần phí phải nộp.

Bước 4: Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sau khi đã hoàn tất các nghĩa vụ về tài chính với cơ quan thuế, chủ đất hay người chuyển nhượng sẽ nộp nộp biên lai cho Văn phòng đăng ký đất đai để nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời gian sẽ diễn ra trong 30 ngày (tối đa) kể từ ngày cơ quan đất đai nhận đủ hồ sơ.

Quy trình thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất như thế nào

Quy trình thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất như thế nào

Như vậy, http://xaydungxhome.vn/ vừa chia sẻ đến quý bạn đọc toàn bộ thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đây là thông tin tổng quan nhất, vì vậy sẽ có những thủ tục phát sinh trong quá trình này. Nếu có thắc mắc gì, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin nhé.