Nợ xấu nhóm 2 bao lâu được xóa? Tại sao cần xóa nợ xấu nhóm 2? - Nếu một ngày bạn được thông báo đã rơi vào nhóm 2 nợ xấu của ngân hàng. Bạn lo lắng việc này sẽ ảnh hưởng đến việc vay vốn của bạn. Không biết làm cách nào, bắt đầu từ đâu để giải quyết vấn đề thì bài viết sau đây của BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS là dành cho bạn.

Nợ xấu nhóm 2 là gì


Nợ xấu nhóm 2 là gì?

Với mỗi lần vay vốn ngân hàng, mọi lịch vay và trả của bạn đều được ghi đầy đủ và chi tiết trong hệ thống dữ liệu chung của các ngân hàng.

Các khoản nợ không trả đúng hạn, khách hàng bị nghi ngờ về khả năng trả nợ sẽ được phân vào một trong 5 nhóm nợ xấu. 5 nhóm nợ có những đặc điểm riêng, được xếp theo mức độ nghiêm trọng tăng dần theo quy chuẩn của CIC.

Nợ xấu nhóm 2 là gì? Nợ xấu nhóm 2 là một trong nhóm 5 nhóm nợ xấu. Các khoản nợ có thời gian trả nợ quá hạn từ 10 đến 90 ngày sẽ rơi vào nhóm nợ 2.

Toàn bộ điều này cũng sẽ được cập nhật trên lịch sử tín dụng. Sau khi khách hàng thanh toán khoản nợ 12 tháng, lịch sử tín dụng của khoản vay này sẽ bị xóa.

Trong thời gian 12 tháng đó, mọi hành động vay vốn của bạn sẽ phần nào khó khăn. Do các ngân hàng sẽ kiểm tra lịch sử tín dụng trong vòng 5 năm của bạn.

Nếu bạn bị liệt vào nợ xấu nhóm 2 thì số tiền vay được từ các ngân hàng sẽ thấp hơn, gặp nhiều khó khăn trong việc làm thủ tục vay vốn ngân hàng.

Nợ xấu nhóm 2 bao lâu được xóa?

Nợ xấu nhóm 2 bao lâu được xóa? Câu trả lời là 12 tháng.

12 tháng là thời hạn nợ xấu nhóm 2 được xóa. Trong vòng 12 tháng, bạn sẽ bị ràng buộc bởi các điều kiện dành cho nhóm nợ này.

Nếu nhóm nợ 3, 4, 5 không thể vay ở bất kỳ ngân hàng nào khác. Thì nhóm nợ 2 vẫn được một số ngân hàng hỗ trợ.

Tuy nhiên có thể mức vay của bạn sẽ bị giảm, hoặc sẽ phải thực hiện nhiều thủ tục chứng minh hơn. Vậy nên cần tránh rơi vào trường hợp nợ xấu để việc vay vốn ngân hàng diễn ra thuận lợi nhất.

Bao lâu được xóa nợ xấu nhóm 2


Còn nếu bạn có nhu cầu vay vốn đầu tư bất động sản, vay vốn ngân hàng mua nhà, nên chờ hết 12 tháng để tránh những thủ tục phức tạp.

Nếu bạn thực sự cần gấp một số vốn, thì một số công ty tài chính cũng có thể hỗ trợ cho vay tiền nhanh, nếu bạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Trường hợp 1: Trong 3 tháng từ khi thanh toán khoản nợ xấu nhóm 2, bạn không có lịch sử trả trễ hay vay nợ nào khác.

- Trường hợp 2: Trong 3 tháng từ khi thanh toán khoản nợ xấu nhóm 2, bạn có khoản nợ CIC hiện tại đang ở nhóm 1.

Tại sao cần xóa nợ xấu nhóm 2?

Nợ xấu có nhiều tác động xấu đến tài chính của bạn. Bạn sẽ bị phạt một mức lãi suất khá cao và ràng buộc điều kiện vay cho những khoản vay sau này. Cụ thể:

Khi bạn thanh toán nợ xấu bị chậm sẽ bị ngân hàng phạt một mức lãi suất cao. Mức lãi suất khi nợ xấu này sẽ bằng 150% so với mức lãi suất theo quy định ban đầu.

Một số ngân hàng sẽ không hỗ trợ bạn vay vốn nếu bạn đang ở trong nhóm nợ xấu 2. Nếu bạn đang cần tiền gấp, đang trong trường hợp cấp bách thì điều này sẽ vô cùng bất lợi.

Hoặc ngân hàng vẫn sẽ hỗ trợ cho bạn vay, nhưng đi kèm nhiều điều kiện ràng buộc, phải chứng minh tài chính cụ thể hơn.

Bởi sau 12 tháng lịch sử tín dụng nhóm nợ 2 sẽ bị xóa bỏ, bạn sẽ không phải chịu những bất lợi trên.

Vì vậy khi có nợ xấu, điều bạn cần làm là thanh toán nợ càng nhanh càng tốt.

Cách xóa nợ nhóm 2 là xác định rõ khoản vay, tại ngân hàng nào, số tiền cần thanh toán cả gốc lẫn lãi là bao nhiêu, thanh toán số tiền tại đúng ngân hàng vay nợ.

Lý do cần xóa nợ xấu nhóm 2


Tránh nợ xấu nhóm 2 cần làm gì?

Rất nhiều trường hợp khách hàng rơi vào nợ xấu nhóm 2 nhưng không hề hay biết. Nguyên nhân có thể do khách hàng chủ quan, không lập một kế hoạch trả nợ khoa học.

Hay các yếu tố khách quan khiến bạn tạm thời không có đủ tiền để thanh toán khoản vay đúng hạn.

Để tránh nợ xấu, trước khi vay bạn cần xem xét kỹ khả năng tài chính hiện tại và khả năng thanh toán nợ. Đặc biệt nếu bạn mua bán bất động sản, đầu tư tài chính thì cân nhắc khả năng sinh lời, chuẩn bị phương án ứng phó nếu đầu tư không sinh lời theo đúng kế hoạch.

Đồng thời, khi vay vốn đầu tư tại ngân hàng, hãy nghiên cứu kỹ về lãi suất, thời hạn và phương thức trả góp.

Các ngân hàng có chế độ vay vốn đầu tư lãi suất ưu đãi với một số dự án bất động sản nhất định. Tìm hiểu kỹ về dự án bất động sản cũng là một cách để bạn tránh được rủi ro nợ xấu.

Trên đây là thông tin về nợ xấu nhóm 2 và cách khắc phục. Để biết thêm nhiều thông tin bổ ích về tài chính và bất động sản, bạn hãy cập nhật thường xuyên trên trang web BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS của chúng tôi.

Cách tránh nợ xấu nhóm 2