Chi tiết Bản đồ quy hoạch huyện Cần Giờchính là mối quan tâm của khá nhiều người dân hiện nay. Bởi vì một khi nắm rõ bản đồ quy hoạch huyện Cần Giờ thì sẽ xác định được xu hướng quy hoạch của cả khu vực. Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề này, trong bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ những thông tin liên quan đến bản đồ quy hoạch huyện Cần Giờ thuộc Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2021 – 2030 nhé!

Ảnh 1: Bản đồ quy hoạch huyện Cần Giờ chi tiết. (Nguồn: Internet)

Ảnh 1: Bản đồ quy hoạch huyện Cần Giờ chi tiết. (Nguồn: Internet)

Tổng quan về huyện Cần Giờ

Trước khi tìm hiểu chi tiết về bản đồ quy hoạch huyện Cần Giờ thì nên tham khảo thông tin cơ bản để nhận định đây là khu vực như thế nào. Dưới đây là thông tin về diện tích, vị trí địa lý và phương diện hành chính của huyện Cần Giờ - một huyện thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.

Diện tích

Tổng diện tích tự nhiên của huyện Cần Giờ là 70.445 ha. Với diện tích này, khu vực huyện Cần Giờ chiếm khoảng 1/3 diện tích toàn thành phố. Cụ thể:

  • 32.109 ha thuộc về diện tích đất lâm nghiệp, chiếm khoảng 46,45% diện tích đất toàn huyện;
  • 22.850 ha thuộc về diện tích đất sông rạch, chiếm khoảng 32% diện tích đất toàn huyện.
  • Trên 5.000 ha thuộc về diện tích đất trồng lúa, cây ăn trái, cây cói và làm muối.

Đặc điểm nổi bật của thổ nhưỡng huyện Cần Giờ đó là đất phèn và mặn. Có tới 56,7% diện tích toàn huyện là vùng ngập mặn. Chính vì vậy hình thành nên hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo tại khu vực Cần Giờ. Một số loài cây phổ biến có thể tìm thấy ở khu vực này là cây đước, cây bần, mắm …

Rừng ngập mặn Cần Giờ chính là “Khu dự trữ sinh quyển” của thế giới. Đã được tổ chức UNESCO công nhận vào danh sách vào năm 2000. Cột mốc này cũng mở ra triển vọng to lớn về ngành du lịch sinh thái trong tương lai của huyện Cần Giờ.

Vị trí địa lý

Huyện Cần Giờ thuộc khu vực phía Đông Nam thành phố. Đây là một khu vực tách biệt với xung quanh, giống một hòn đảo đơn độc giữa sông biển. Đặc biệt, tại huyện Cần Giờ có dòng sông Lòng Tàu cắt ngang qua giữa huyện.

  • Phía Đông Bắc: Huyện Cần Giờ giáp với huyện Nhơn Trạch, huyện Long Thành (Đồng Nai) với ranh giới là sông Lòng Tàu.
  • Phía Đông Nam: Huyện Cần Giờ giáp với huyện Châu Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu) với ranh giới là sông Thị Vải.
  • Phía Tây: Huyện Cần Giờ giáp với huyện Cần Đước, Cần Giuộc (Long An) và huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) với ranh giới là sông Soài Rạp.
  • Phía Nam: Huyện Cần Giờ giáp với Biển Đông.
  • Phía Bắc: Huyện Cần Giờ giáp với huyện Nhà Bè.

