Quảng Ninh là vùng đất ven biển thuộc Đông Bắc Việt Nam. Quảng Ninh được ví như một Việt Nam thu nhỏ bởi nó có cả biển, đảo, đồng bằng, trug du, miền núi, biên giới. Theo bản quay hoạch và phát triển kinh tế, Quảng Ninh là một tỉnh vừa thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía bắc vừa thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ.

Định hướng không gian vùng tỉnh Quảng Ninh

Định hướng không gian vùng tỉnh Quảng Ninh

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang được phát triển theo hướng lấy du lịch làm trọng tâm kết hợp với bảo vệ môi trường biển đảo.Bên cạnh đó tỉnh thành này đang được quy hoạch và đưa lên ngày càng phát triển. Và dưới đây là chi tiết về bản đồ quy hoạch Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030.

Phạm vi quy hoạch tỉnh Quảng Ninh

Theo thông tin quy hoạch do ủy ban tỉnh Quảng Ninh cung cấp, phạm vi quy hoạch của dự án bao gồm toàn bộ lãnh thổ của tỉnh Quảng Ninh, có diện tích 6.110,1km2, có vị trí gián tiếp với:

  • Phía đông bắc: Giáp với khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây- Trung Quốc
  • Phía đông và nam: Giáp với vịnh Bắc Bộ
  • Phía tây nam: Giáp với tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng
  • Phía tây bắc: Giáp với tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương

Ở trên là khu vực xung quanh mảnh đất quy hoạch đầy tiềm năng. Để các bạn hiểu rõ hơn về dự án này, chúng tôi xin giới thiệu những thông tin bản đồ chi tiết dưới đây.

Thông tin bản đồ quy hoạch tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030

Nhằm mục đích đó là thiết lập quy hoạch tỉnh Quảng Ninh, bản đồ quy hoạch dự án tỉnh đã được nhanh chóng đưa vào thi công. Cụ thể sẽ gồm những vấn đề sau:

Mục tiêu lập quy hoạch của tỉnh Quảng Ninh

Tổ chức định hướng không gian các cơ sở công nghiệp chủ yếu, hệ thống công trình hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng xã hội. Bên cạnh đó, cùng xem xét các không gian hệ thống đô thị, điểm dân cư trên phạm vi vùng theo từng giai đoạn phù hợp với điều kiện tự nhiên, điều kiện địa lý. Không những thế còn phải tìm hiểu tiềm năng của từng khu vực và đảm bảo quốc phòng, an ninh. Và theo đó, việc khai thác tài nguyên phải diễn ra hợp lý theo độ an toàn của từng vùng.

Tới năm 2030, tỉnh Quảng Ninh sẽ trở thành một tỉnh thành hiện đại với những dịch vụ mới và theo đó là nền công nghiệp hiện đại. Không những thế nơi đây còn là trung tâm du lịch quốc tế, là một trong những đầu tàu vè kinh tế ở khu vực miền Bắc cả nước. Với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại đời sống vật chất của người dân đã được nâng cao và đảm bảo môi trường bền vững. Cùng với đó là sự giữ gìn và phát huy tối đa bản sắc dân tộc, bảo tồn và phát huy bền vững di sản-kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Quảng Ninh cũng từng bước xây dụng để trở thành khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng, an ninh và phòng tuyên hợp tác, cạnh tranh kinh tế, giữ vũng ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Định hướng phát triển không gian vùng tỉnh Quảng Ninh

Để dự án mang lại được kết quả như mong muốn chúng ta cần xác định rõ được mục tiêu ban đầu đề ra và từ đó mở rộng và đưa ra các đường lối hợp lý để thực hiện. Dưới đây là những định hướng cụ thể cho từng vùng miền phù hợp với nền kinh tế hiện tại ơ khu vực.

