Vụ ‘’đất Thổ cư có phải là đất ở’’: Chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch tỉnh Quảng Nam!

NoiThatXhome.vn - Ngày 19.8.2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ký Công văn số 5417/UBND-KTN gửi các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc giải quyết một số tồn tại, vướng mắc trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

NoiThatXhome.vn - Ngày 19.8.2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ký Công văn số 5417/UBND-KTN gửi các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc giải quyết một số tồn tại, vướng mắc trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã đưa ra loạt chỉ đạo quan trọng liên quan đến việc xác nhận lại diện tích đất ở vào Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 1.7.2014.

Cụ thể, đối với Giấy chứng nhận đã được Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện hoặc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện (nay là Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai) đăng ký biến động chưa đúng quy định, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp xã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát trình UBND cấp huyện xem xét hủy bỏ nội dung đã được đăng ký biến động chưa phù hợp quy định pháp luật và xác nhận lại diện tích đất ở cho người sử dụng đất theo quy định pháp luật đất đai hiện hành.

Đặc biệt, đối với Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 1.7.2014 cho hộ gia đình, cá nhân nay người sử dụng đất có nhu cầu xác định lại diện tích đất ở trong trường hợp thửa đất ở có vườn, ao trong cùng thửa đất ở có nhà ở, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND cấp huyện xem xét thực hiện việc xác nhận diện tích đất ở vào Giấy chứng nhận đã cấp đảm bảo theo quy định tại Điều 103, Luật Đất đai 2013 và Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc cấp đổi Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố trong quá trình chỉ đạo điều hành kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương mình nếu có phát sinh phức tạp, vướng mắc thuộc về chuyên môn thì lãnh đạo cấp huyện chủ động làm việc hoặc cử bộ phận chuyên môn làm việc với lãnh đạo hoặc cơ quan chuyên môn cấp Sở để trao đổi thống nhất xử lý công việc. Trường hợp vượt thẩm quyền thì cấp Sở có trách nhiệm tổng hợp, xem xét, đề xuất UBND tỉnh giải quyết.

Trước đó, liên quan đến vấn đề xác định lại diện tích đất ở trong trường hợp thửa đất ở có vườn, ao trong cùng thửa đất ở có nhà ở, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn số 5219/UBND-KTN năm 2016 chỉ đạo giải quyết.

Tại nội dung Công văn số 5219/UBND-KTN năm 2016, UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, đất Thổ cư là ‘’đất ở + đất vườn’’. Tuy nhiên, người dân cho rằng đất Thổ cư là đất ở, và quan điểm của Tòa án nhân dân tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng đất Thổ cư là đất ở. Tòa án nhân dân các cấp cũng đã tuyên nhiều bản án công nhận đất thổ cư chính là đất ở.

Đây chính là vướng mắc kéo dài suốt nhiều năm nay dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện ngày càng tăng và là trì trệ trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Đáng chú ý nhất là tại thị xã Điện Bàn, địa phương có đến hàng chục ngàn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trước ngày 1.7.2014, có diện tích thửa đất lớn hơn hạn mức đất ở theo quy định và trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi là đất Thổ cư, ký hiệu chữ ‘’T’’.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24