Ảnh 2: Huyện Cần Giờ được UNESCO công nhận là “Khu dự trữ sinh quyển” của thế giới. (Nguồn: Internet)

Ảnh 2: Huyện Cần Giờ được UNESCO công nhận là “Khu dự trữ sinh quyển” của thế giới. (Nguồn: Internet)

Phương diện hành chính

Về hành chính, huyện Cần Giờ gồm có 7 xã và thị trấn bao gồm:

  • Thị trấn Cần Thạnh
  • Xã Bình Khánh
  • Xã An Thới Đông
  • Xã Long Hòa
  • Xã Tam Thôn Hiệp
  • Xã Lý Nhơn
  • Xã Thạnh An

Thông tin về bản đồ quy hoạch huyện Cần Giờ mới nhất

Về cơ cấu sử dụng đất

Bản đồ quy hoạch huyện Cần Giờ mới nhất tập trung phát triển các khu vực trọng điểm gồm:

  • Khu dân cư nông thôn
  • Khu dân cư hiện hữu
  • Khu đô thị mới đồng bộ với hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật

Về cơ cấu kinh tế

Bản đồ quy hoạch huyện Cần Giờ mới nhất sẽ tập trung vào sự tăng trưởng phát triển của lĩnh vực hoạt động cảng biển. Cụ thể bao gồm công nghiệp nhà sản xuất cảng, đánh bắt và chế biến thủy sản. Đồng thời cũng cần phải luôn quan tâm đến vấn đề bảo tồn môi trường, giữ gìn hệ sinh thái tự nhiên trong quá trình khai thác đánh bắt.

Quy hoạch dân cư

Dân số dự kiến quy hoạch vào khoảng 500.000 – 700.000 người. Có khoảng 70.000 người trong đó được xác định là dân số ở khu vực nông thôn.

Trung tâm công trình công cộng

Trung tâm công trình công cộng huyện Cần Giờ về văn hóa, y tế, du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí. Chủ yếu là kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên, nền nông nghiệp sinh thái với lĩnh vực khai thác du lịch.

Ảnh 3: Cảnh quan thiên nhiên độc đáo tại Cần Giờ là tiềm năng to lớn cho ngành du lịch sinh thái. (Nguồn: Internet)

Ảnh 3: Cảnh quan thiên nhiên độc đáo tại Cần Giờ là tiềm năng to lớn cho ngành du lịch sinh thái. (Nguồn: Internet)

Bản đồ quy hoạch huyện Cần Giờ về khu dân cư đô thị

Quy hoạch khu dân cư đô thị sẽ bao gồm 4 khu chính như sau:

  • Cụm khu dân cư Bình Khánh: Với tổng diện tích tự nhiên là 600ha. Vị trí nằm về phía Bắc của huyện Cần Giờ. Dự kiến dân số trong thời gian tới là 80.000 người. Mật độ xây dựng khoảng từ 25 – 30%.
  • Cụm khu dân cư An Nghĩa: Cụm khu dân cư này được hình thành từ hai xã là An Thới Đông và Bình Chánh. Tổng diện tích tự nhiên khoảng 150 ha. Mật độ xây dựng khoảng từ 20 – 25%. Dự kiến dân số trong thời gian tới là 16.000 người.
  • Cụm khu dân cư Dần Xây: Vị trí nằm về phía Bắc huyện Cần Giờ. Dự kiến dân số trong thời gian tới là 14.000 người. Mật độ xây dựng khoảng từ 20 – 25%.
  • Cụm khu dân cư đô thị cảng biển Long Hòa – Cần Thạnh: Vị trí nằm về phía Nam huyện Cần Giờ. Tổng diện tích tự nhiên khoảng 4,600 ha. Đây là khu đô thị có vị trí rất quan trọng với toàn bộ khu vực huyện. Dự kiến dân số trong thời gian tới sẽ đạt mức 420,000 người. Mật độ xây dựng khoảng từ 25 – 30%.

Trong bản đồ quy hoạch huyện Cần Giờ chi tiết 1/5000. Triển khai nội dung quy hoạch bảo tàng hệ sinh thái tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới rừng ngập mặn. Đồng thời vẫn phải chấp hành và đảm bảo nhiệm vụ giữ gìn quốc phòng an ninh. Chú trọng bồi dưỡng năng lực phòng vệ, nhất là ở các bờ biển của khu vực huyện Cần Giờ.