 Định hướng không gian vùng tỉnh Quảng Ninh

Định hướng không gian vùng tỉnh Quảng Ninh

Định hướng phát triển vùng

  • Trên cơ sở điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội, hệ thống các điểm đô thị và dân cư nông thôn đã phát huy được các lợi thế, tiêm năng, thế mạnh, khả năng liên kết, thúc đẩy phát triển cân bằng các vùng thuộc tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, thúc đẩy liên kết với các khu vực xung quanh nhằm phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng bền vững. Từ đó nâng cao sức hấp dẫn, tính cạnh tranh và tạo thương hiệu cho tỉnh tring vùng KTTĐ Bắc Bộ, vùng ĐBSH và quốc tế.
  • Bám sát và cụ thể hóa các định hướng phát triển được đưa ra: ' Một tâm, hai tuyến, đa chiều, hai mũi, đột phá". Và thực hiện kết nối các vùng xung quanh, các vùng ở cấp quốc gia và các vùng ở cấp quốc tế.
  • Định hướng phát triển vùng bám sát, định hướng chuyển đổi phương thức phát triển bền vững. Tiến hành thực hiện một trong ba khâu đột phá chiến lược gắn với mục tiêu mới, một mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc kinh tế. Nền kinh tế ngày càng phát triển nhanh, bền vững và được chuyển đổi từ phát triển chiều rộng sang phát triển chiều sâu. Đồng thời, phải đảm bảo tính "toàn diện, cân bằng, bền vững, sãng tạo và an toàn".
  • Điều chỉnh quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp, khai khoáng (công nghiệp nhiệt điện, khai thác than, xi măng...) theo định hướng xanh, sử dụng các biện pháp công nghệ đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng môi trường. Hướng tới phát triển các dịch vụ theo định hướng bền vững.

Định hướng mô hình phát triển hệ thống mạng lưới đô thị

  • Chú trọng xây dựng các đô thị biên giới tại khu vực các cửa khẩu như Bắc Phong Sinh, Hoàn Mộ - Đồng Văn. Đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế thương mại và đảm bảo nền quốc phòng an ninh. Đây là một điều hết sức quan trọng. Nền quốc phòng an ninh ổn định chính là một bàn đạp lớn giúp thúc đẩy kinh tế và mở rộng ngoại giao ở phu vực lân cận cũng như ngoại giao mở rộng tầm quốc tế.
  • Xây dựng và phát triển các loại hình ngoài hải đảo nhằm phát triển ngành du lịch nghỉ dưỡng tại khu vực như Cô Tô, Vân Đồn.
  • Xây dựng phát triển khu đô thị sinh thái, tạo điểm nhấn và sự thân thiện với mooi trường tại các khu vực rừng núi phía bắc kết nối đồng bộ cơ sở hạ tầng với khu vực xung quanh lân cận. Tiếp theo đó là định hướng mở rộng phát triển tại các khu vực Đông Triều, Hoành Bồ, Cẩm Phá, Vân Đồn.
  • Phát triển các khu đô thị trở thành một thành phố thông minh gắn liền với các khu công nghiệp và hệ công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường như tại Uông Bí ( khu công nghiệp AMATA ).
  • Sau năm 2050, mở rộng và tiến hành xây dựng, ohats triển các khu đô thị trên mặt nước ở các khu vực ngoài vùng bảo vệ các di sản mà không làm ảnh hưởng đến cảnh quam cũng như môi trường xung quanh.
  • Các khu đô thị đang có người dân sinh sống nhưng cơ sở hạ tầng thấp không đảm bảo nhu cầu cần tiến hành quy hoạch cải tạo lại. Chỉnh trang lại hệ thống hạ tầng kĩ thuật, xây dựng bổ sung thêm các công trình công cộng như công viên, cây xanh cũng như khu vui chơi cho trẻ em.. Đồng thời, đảm bảo đời sống cư dân và nâng cao chất lượng đô thị, chất lượng sống của người dân.

Định hướng phát triển nông thôn

Định hướng phát triển vùng Nông Thôn

Định hướng phát triển vùng Nông Thôn

  • Nhanh chóng thực hiện cải thiện, hoàn thiện hệ thống cung cấp nước sạch và thoát nước thải. Đồng thời tiến hành bảo tồn môi trường sống của người dân. Trong đó, bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc là một điều không thể thiếu. kèm theo đó là bảo tồn môi trường tự nhiên như cây xanh, môi trường trong sach, đẹp.
  • Ngoài ra, tiến hành xây dựng hạ tầng nông thôn như các tuyến đường nông thôn. Thúc đẩy và hoàn thiện điện nước cho người dân. Điều này nhằm đấy mahj sản xuất nông thôn phát triển, nâng cao năng suất nông nghiệp và đẩy mạnh khả năng lưu thông hàng hóa nông nghiệp cho người dân trong khu vực cũng như trong nước.
  • Đối với những khu vực nông thôn đã ổn định lâu dài sẽ được thúc đẩy phát triển theo mô hình nông thôn mới. Những khu vực nông thôn có thể thích nghi và có khả năng phát triển theo hướng đô thị hóa sẽ tạo được nền cơ sở mới phù hợp với lộ trình và các yêu cầu dự án đề ra.

Tổng kết

Bài viết trên chúng tôi đã nêu khái quát về bản đồ quy hoạch Quảng Ninh. Đây là một dự án lớn mang đến nhiều lợi ích phát triển cho người dân tại đây cũng như những nhà đầu tư. Hi vọng rằng qua bài viết này các bạn có thể hiểu đôi nét về dự án cũng như tiềm năng phát triển của dự án sau này.