Đất vườn là loại hình đất rất quen thuộc, nhất là đối với đất ở các vùng nông thôn. Tuy vậy, nhiều người vẫn không phân biệt được giữa đất ở và đất vườn là gì và các quy định của đất vườn ra sao? Các bạn nếu cũng đang phân vân về đất vườn thì cùng BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu về khái niệm đất vườn là gì?

Hiện nay, quy định về đất vườn không có trong luật đất đai. Các bạn có thể hiểu đơn giản rằng đất vườn còn có tên gọi khác là đất thổ vườn là loại hình đất bao gồm đất trồng cây hàng năm hay cây lâu năm và nằm trong cùng một lô với đất ở.

Đất vườn là loại hình đất bao gồm đất trồng cây hàng năm hay cây lâu năm và nằm trong cùng một lô với đất ở

Đất vườn là loại hình đất bao gồm đất trồng cây hàng năm hay cây lâu năm và nằm trong cùng một lô với đất ở

Đất vườn được xem là loại đất nằm trong cùng lô đất thổ cư hay nằm liền kề và được người sử dụng tách thành thửa đất riêng. Vậy mục đích sử dụng của đất vườn là gì? Đó là đất vườn có mục đích sử dụng để trồng cây hàng năm, cây hoa màu, cây lâu năm,.. chủ đất không thể sử dụng với mục đích khác như xây dựng nhà ở trên đó. Nếu người sử dụng muốn xây dựng nhà ở trên đất vườn thì họ phải thực các thủ tục theo quy định về việc chuyển mục đích sử dụng đất.

Cách phân biệt đất vườn so với các loại đất khác.

Với nhu cầu mua đất vườn đang ngày càng gia tăng nhưng một số người lại chưa biết cách phân biệt giữa đất vườn với các loại đất như đất trồng cây lâu năm, đất ở,…. Để giải đáp được câu hỏi trên, các bạn cùng xem cách phân biệt các loại đất qua phần bên dưới.

Đất vườn sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm, cây hàng năm hay các loại cây hoa màu.

Đất vườn sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm, cây hàng năm hay các loại cây hoa màu.

Đất vườn phân biệt với đất trồng cây lâu năm như thế nào?

Để có thể phân biệt được hai loại đất này, bạn chỉ cần nắm được đất vườn là gì và đất trồng cây lâu năm là gì theo quy định sẽ có kết quả.

Đất vườn được xem là diện tích đất có gắn liền với thửa đất ở và nằm trong khuôn viên của từng hộ gia đình của các khu dân cư. Đất vườn ở đây có thể sử dụng trồng xen kẽ các loại cây hàng năm hay cây lâu năm khác. Đất vườn cũng có thể trồng các cây lâu năm mà không tách riêng diện tích để tính cho từng loại.

Mặt khác, đất trồng cây lâu năm là đất được sử dụng để chuyên trồng các loại cây ăn quả lâu năm, cây công nghiệp. Đất này có thể nằm trong khu vực dân cư hoặc ngoài và có thời gian sinh trưởng hơn một năm mới có thể thu hoạch sản phẩm. Đất trồng cây lâu năm còn được tính là đất vườn ươm dùng để ươm giống nông nghiệp lâu năm. Đất sử dụng để trồng chuối, trồng nho, thanh long, dứa cũng được thống kê vào đất trồng cây lâu năm.

Như vậy với quy định đất vườn là gì và đất trồng cây lâu năm là gì, bạn có thể thấy được sự khác biệt chủ yếu giữa hai loại này là đất vườn được tính là đất gắn liền với đất ở nằm trong khuôn viên của mỗi hộ gia đình. Vậy phân biệt giữ đất ở và đất vườn là gì?

Đất trồng cây lâu năm là đất được sử dụng để chuyên trồng các loại cây ăn quả lâu năm, cây công nghiệp

Đất trồng cây lâu năm là đất được sử dụng để chuyên trồng các loại cây ăn quả lâu năm, cây công nghiệp

Xem thêm: >>>> dự án căn hộ.

Đất vườn phân biệt với đất ở như thế nào?

Đất vườn và đất ở có sự khác biệt với nhau và được tách riêng theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 như sau:

Đất ở được quy định là loại đất được sử dụng với mục đích chính là xây dựng dự án nhà ở. Tuy nhiên, người sử dụng chưa có nhu cầu xây dựng nhà ở có thể trồng các loại cây hàng năm hay cây hoa màu khác trên đó. Với hình thức trồng cây hoa màu này, người sử dụng đất sẽ không bị vi phạm và xử phạt vì không có quy định nào về hành vi vi phạm này theo nghị định 102/2014/NĐ-CP.

