Dự án Sunrise Đà Nẵng bị đình chỉ thi công trong khi chưa hoàn thành các thủ tục đánh giá công tác môi trường, thẩm định PCCC.

Dự án Sunrise Đà Nẵng được vận hành và phát triển bởi công ty Novoland Đà Nẵng. Toàn bộ dự án được xây dựng trên tổng nền diện tích là 230ha, vị trí tọa lạc tại khu đô thị Đa Phước, đường Nguyễn Tất Thành, phường Thuận Phước, quận Hải Châu. Theo kế hoạch, dự án Sunrise Đà Nẵng sẽ được xây dựng và phát triển thành các khu siêu đô thị lấn biển với khu phức hợp nhà phố- biệt thự- thương mại- khách sạn và du lịch.

Toàn cảnh dự án Sunrise Đà Nẵng – Thành phố của những bãi biển đẹp và lễ hội mang tầm quốc tế

Sunrise Đà Nẵng vốn sẽ được xây dựng và hoạt động bình thường thì cho đến ngày 27/03/2017 thì dự án này đã bị đình chỉ thi công vì một vài lí do. Vậy lí do đó là gì? Tình hình thi công hiện tại của dự án Sunrise Đà Nẵng ra sao? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

Lí do dự án Sunrise Đà Nẵng lại bị đình chỉ thi công vào tháng 01/2017.

Theo sở xây dựng Đà Nẵng cho biết, Sunrise Đà Nẵng được cấp phép xây dựng cho hạng mục bờ kè lấn biển, san lấp năm 2008 và hoàn thành giai đoạn 1 của dự án vào năm 2011.

sunrise-bay-da-nang-mot-sieu-pham-den-tu-tap-doan-novaland

Dự án khu đô thị mới Sunrise Đà Nẵng tọa lạc tại phường Thuận Phước, Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Sau thời gian thi công thì cho đến năm 2016, chủ đầu tư Novoland Đà Nẵng đã đề nghị sở xây dựng cho phép dự án này được tiếp tục triển khai theo như giấy phép năm 2008. Cho đến ngày 23/01/2017, sở xây dựng đã cấp phép xây dựng cho hạng mục hạ tầng kỹ thuật dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (với phân kỳ 1- 46,6ha). Trong nội dưng giấy phép yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành mọi thủ tục đánh giá các tác động về môi trường và phải thẩm định PCCC trước khi khởi công xây dựng.

Đến ngày 27/03, Đoàn sở xây dựng phối hợp với UBNN quận Hải Châu và UBND phường Thanh Bình đến kiểm tra thục tế tại hiện trường dự án và xem xét thấy rằng chủ đầu tư đang xây dựng hạng mục bờ kè và san lấp theo như đúng hạng mục được cấp. Tuy nhiên, riêng hạng mục hạ tầng kỹ thuật phân kỳ 1 đã được chủ đầu tư Sunrise Đà Nẵng tiến hành đào đất, làm lại mương thoát nước khi mà chưa hoàn thành các thủ tục đánh giá tác động của môi trường (hồ sơ cho hạng mục này thì đã nộp lên Bộ TN- MT và đang chờ kết quả). Cũng vì thế nên thanh tra Sở xây dựng Đà Nẵng đã lập biên bản ngừng thi công xây dựng đối với công trình, dự án này.

Có lí do nào cho việc bị đình chỉ mà Sunrise Đà Nẵng đã gặp phải?

Thanh tra Sở xây dựng Đà Nẵng đã lập biên bản ngừng thi công xây dựng đối với công trình, dự án này

Đối với việc của hạng mục hạ tầng kỹ thuật lần này, dừng thi công dự án cũng do chưa hoàn thành thủ tục đánh giá các tác động môi trường cũng như thẩm định PCCC. Thứ hai là đối với hạng mục bờ kè lấn biển và san lấp, dừng thi công để chủ đầu tư có thể giải trình nguồn gốc vật liệu dùng để san lấp mặt bằng và thi công bờ kè. Đối với việc thi công công trình tạm để phục vụ thi công, còn công trình chính thì được miễn cấp phép.

Các lãnh đạo Sở xây dựng nói gì về việc đình chỉ thi công dự án Sunrise Đà Nẵng.

Vào ngày 28.3, nhiều câu hỏi về Sunrise Đà Nẵng cũng được đặt ra với lãnh đạo sở xây dựng tại buổi họp báo. Theo đó, dù chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chủ đầu tư đã rầm rộ thi công công trình.

Theo như ông Lê Quang Nam- Giám đốc sở Tài Nguyên- Môi trường Đà Nẵng cho biết, với dự án căn hộ Sunrise Đà Nẵng, nội dung thay đổi chính là sân golf và nhà cao tầng, nay không làm cao tầng nữa mà lại chuyển sang làm biệt thự. Hiện chủ đầu tư cũng đã nộp đánh giá tác động môi trường và đang được Bộ Tài Nguyên- Môi trường thẩm định.

Ông Vũ Quang Hùng- Giám đốc Sở Xây dựng cũng cho biết, đơn vi này đã báo cáo lên UBND thành phố về việc chủ đầu tư đã chưa hoàn thiện dự án những đã công khai rao bán trên mạng. Vì thế mà việc đình chỉ thi công dự án là điều cần thiết.

Tình hình đình chỉ được chủ đầu tư dự án Sunrise Đà Nẵng giải quyết ra sao?

Sau khi bị đình chỉ thi công khoảng 1 tháng, thì chủ đầu tư dự án Sunrise Đà Nẵng đã có văn bản báo cáo sự việc. Theo đó, chủ đầu tư Novoland đã hợp đồng với công ty CP Xây dựng và lắp mát Trung Nam thi công toàn bộ công tác thi công kè và san lấp mặt bằng. Trong hợp đồng cũng quy định rõ nguồn gốc vật liệu xây dựng là phải hợp pháp theo quy định của pháp luật. Cụ thể đó là, đá được khai thác từ các mỏ thuộc Hòa Vang, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và cát được khai thác từ huyện Tây Giang (Quảng Nam).

Qua xem xét, Sỏ Xây dựng Đà Nẵng đã thống nhất và cho hạng mục bờ kè lấn biển của dự án Sunrise Đà Nẵng được thi công trở lại. Đồng thời cũng yêu cầu chủ đầu tư phải thường xuyên kiểm tra nguồn gốc vật liệu để đảm tính hợp pháp về nguồn gốc, xuất xứ.

Như vậy, với mọi khách hàng đang quan tâm đến các căn biệt thự, nhà phố hay khách sạn tại dự án Sunrise Đà Nẵng thì hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng cũng như tính pháp lí của dự án này.