Tái định cư là điều không hề xa lạ đối với người dân Việt nam hiện nay nhưng đối với nhiều người việc đây sẽ là một điều xa lạ vì chưa từng xảy ra với họ. Vì vậy hãy đến với bài viết này cùng xaydungxhome.vn để cập nhập thêm những thông tin bổ ích nhé.

Tái định cư là gì?

Là hành động ảnh hưởng đến đời sống của người dân khi bị nhà nước thu hồi đất và sau đó nhà nước sẽ hỗ trợ cấp những mảnh đất cho người dân và đền tiền thiệt hại, sau đó người dân sẽ lấy số tiền bồi thường thiệt hại ấy xây nhà hoặc có thể là bồi thường bằng cách xây nhà sẵn hoặc chung cư cho người dân giúp họ ổn định lại cuộc sống trong tương lai gần.

Tái định cư là gì?

Tái định cư là gì?

Phân loại tái định cư

Việc phân loại dưới đây sẽ giúp cho chúng ta hiểu được vì sao nhà nước lại thu hồi đất của người dân Trước tiên nắm rõ những thông tin cần thiết lý do vì sao nhà nước lại thu hồi đất của người dân.

Dựa vào hình thức

  • Nhà ở nằm trong khu vực môi trường bị ô nhiễm do lũ lụt, ảnh hưởng do thiên tai ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân
  • Nhà ở nằm ở những nơi lưu thông nguy hiểm trên quốc lộ, ảnh hưởng đến các phương tiện khi lưu thông trên đường
  • Nhà ở nằm trong khu vực đang xây dựng công trình. Việc những căn nhà ở gần với những công trình lớn đang xây dựng có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người dân nếu trong quá trình xây dựng gặp sự cố không ngờ đến

Dựa vào nguyện vọng của người dân

Việc di chuyển được thực hiện chỉ khi nhận được sự chấp nhận của người dân theo các dự án và kế hoạch của nhà nước. Việc nhận được sự chấp nhận của người dân giúp cho kế hoạch và dự án trở nên suôn sẻ hơn mà không gặp những vấn đề ngoài ý muốn. Ngoài ra nó cũng giúp cho người dân có được nơi ở phù hợp hơn đối với người dân và an toàn hơn

Tái định cư không nhận được sự chấp nhận của người dân theo dự án và kế hoạch của nhà nước. Sự việc này sẽ gây ra nhiều bất lợi cho nhà nước và người dân, kế hoạc sẽ không suôn sẻ khi có một hoặc hai gia đình không đồng ý di chuyển sang nơi khác sẽ gây ra nhiều bất lợi và nhà nước sẽ ra nhiều biện pháp nhằm bắt buộc họ phải áp dụng kế hoạch đã đề ra.

Người dân có điều kiện gì để được nhà nước cấp nhà khi bị thu hồi đất?

Mọi người sẽ thắc mắc vì sao nhà nước chỉ cấp nhà cho một vài gia đình còn những gia đình khác thì sao. Việc cấp nhà ở sẵn cho người dân sẽ giúp người dân đỡ hao tốn một phần chi phí xây nhà và những hỗ trợ ấy dựa vào những điều kiện như sau:

Điều kiện để được cấp nhà

  • Nhà người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng do các thiên tai, lũ lụt gây ra. Việc gấp nhà cho người dân bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai giúp họ trang trải được cuộc sống và tiết kiệm đỡ chi phí và dùng chi phí ấy cho những vấn đề khác.
  • Nhà nước sẽ cung cấp nhà ở cho người dân khi đang định cư ở nước ngoài nhưng vẫn còn sở hữu giấy tờ đất và vẫn còn quyền sử dụng đất ở Việt nam theo quy định của pháp luật.
  • Nhà nước thu hồi hết đất ở và không đáp ứng đủ yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh và hộ gia đình không còn nhà ở trong thành phố, xã, phường, thị trấn và những nơi đấy đang bị thu hồi thì sẽ được nhà nước bồi thường đất hoặc xây nhà sau đó.

Những ảnh hưởng thu hồi đất của nhà nước đối với người dân:

  • Người dân sẽ không bị ảnh hưởng lớn nếu như việc di chuyển là điều tự nguyện và họ sẽ có được ngôi nhà mới phù hợp với không khí và môi trường hơn.
  • Ảnh hưởng lớn đối với những gia đình không tự giác vì họ cho rằng họ sẽ không dễ dàng từ bỏ ngôi nhà mà họ đã sinh sống từ rất lâu và nhà nước sẽ có những biện pháp nghiêm ngặt đối với họ

Thu hồi đất ảnh hưởng đến người dân

Thu hồi đất ảnh hưởng đến người dân

Bạn sẽ không thắc mắc vì sao có những gia đình được cấp nhà tái định cư còn những gia đình khác thì không. Vì những gia đình ấy đáp ứng đủ điều kiện mà nhà nước sẽ đề ra và dựa vào những điều kiện đất nhà nước sẽ cấp nhà ở cho họ, còn đối với những người không đủ điều kiện như trên thì nhà nước sẽ bồi thường một số tiền thiệt hại để họ xây nhà.

Chi phí bồi thường của nhà nước đối với người dân

Chi phí bồi thường sẽ phụ thuộc vào nhà ở hiện tại của người dân. Ví dụ những gia đình sở hữu ngôi nhà cấp 3 hoặc cấp 4 thì sẽ được bồi thường giá tiền ngang giá với ngôi nhà hiện có và những ngôi nhà cấp thấp hơn sẽ được bồi thường thiệt hại tương đương với giá trị ngôi nhà

Chi phí là điều không thể thiếu trong tái định cư

Chi phí là điều không thể thiếu trong tái định cư

Sau khi đã có được những thông tin mà nhà nước đã đề ra để giúp bạn có thể phân biệt được khi nào được xây dựng ngôi nhà và khi nào được bồi thường bằng chi phí. Có những thông tin cần thiết sẽ giúp bạn dễ dàng phân biệt và tránh nhầm lẫn và tránh rủi ro ảnh hướng đến pháp luật

Có thông tin đầy đủ là điều cần thiết

Có thông tin đầy đủ là điều cần thiết

Hy vọng rằng qua bài viết trên bạn đã có được những thông tin sơ bộ để không phải thắc mắc tái định cư là gì nữa và biết được việc ấy ảnh hưởng đến bạn những gì và không ảnh hưởng những gì. Để cập nhập thêm những thông tin cần thiết khác, các bạn có thể đến với xaydungxhome.vn để giải đáp những thắc mắc cho riêng mình nhé.