Thế nào là khe co giãn? Việc thiết kế thêm khe hở cho căn nhà sẽ mang lại lợi ích gì? Đây là các câu hỏi phổ biến mà các bạn thường thắc mắc khi bắt đầu việc lên kế hoạch xây dựng và thiết kế cho một công trình quan trọng. Dưới đây sẽ là những thông tin mà Công ty cổ phần Bất Động Sản Express cung cấp để giúp bạn có thể tìm ra được lời giải đáp cho các thắc mắc, hãy cùng theo dõi bài viết nhé!

Thế nào là khe co giãn?

Thế nào là khe co giãn?

Thế nào là khe co giãn?

Khe co giãn (hay còn có tên gọi khác là khe nhiệt) thường được dùng để phân chia các sản phẩm công trình thành 2 khối. Nó là các khoảng hở hẹp nằm ở vị trí trung tâm của 2 khối đó và có nhiệm vụ làm hạn chế sức ảnh hưởng của sự chênh lệch nhiệt độ gây ra cho sản phẩm, tác động xấu đến mỹ quan cũng như khả năng chịu lực của công trình.

Khe co giãn thường được phổ biến sử dụng ở các công trình có chiều dài tương đối lớn (>40m), nơi có địa hình với nền đất yếu và thay đổi địa chức phức tạp. Đối với từng nhiệt độ, khối lượng, quy mô,... của công trình sẽ quyết định nó sẽ có kích thước dài ngắn và giao động trong khoảng từ 15 đến 50mm.

Việc thiết kế công trình có chứa khe nhiệt sẽ tăng khả năng đảm bảo an toàn cho căn nhà và vô cùng cần thiết đối với các công trình hiện nay. Giúp hỗ trợ tăng tuổi thọ và bảo vệ ngôi nhà bạn khỏi những tác nhân đến từ môi trường.

Cấu tạo, phân loại và quy tắc bố trí của các loại khe co giãn

Phân loại của các loại khe co giãn

Hiện nay, khe co giãn tại Việt Nam được chia thành 3 loại chính đó là: khe nhiệt, khe lún và khe kháng chấn.

Khe nhiệt

Khe nhiệt là một khe hở có vị trí bắt đầu ở một nơi bất kỳ nhưng điểm cuối thì thường cố định kết thúc ở phần mái của công trình, có tác dụng làm hạn chế sức ảnh hưởng của sự chênh lệch nhiệt độ của môi trường gây ra.

Khe lún

Khe lún là một khe hở có vị trí bắt đầu ở móng và điểm cuối thì cố định kết thúc ở phần mái của công trình, làm cho 2 khối nếu được tách ra thì sẽ di chuyển độc lập và hạn chế được sự nguy hiểm khi hiện tượng lún lệch xuất hiện.

Khe kháng chấn

Khe kháng chấn có kết cấu bền bỉ và khá vững chãi giúp bảo vệ sản phẩm công trình trước các tác nhân ngầm dưới lòng đất như động đất. sạt lở đất,...

Cấu tạo của các loại khe co giãn

Cấu tạo, phân loại và quy tắc bố trí của các loại khe co giãn

Cấu tạo, phân loại và quy tắc bố trí của các loại khe co giãn

Khe nhiệt: Đường cắt và vị trí cắt của khe này chỉ cắt qua thân của công trình (không qua hầm và móng của nó).

Khe lún: Đường cắt và vị trí cắt của khe này cắt qua hầm và móng của công trình (khoảng cách của khe lở lún này được quy định phải dưới 24m).

Khe kháng chấn: Đường cắt và vị trí cắt của khe này chỉ cắt qua thân của công trình (không qua hầm và móng của nó).

Quy tắc bố trí cho các loại khe co giãn

Đối với khe co giãn

Khi kích thước mặt bằng của công trình khá lớn (vượt tiêu chuẩn đã định mức) thì khe co giãn bắt buộc phải được bố trí một cách hợp lý. Mặt bằng không có các biện pháp kết cấu và đảm bảo an toàn công trình sẽ làm ảnh hưởng đến khoảng cách được thiết kế của khe.

Kết cấu chịu lượng và thiết kế tường ngoài của các công trình sẽ quyết định khoảng cách giữa 2 khe hở của tòa nhà.

Đối với hệ kết cấu khung bê tông cốt thép nguyên khối

  • Tường ngoài lắp ghép: khoảng cách giữa hai khe co giãn là 65m.
  • Tường ngoài liền khối: khoảng cách giữa hai khe co giãn là 45m.

Đối với khe lún

Khi khe lún của các bộ phận nếu có sự chênh lệch sẽ tác động đến công trình gây nên sự hư hỏng, mất kiểm soát. Những công trình lựa chọn nền cọc, nền đá hoặc các nền được gia công chắc chắn đảm bảo độ lún để cố định thì không cần phải bố trí thêm khe lún cho nó.

