Mưa lớn, đường ở thành phố Hạ Long biến thành sông do dự án thi công kéo dài

Dù chưa đầy 1km, nhưng 2 năm nay, dự án cải tạo, chỉnh trang tuyến đường Ba Lan (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) chưa thể hoàn thành làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của hàng trăm hộ dân nhất là mỗi khi mưa lớn.

Dù chưa đầy 1km, nhưng 2 năm nay, dự án cải tạo, chỉnh trang tuyến đường Ba Lan (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) chưa thể hoàn thành làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của hàng trăm hộ dân nhất là mỗi khi mưa lớn.

Chưa đầy 15 phút khi cơn mưa lớn sáng 24/9 diễn ra, đoạn đường trước cổng trường tiểu học Lý Thường Kiệt cơ sở 2 và THCS Lý Tự Trọng thuộc đường Ba Lan, phường Giếng Đáy đã ngập trắng. Đường biến thành sông, không còn ranh giới giữa đường, vỉa hè và cống thoát nước.

Cách đó 700m, một điểm ngập khác tại khu vực nhà ăn 500, đường Ba Lan khiến việc di chuyển của người dân rất khó khăn, đặc biệt là các cháu học sinh.

Chị Nguyễn Thị Tuyến, phụ huynh học sinh trường tiểu học Lý Tự Trọng và ông Lê Văn Mai, tổ trưởng tổ 6 khu 7, phường Giếng Đáy cho biết: “Từ năm ngoái đến nay cứ mưa là ngập. Mưa từ 20 phút trở đi là ngập. 1 tiếng thì ngập nặng. Tất cả các phương tiện không lưu thông được. Ngập hết cả cổng trường nên tôi không dám đưa con đi học. Vì đường ngập, trẻ con đi vào ven đường thì toàn cống với hố, rất nguy hiểm”.

Để nhanh chóng tiêu thoát nước trước giờ tan tầm, UBND phường Giếng Đáy cùng đơn vị thi công đã buộc phải khơi thông dòng chảy khẩn cấp.

Việc ngập lụt cục bộ này được xác định là do quá trình cải tạo, chỉnh trang tuyến đường Ba Lan, (đoạn từ ngã ba Ba Lan đến cổng nhà máy đóng tàu Hạ Long) chậm tiến độ. Hiện nay, toàn bộ cống hộp thoát nước ngang đường đã xây dựng xong nhưng chưa thể đấu nối với tuyến mương thoát nước số 5 của thành phố do chưa có đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tại những nút thắt khi một số hộ dân đã xây dựng nhà kiên cố trên cống thoát nước từ nhiều năm nay. Để nhanh chóng tiêu thoát nước trước giờ tan tầm, UBND phường Giếng Đáy cùng đơn vị thi công đã buộc phải khơi thông dòng chảy khẩn cấp, đấu nối các tuyến cống qua nhà dân.

Ông Hoàng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Giếng Đáy cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức khơi thông toàn bộ cống rãnh, đấu nối tuyến cống ngõ 152 và khu vực cống nhà ông Nguyễn Quang Huy để tiêu thoát nước cho toàn bộ khu vực Ba Lan. Theo chỉ đạo của UBND thành phố chúng tôi đang khẩn trương, quyết liệt để giải phóng mặt bằng các hộ gia đình để trả lại tuyến cống cho người, thực hiện tiêu thoát nước".

Chỉ sau 15 phút mưa lớn, tuyến đường Ba Lan ngập trắng như sông

Dự án cải tạo, chỉnh trang tuyến đường Ba Lan, đoạn từ ngã ba Ba Lan tới nhà máy đóng tàu Hạ Long do Ban quản lý dự án, đầu tư xây dựng thành phố Hạ Long làm chủ đầu tư, có chiều dài 751m, lấy chủ yếu vào cổng, tường bao, một số công trình kiến trúc của 210 hộ dân hai bên đường. Đa số hộ dân ủng hộ thực hiện việc chỉnh trang tuyến đường, tuy nhiên còn 12 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Điều đáng nói, tuy tuyến đường ngắn nhưng lại là tuyến giao thông quan trọng với lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn. Đặc biệt, trên tuyến còn có 2 trường tiểu học và trung học cơ sở với hơn 2.000 học sinh và hàng nghìn công nhân của Nhà máy đóng tàu Hạ Long.

Hiện nay, 4 cống thoát nước ngang đường chưa thể đấu nối vì công tác GPMB

Ông Vũ Đức Cường, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án, đầu tư xây dựng thành phố Hạ Long cho biết, hiện nay, toàn tuyến có 4 cống ngang đường, thu gom cần đấu nối vào tuyến mương số 5 của thành phố.

“Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đây là 1 trong 5 dự án bị hoãn, giãn tiến độ do thành phố không thu đủ ngân sách để thực hiện như dự kiến. Vừa qua, HĐND thành phố vừa mới thông qua để tiếp tục thực hiện dự án vì vậy bây giờ chúng tôi mới có thể tiếp tục dự án", ông Vũ Đức Cường cho hay.

Một hộ dân xây nhà kiên cố ngay trên cống thoát nước Ba Lan, phường Giếng Đáy

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long cho biết, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu lãnh đạo phụ trách và cán bộ giám sát của Ban quản lý dự án, đầu tư xây dựng thành phố Hạ Long cần nghiêm túc rút kinh nghiệm vì chưa quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc và giám sát thi công để dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng tới giao thông, tiêu thoát nước, vệ sinh môi trường và cuộc sống của người dân.

Trong tháng 9/2021, UBND thành phố Hạ Long yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành việc đấu nối các tuyến cống, đảm bảo việc thoát nước cho khu vực Ba Lan và an toàn cho người dân nhất là học sinh trên địa bàn khi mùa mưa lũ đang về.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24