Một ngôi nhà đẹp là khi có sự kết hợp hài hòa giữa các bộ phận của căn nhà với nhau. Trong đó mái nhà là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thẩm mỹ cho toàn bộ căn nhà. Hiện nay nhà mái thái rất được săn đón, nhất là những căn biệt thự 2 tầng mái Thái đã đốn tim biết bao người nhìn. Điều gì làm nên tên tuổi của kiểu thiết kế này? Cùng tôi tìm hiểu về nhà mái thái ở bài viết này.

Thế nào là mái Thái?

Không giống với các kiểu mái khác, mái thái có nguồn gốc và đặc điểm rất đặc biệt. Chính nhờ đó đã giúp người nhìn dành cho nó rất nhiều tình cảm. Vậy thế nào là mái Thái?

Đùng với cái tên của nó “mái Thái”, được bắt nguồn từ Thái Lan – xứ sở chùa Vàng. Đây là mái có rất nhiều kiểu dáng như: mái ngói giả đá, ngói phẳng, mái sóng nhỏ,....Thiết kế mái Thái hầu như được sử dụng nhiều trong xây biệt thự có thiết kế thấp tầng.

Thế nào là mái Thái

Thế nào là mái Thái

Có thể nhận ra mái Thái có độ dốc khá lớn, đây là đặc trưng lớn nhất của kiểu mái này. Sau khi thiết kế mái Thái du nhập vào Việt Nam một thời gian, thì đã được cải cách và sáng tạo hơn. Mặc dù thiết kế này có sự thay đổi trong vật liệu và kiểu thiết kế nhưng vẫn không làm mất đi vẻ đẹp đặc trưng của nó.

Những ưu điểm của mái Thái đã được ứng dụng rộng rãi vào các kiến trúc phù hợp. Các thiết kế mái chữ A hay mái giật cấp được tạo nên nhờ sử dụng các loại ngói sóng nhỏ (sóng lớn) và ngói mái giả đá. Nhờ vào các đặc trưng có một không hai mà biệt thự 2 tầng mái Thái nhận được rất nhiều sự ưu ái từ mọi người. Vậy đó là những đặc trưng gì?

Những đặc trưng của mái Thái

Mỗi thiết kế sẽ mang những đặc trưng riêng của nó, và nhà mái Thái cũng như vậy. Mang trong mình những màu sắc và kiểu dáng đa dạng, mái Thái có những đặc trưng cụ thể như sau:

Sử dụng được với đa dạng vùng miền

Đây có lẽ là đặc trưng nổi bật nhất của mái Thái, khi có thể sử dụng cả ở thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi ra miền ngược. Đến đâu cũng có thể dễ dàng bắt gặp thiết kế mái này.

Dù là biệt thự hay nhà vườn, dù là nhà cấp 4 hay nhà cao tầng thì việc sử dụng mái Thái đều hợp lý. Thiết kế này đem lại vẻ đẹp hiện đại, năng động pha một chút cổ điển, huyền bí gây ấn tượng với người nhìn.

Mái Thái có công dụng lớn trong đời sống

Mái Thái có công dụng lớn trong đời sống

Mái Thái có công dụng lớn trong đời sống

Không chỉ ứng dụng ở nhiều địa hình, mái Thái còn có công năng lớn trong đời sống của gia chủ. Đối với biệt thự 2 tầng mái Thái hay kiểu nhà khác thì thiết kế này giúp thoát nước, tránh bị ứ đọng nước mưa quá lâu trên mái. Đặc biệt thiết kế này còn làm giảm tình trạng ẩm mốc, ngấm nước hay mọc rêu làm mất mỹ quan.

Bên cạnh đó Việt Nam được biết đến là nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, có 4 mùa rõ rệt. Đặc biệt là mùa hè, có nhiệt độ khá cao, nên việc sử dụng mái Thái rất có hiệu quả trong việc tản nhiệt. Bởi thiết kế mái có khả năng giảm tối đa, cái nóng oi ả từ trần hập xuống ngôi nhà, hơn các kiểu mái khác.

Mang lại tính thẩm mỹ cao

Nhắc đến mái nhà kiểu Thái là gợi đến cả một bầu trời sự huyền bí, truyền thống và pha chút hiện cách tân hiện đại và sang trọng. Sự kết hợp độc đáo của hai nền văn hóa kiến trúc Việt – Thái đã tôn lên nét hấp dẫn, cuốn hút khó cưỡng của kiểu mái nhà này.