Đất vườn như đã nêu ở khái niệm đất vườn là gì thì đó là đất có thể được tách riêng thành lô đất khác hoặc nằm liền kề với lô đất ở

Đất vườn như đã nêu ở khái niệm đất vườn là gì thì đó là đất có thể được tách riêng thành lô đất khác hoặc nằm liền kề với lô đất ở

Đất vườn như đã nêu ở khái niệm đất vườn là gì thì đó là đất có thể được tách riêng thành lô đất khác hoặc nằm liền kề với lô đất ở. Đất vườn được sử dụng để trồng cây hàng năm, cây lâu năm hay cây hoa màu nhưng không thể dùng để xây dựng nhà nếu như chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. Đây cũng chính là sự khác biệt giữa đất ở và đất vườn là gì được nêu ở phần trên. Theo điều 10 của Luật đất đai năm 2013 về phân loại đất, đất vườn không được xác định trong nhóm đất phi nông nghiệp hay đất nông nghiệp.

Một số quy định cần biết về đất vườn

Ngoài việc tìm hiểu đất vườn là gì, các bạn cần phải nắm một số quy định về loại đất này như thế nào để nắm rõ hơn về nó. Theo đó, các quy định như đất vườn có được phép xây dựng nhà ở không, có cấp sổ đỏ không sẽ được thể hiện cụ thể qua phần dưới.

Người sử dụng đất vườn cần nắm rõ một số quy định về đất để sử dụng đúng mục đích

Người sử dụng đất vườn cần nắm rõ một số quy định về đất để sử dụng đúng mục đích

Người sử dụng có được phép xây dựng nhà ở trên đất vườn không?

Hiện nay, đất vườn chưa được xác định là thuộc vào nhóm đất nào. Tuy vậy, người sử dụng cũng không được phép xây dựng nhà ở trên đó vì đất vườn không phải đất ở. Chủ đất nếu muốn xây dựng nhà ở trên đất vườn phải làm thủ tục xin phép tại cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước mới được thực hiện.

Chủ đất muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở để xây dựng nhà phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Đất này phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng, sở hữu hay có các giấy tờ khác chứng minh được quyền sử dụng theo quy định của pháp luật.
  • Đất không thuộc vào diện tranh chấp và được người sử dụng một cách ổn định.
  • Đất vườn nếu muốn chuyển đổi mục đích thành đất ở không được nằm trong dự án hay phạm vi đất quy hoạch của Nhà nước.

Người sử dụng có được phép xây dựng nhà ở trên đất vườn không?

Người sử dụng có được phép xây dựng nhà ở trên đất vườn không?

Đất vườn được phép cấp sổ đỏ không?

Theo như quy định về đất đai và khái niệm đất vườn là gì, đất vườn là đất nằm cùng với lô đất ở. Chính vì thế, đất vườn được cấp sổ hay không thì phải dựa vào các yếu tố sau:

  • Đất được người dân sử dụng từ trước ngày 1/7/2004 và sử dụng ổn định.
  • Người sử dụng đất vườn không vi phạm về các quy định của luật đất đai.
  • Đất được sử dụng không có tranh chấp nào.
  • Đất được sử dụng phải phù hợp với quy hoạch chi tiết sử dụng đất, xây dựng điểm dân cư nông thôn hay đô thị được Nhà nước phê duyệt cho những nơi có quy hoạch.

Đất vườn bán được trong các trường hợp nào?

Điều kiện để bán được đất vườn là gì? Đó là người sử dụng đất phải có đủ các giấy tờ chứng minh tính pháp lý của đất và không nằm trong các cuộc tranh chấp, quy hoạch của Nhà nước. Bên cạnh đó người sử dụng cần phải lưu ý, đất vườn sẽ không bán được nếu nằm trong đất nông nghiệp và không được phép chuyển nhượng theo quy định.

Cách phân biệt và một số quy định của đất vườn là gì đã được nêu rõ qua bài viết trên. Hy vọng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn nắm rõ được loại đất này và sử dụng chúng theo đúng mục đích. Ngoài ra, các bạn có nhu cầu tìm hiểu về tin tức nhà đất có thể xem thông tin tại xaydungxhome.vn.