Quy hoạch dân cư nông thôn

Theo kế hoạch, bản đồ quy hoạch huyện có định hướng phát triển đến năm 2030. Trong đó, nội dung chủ yếu là bố trí tập trung các cụm dân cư nông thôn nhỏ vốn sinh sống tại các khu dân cư hiện hữu.

Bên cạnh đó, với mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống, cơ sở vật chất cho nhân dân. UBND thành phố đang tích cực triển khai thực hiện việc cải tạo chỉnh trang cơ sở hạ tầng của huyện. Ngoài ra, mở rộng thêm các khu dân cư mới tại các xã An Thới Đông, Thạch An, Tam Thôn Hiệp và Lý Nhơn với tổng diện tích khoảng 680 ha. Theo đó dự kiến dân số sẽ vào khoảng 70.000 người.

Ngoài nội dung tập trung phát triển các tiềm năng có sẵn. Thì cần phải kết hợp đồng thời với việc giữ gìn, bảo vệ các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống và hệ sinh thái tự nhiên độc đáo tại địa phương.

Ảnh 4: Quy hoạch Cần Giờ cần chú trọng bảo vệ các giá trị lịch sử, văn hóa và hệ sinh thái tự nhiên. (Nguồn: Internet)

Ảnh 4: Quy hoạch Cần Giờ cần chú trọng bảo vệ các giá trị lịch sử, văn hóa và hệ sinh thái tự nhiên. (Nguồn: Internet)

Lập quy hoạch phân khu 1/5.000 huyện Cần Giờ

Lập quy hoạch phân khu 1/5.000 là một trong những nội dung khi triển khai theo bản đồ quy hoạch huyện Cần Giờ. Khi tiến hành lập quy hoạch chi tiết 1/5000, cần đảm bảo các yếu tố như sau:

  • Tôn trọng, ưu tiên các ý tưởng phương án của các đơn vị tư vấn về cấu trúc đô thị có chuyên môn.
  • Không thay đổi đối với cơ cấu sử dụng đất hiện nay. Thực hiện theo ý tưởng chủ đạo của phương án này với mục tiêu phát triển trong tương lai “Cần Giờ là đô thị sinh thái thế hệ tiếp theo”.
  • Phát triển cân bằng, tuân theo đúng các nội dung bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên của khu vực huyện Cần Giờ.

Thực hiện đúng theo các nguyên tắc cơ bản trên ý tưởng quy hoạch đã được duyệt. Đồng thời, phải có sự kết nối đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật với bản đồ phân khu dự án chi tiết 1/5.000 về khu đô thị du lịch biển Cần Giờ. Những khu vực đã được duyệt ý tưởng là xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh.

Đối với cụm phân khu đô thị 1 (khu A) tại xã Bình Khánh. Ý tưởng quy hoạch đó là tách rời khu nhà ở dân cư với trục đường Rừng Sác. Bố trí quy hoạch để có khoảng lùi sâu, đường song hành nhằm thực hiện nội dung này.

Quy hoạch hạ tầng huyện Cần Giờ

UBND TP.HCM đã thông qua nội dung dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ. Dự kiến khởi công vào năm 2022 với tổng vốn đầu tư khoảng 5.300 tỷ đồng. Thời điểm dự kiến hoàn thành là trong năm 2025. Đây sẽ là dự án thay thế cho Phà Bình Khánh, hỗ trợ thuận lợi cho việc di chuyển của người dân từ Cần Giờ ra trung tâm TP.HCM và ngược lại.

Ảnh 5: Dự án cầu Cần Giờ thay thế cho Phà Bình Khánh trong tương lai. (Nguồn: Internet)

Ảnh 5: Dự án cầu Cần Giờ thay thế cho Phà Bình Khánh trong tương lai. (Nguồn: Internet)

Trên đây là những thông tin tham khảo về bản đồ quy hoạch huyện Cần Giờ dành cho những ai quan tâm. Hy vọng bài viết sẽ là nguồn tư liệu đọc hữu ích đối với các bạn.