Đặc trưng nhất của thiết kế nhà mái Thái là những đường nét phào chỉ, gờ đã thể hiện sự khỏe khoắn vuông vắn đến từng chi tiết. Xen lẫn những đường nét khỏe khoắn là những họa tiết mềm mại, nhẹ nhàng, uyển chuyển hòa vào những màu sắc bắt mắt làm nên một tổng thể hoàn hảo.

Kỹ thuật cao trong xây dựng

Nhà đẹp thôi là chưa đủ, mà cần phải là ngôi nhà có độ an toàn cao. Để làm được điều đó thì khâu xây dựng phải có sự chính xác và chắc chắn nhất định. Thiết kế mái thái đòi hỏi yêu cầu cao và tỉ mỉ về kỹ thuật xây dựng và kỹ thuật hoàn thiện. Phần mái có thiết kế cầu kỳ, mặc dù có độ dốc cao nhưng độ bám phải chắc chắn. Vì vậy người thi công phải nắm chắc các công đoạn, kỹ thuật và tay nghề cao.

Đặc biệt, trong mẫu biệt thự 2 tầng mái thái hay nhiều tầng hơn thì có độ khó ngày càng cao. Chính vì vậy, các đơn vị thi công và xây dựng cần tỉ mỉ, khéo léo và có chuyên môn cao. Bên cạnh đó, bạn hãy lựa chọn các đơn vị thi công có uy tín để đảm bảo công trình hoàn thành như ý muốn.

Với những đặc trưng kể trên, có lẽ đã giải thích được tại sao nhà mái Thái, có thể ghi điểm trong mắt các kiến trúc sư và chủ đầu tư như vậy. Đặc biệt là với địa hình và thời tiết ở Việt Nam thì kiểu mái nhà này có thể khắc phục được những nhược điểm của các kiểu thiết kế khác.

Những mẫu thiết kế biệt thự 2 tầng mái Thái

Có rất nhiều mẫu thiết kế biệt thự 2 tầng mái Thái đa dạng và phong phú. Được cải tân từ các kiến trúc cũ, mái Thái đã làm nên một làn gió mới trong nghệ thuật kiến trúc. Cùng tôi điểm qua vài mẫu nhà hot nhất về mái Thái gần đây:

Mẫu 1: Mẫu biệt thự 2 tầng mái Thái hiện đại

Mẫu biệt thự 2 tầng mái Thái hiện đại

Mẫu biệt thự 2 tầng mái Thái hiện đại

Mẫu biệt thự 2 tầng mái Thái là mẫu thiết kế đang làm mưa gió trong thời gian qua. Thiết kế này mang kiểu dáng hiện đại, năng động pha chút nhẹ nhàng mà không kém phần sang trọng. Mái Thái hiện đại sẽ phù hợp với rất nhiều gia đình kể cả gia đình có thu nhập thấp.

Mẫu 2: Biệt thự 2 tầng mái Thái hình chữ L

Biệt thự 2 tầng mái Thái hình chữ L

Biệt thự 2 tầng mái Thái hình chữ L

Có lẽ chúng ta không còn quá xa lạ với kiến trúc biệt thự 2 tầng mái Thái hình chữ L. Bởi đây là thiết kế khá phổ biến, không chỉ đối với mái Thái mà các kiểu mái khác vẫn có thể áp dụng được thiết kế chữ L. Ưu điểm của kiến trúc này là sự thoải mái, không gian rộng rãi, phù hợp trên các khu đất rộng.

Mẫu 3: Mẫu biệt thự 2 tầng mái Thái Tân cổ điển

Mẫu biệt thự 2 tầng mái Thái Tân cổ điển

Mẫu biệt thự 2 tầng mái Thái Tân cổ điển

Nếu là người yêu thích phong cách cổ điển, sang trọng và nguy nga thì đây là lựa chọn không thể bỏ qua. Đây là thiết kế kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, mang đến sự phá cách, mới lạ với người nhìn. Mặc dù, mái Thái tân cổ điển bị ảnh hưởng của hơi hướng của phương Tây, nhưng không tạo cảm giác quá xa cách với không gian sống xung quanh.

Biệt thự 2 tầng mái Thái đã góp phần làm đa dạng các kiến trúc mái nhà ở Việt Nam. Thiết kế này khắc phục được nhiều nhược điểm của các kiểu mái khác. Mong rằng bài viết này không chỉ giúp bạn hiểu hơn về biệt thự 2 tầng kiểu mái Thái mà có thêm kinh nghiệm trong việc lựa chọn kiểu nhà.