Xây nhà là một khá hệ trọng và đặc biệt đối với mỗi người, công việc này phải cần có rất nhiều thời gian và tiền bạc để có thể hoàn thành. Trường hợp bạn mua phải đất thuộc diện quy hoạch nhưng chưa có yêu cầu thu hồi từ những người có thẩm quyền thì bạn phải làm các thủ tục để xin cấp giấy phép xây dựng tạm thời để có thể sử dụng phần đất đó một cách hợp pháp.

Thế nào là giấy phép xây dựng tạm thời

Giấy phép xây dựng tạm là gì?

Giấy phép xây dựng tạm là gì?

Giấy phép xây dựng tạm thời xuất hiện để giúp người dân có thể giảm bớt sự thiệt thòi khi mua phải đất thuộc diện quy hoạch. Khi bạn mua đất nằm ở khu vực “treo” và dự tương lai nó sẽ bị thu hồi để làm các dự án thuộc sự quản lý của Nhà nước nhưng bạn vẫn muốn xây dựng tạm trên mảnh đất này thì bạn phải cần đến giấy phép xây dựng tạm thời.

Nếu đất vẫn trong tình trạng chưa phải thu hồi để thực hiện dự án thì bạn có thể làm đơn xin cấp phép để có thể xây dựng công trình, cải tạo, khai thác sử dụng,... theo thời hạn quy định và cam kết sẽ tháo dỡ nó khi có lệnh thu hồi.

Khi lệnh thu hồi được phát xuống thì bạn phải đảm bảo tháo dỡ công trình trên mảnh đất này. Trường hợp bên ký giấy phép xây dựng tạm thời không thực hiện thì cơ quan có thẩm quyền sẽ được phép có các hành động cưỡng chế để bắt buộc bạn làm theo đúng cam kết và sẽ không nhận được khoản đền bù nào.

Các điều kiện được cấp phép xây dựng tạm thời

  • Nhà xây dựng tạm thời phải là nhà ở riêng lẻ và chỉ được phép sử dụng trong một khoản thời gian nhất định.
  • Đất thuộc khu vực xây dựng dự án đã được phê duyệt bởi Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền đã công bố nhưng chưa thực hiện hoặc chưa có lệnh thu hồi đất
  • Thích hợp với quy mô công trình đối với từng khu vực do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định và thời hạn hiện hữu của công trình theo kế hoạch thực hiện quy hoạch phân khu dự án xây dựng đã được thông qua.
  • Có cam kết tự tháo dỡ công trình khi đến hạn thu hồi đất ghi trên giấy phép xây dựng tạm thời và sẽ chịu mọi sự cưỡng chế khi không làm đúng theo quy định. Chi phí tháo dỡ sẽ do bên xin cấp giấy phép chi trả hoàn toàn và sẽ không nhận được khoản bồi thường nào từ việc này.

Ngoài ra, còn phải đáp ứng các điều kiện bổ sung sau đây:

  • Thiết kế nhà riêng lẻ dựa trên các quy định tại khoản 7 Điều 79 của Luật xây dựng 2014
  • Công trình xây dựng, cải tạo hoặc khai thác sử dụng,... phải phù hợp với mục đích sử dụng đất quy hoạch trong tương lai đã được phê duyệt.

Các điều kiện được cấp phép xây dựng tạm thời

Các điều kiện được cấp phép xây dựng tạm thời

  • Đảm bảo an toàn tuyệt đối khi thực thi công trình và tránh làm ảnh hưởng đến các công trình lân cận. Thực hiện đúng theo các quy định về phòng ngừa cháy nổ, bảo vệ cơ sở hạ tầng, giao thông, năng lượng,... và đặc biệt là các công trình quan trọng có mối liên hệ với an ninh quốc phòng.

Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng tạm thời đúng quy định

Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng tạm thời

  • Mẫu đơn xin cấp giấy phép xây dựng tạm thời tại cơ quan
  • Photo công chứng tất cả các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu và quyền sử dụng đất của công dân theo đúng quy định pháp luật
  • Hai bộ bản vẽ thiết kế công trình dự định thi công bao gồm: bản vẽ mặt bằng vị trí công trình, mặt các tầng, mặt bằng ranh giới lô đất, mặt cắt chính,... theo tỷ lệ 1/50 - 1/500; bản vẽ mặt bằng móng, sơ đồ nối hệ thống thoát nước, xử lý nước thải,... theo tỷ lệ 1/50 - 1/200.
  • Giấy chứng chỉ hành nghề của người thầu thiết kế công trình kèm theo kê khai năng lực và kinh nghiệm của đơn vị
  • Bản cam kết đảm bảo an toàn tuyệt đối, không ảnh hưởng đến các công trình liền kề và sẽ tháo dỡ khi Nhà nước thực hiện quy hoạch

Quy trình xin cấp giấy phép xây dựng tạm thời

Dựa trên Điều 102 Luật xây dựng 2014, các bước tiến hành cấp giấy phép xây dựng tạm cần phải bảo đảm:

Người dân trình đơn hoặc chủ đầu tư phải chuẩn bị đủ 2 bộ hồ sơ kèm lệ phí phải nộp: Đơn xin cấp giấy phép xây dựng tạm cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy.