Các nguyên tắc cần tuân thủ để chế tạo khe co giãn

Nên có sự bố trí cùng nhau đối với cả 3 loại khe co giãn.

Khe kháng chấn nên được bố trí gần như bằng với chiều cao của tòa nhà để đảm bảo an toàn. Nếu nhà thuộc dạng có nền cứng không cần đến khe lún thì đường cắt không nên cắt qua móng nhà. Bổ sung các biện pháp gia cố thêm móng tại vị trí khe hở chống động đất.

Tất các công trình có thiết kế thêm khe nhiệt phải luôn tuân thủ các yêu cầu và quy định đối với khe phòng chống động đất.

Các nguyên tắc cần tuân thủ để chế tạo khe co giãn

Các nguyên tắc cần tuân thủ để chế tạo khe co giãn

Ở độ lún của khe lún có mức tin cậy cao thì việc chênh lệch sự lún giữa các bộ phận sẽ được định mức giới hạn cho phép. Đặc biệt đối với khe phòng chống động đất sẽ được bố trí ở các trường hợp dưới đây:

  • Kích thước mặt bằng vượt định mức cho phép
  • Độ cứng, độ bền và khối lượng của các bộ phần có nhiều sự chênh lệch.

Các loại khe co giãn thường gặp hiện nay

Khe co giãn hình răng lược

Khe co giãn hình răng lược được cấu tạo từ các bản thép có hình dáng chiếc răng lược, các bu lông dùng để cố định siết chặt và có khả năng chống nước. Chiều cao thường tương đối nhỏ, chiều dày khoảng 32 - 40mm. Loại khe này có tính năng thật sự rất ưu việt và được nhiều sự tin dùng vì độ an toàn khá cao.

Ưu điểm

  • Tuổi thọ trung bình cao
  • Hạn chế gây tiếng ồn
  • Lắp ráp đơn giản
  • Bề mặt phẳng
  • Khả năng chống nước
  • Có thể áp dụng các chuyển vị đến 320mm
  • Dễ dàng vận chuyển không phải tốn chi phí vào các công cụ vận tải chuyên dụng.

Ứng dụng trong thực tế

Khe co giãn hình răng lược được ứng dụng khá rộng rãi và được sử làm linh kiện trên tất cả các cây cầu từ cũ đến mới. Nó thường được sử dụng làm các tấm khe co giãn cao su trên những cây cầu cũ.

Khe co giãn hình răng lược lệch

Khe co giãn hình răng lược lệch có bề mặt cấu tạo từ các tấm thép có hình răng lược bị lệch. Đây là một cấu trúc của hệ thống treo với độ bền bỉ và cứng cực kỳ cao, có thể chịu được tác động của chuyển động ngang với độ lớn lên đến 420mm.

Ưu điểm

  • Hạn chế gây tiếng ồn khi lái xe
  • Lắp ráp đơn giản
  • Bề mặt phẳng
  • Tiết kiệm chi phí (>20% so với các khe ray có độ chuyển vị tương đương).

Ứng dụng trong thực tế

Khe co giãn hình răng lược lệch được các doanh nghiệp sử dụng trong phạm vị rộng. Làm các bộ phận quan trọng trên các cây cầu cũ và mới.

Thông tin về nơi chuyên cung cấp các dịch vụ về Bất Động Sản uy tín

Nếu như bạn muốn tìm hiểu về các dự án đầu tư bất động sản thì có thể liên hệ đến công ty cổ phần Bất Động Sản Express, nơi chuyên cung cấp tất cả các dịch vụ về Bất Động Sản với tôn chỉ hoạt động đem sự uy tín lên làm đầu. Luôn tận tâm phục vụ, đem lại sự hài lòng cho quý khách hàng bằng sự chuyên nghiệp cùng với đội ngũ chuyên môn cao.

Mời quý khách hàng liên hệ với Công ty cổ phần Bất Động Sản Express qua:

  • Hotline: +84 24 39749350
  • Văn phòng: 73 Trần Não, Phường An Khánh, TP Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Website: www.xaydungxhome.vn

Thông tin về nơi chuyên cung cấp các dịch vụ về Bất Động Sản uy tín

Thông tin về nơi chuyên cung cấp các dịch vụ về Bất Động Sản uy tín

Phía trên đây là cụ thể các thông tin về khe co giãn mà Công ty cổ phần Bất Động Sản Express cung cấp. Bài viết trên đã cung cấp tất cả các kiến thức bổ ích liên quan về đất đai và các dịch vụ liên quan. Hy vọng bạn sẽ thấy hữu ích khi theo dõi bài viết này, chúc các bạn thành công!