Cơ quan có thẩm quyền nhận được đơn xin cấp giấy phép xây dựng tạm sẽ hướng dẫn và giải đáp thắc mắc để hỗ trợ người dân có thể thực hiện tiếp và hoàn thành các hồ sơ cần có. Tránh các trường hợp làm mất thời gian đôi bên và và xảy ra các sai sót nhỏ không đáng có.

Thời gian làm việc giữa hai bên thì thường mất khoảng 10 ngày để có thể cùng nhau phối hợp, điều chỉnh và bổ sung đầy đủ thông tin giúp hoàn thiện hồ sơ dựa trên các văn bản chính quy.

Theo quy mô, tính chất, hình thức của công trình,... các cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ thực hiện đối chiếu với các quy định chung rồi gửi văn bản xin ý kiến từ cơ quan Nhà nước quản lý lĩnh vực liên quan.

Trong thời hạn giao động trong khoảng 30 ngày, khi cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đầy đủ các hồ sơ được xem là hợp lệ thì người dân sẽ nhận được giấy phép. Trường hợp đã quá hạn nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi thì bạn nên xem xét lại hồ sơ và liên hệ cho nơi đã tiếp nhận hồ sơ để tìm lý do.

Lưu ý: Thời gian hiệu lực của giấy phép xây dựng tạm là 12 tháng kể từ ngày cấp phép. Nếu sau thời gian đó mà bạn vẫn muốn sử dụng đất và vẫn chưa có lệnh thu hồi để thực hiện dự án thì bạn có thể đề nghị gia hạn giấy phép lên các cơ quan có thẩm quyền.

Khi được cấp giấy phép xây dựng tạm thì có được nhận khoản đền bù?

Một số lưu ý về vấn đề đền bù khi bạn đã được cấp giấy phép xây dựng tạm

  • Tại thời điểm quy hoạch đất thì chủ đầu tư phải có các động thái tháo dỡ nhà riêng, công trình,... để thực hiện theo đúng thỏa thuận. Tất cả các chi phí tháo dỡ sẽ hoàn toàn do bên chủ đầu tư chi trả và không có khoản đền bù cho vấn đề này.
  • Khoản đền bù sẽ được cấp dựa trên các giấy chứng nhận quy hoạch áp dụng cho nhà và đất trước khi có kế hoạch quy hoạch.

Khi được cấp giấy phép xây dựng tạm thì có được nhận khoản đền bù?

Khi được cấp giấy phép xây dựng tạm thì có được nhận khoản đền bù?

Khoản đền bù chỉ có giá trị tương đối này sẽ được nhận khi bạn đã hoàn thành xong các bước thủ tục phức tạp và cực kỳ mất thời gian. Khi mua một tài sản dài hạn như đất thì bạn nên có sự nghiên cứu và suy xét cẩn thận để tránh các trường hợp mua phải đất “treo” không thể xin được giấy phép xây dựng.

Thông tin về nơi chuyên cung cấp các dịch vụ về Bất Động Sản uy tín

Công ty cổ phần Bất Động Sản Express chuyên cung cấp tất cả các dịch vụ về Bất Động Sản với tôn chỉ hoạt động đem sự uy tín lên làm đầu. Luôn tận tâm phục vụ, đem lại sự hài lòng cho quý khách hàng bằng sự chuyên nghiệp cùng với đội ngũ chuyên môn cao.

Mời quý khách hàng liên hệ với Công ty cổ phần Bất Động Sản Express qua:

  • Hotline: +84 24 39749350
  • Văn phòng: 73 Trần Não, Phường An Khánh, TP Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Website: www.xaydungxhome.vn
  • Email: batdongsanexpress@gmail.com

Thông tin về nơi chuyên cung cấp các dịch vụ về Bất Động Sản uy tín

Thông tin về nơi chuyên cung cấp các dịch vụ về Bất Động Sản uy tín

Như vậy, chúng tôi đã trình bày xong các thông tin và hướng dẫn các bước để có thể giúp bạn hoàn thành việc đề nghị cấp giấy phép xây dựng tạm thời. Qua bài viết trên, Công ty cổ phần Bất Động Sản Express mong sẽ mang đến nhiều thông tin bổ ích cũng như giúp bạn hiểu rõ hơn về các vấn đề này. Cảm ơn vì đã theo dõi, chúc các bạn thành công!