Trong những năm trở lại đây, thị trường bất động sản ở khắp nơi trở nên sôi động và nóng hơn bao giờ hết. Đầu tư bất động sản là dạng đầu tư có thể làm giàu nhưng cũng có thể kéo người đầu tư xuống đáy. Chắc hẳn bạn đã nhìn thấy ở các trang cho thuê và bán nhà có cụm từ nhà HXH. Vậy nhà HXH là gì và có đặc điểm ra sao?

Nhà hxh là gì?

Nhà hxh là gì được nhiều người đặt câu hỏi, bởi lẽ nó xuất hiện nhiều ở trên các trang mạng rao bán hoặc cho thuê nhà. Vậy từ này có ý nghĩa ra sao?

Nhà hxh là gì được nhiều người quan tâm

Nhà hxh là gì được nhiều người quan tâm

Nhà hxh là từ viết tắt của cụm từ nhà hẻm xe hơi. Bản chất đó là những nhà cao tầng ở trong ngõ hẻm, oto có thể vào được. Cụm từ này với các chuyên gia bất động sản hay những người chuyên buôn bán, mối lái đất, nhà ở thì không còn xa lạ gì. Chỉ đơn giản là những căn nhà ở trong hẻm, trong ngõ, oto có thể đi vào được, và rất phù hợp với nhu cầu của nhiều hộ gia đình.

Những ngôi nhà này thông thường là lựa chọn của các gia đình có xe hơi, nhưng kinh tế hạn hẹp không thể mua được nhà mặt phố. Thế nên lựa chọn nhà hxh là phù hợp với nhu cầu và kinh tế của gia đình.

Đặc điểm của nhà HXH

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu xong khái niệm nhà hxh là gì và cũng đã có nhiều thông tin liên quan đến những căn nhà như vậy. Song, nó có những đặc điểm như thế nào thì không phải ai cũng hiểu rõ.

Độ rộng tối thiểu của ngõ, hẻm

Thông thường, nhà hxh có lối vào tối thiểu 3m trở lên. Đây là tin đáng mừng cho những gia đình có ý định đầu tư mua nhà hxh và cũng là ưu thế của nhà hxh so với những căn nhà khác. Với chiều rộng của ngõ, chắc chắn đủ vừa cho một xe tầm trung đi vào, ít nhất là xe 12 chỗ đổ xuống. Đa phần những gia đình có nhu cầu mua xe riêng phục vụ di chuyển thì thường sử dụng xe 4 chỗ hoặc 7 chỗ. Với nhà hxh thì điều này không khó khăn gì.

Độ rộng tối thiểu của nhà hxh tối thiểu 3m

Độ rộng tối thiểu của nhà hxh tối thiểu 3m

Hơn thế nữa, chắc chắn trong tương lai gần, nhu cầu mua xe hơi của người dân sẽ tăng cao. Hiện nay, với nhiều gia đình, xe oto không còn là món đồ xa xỉ nữa, đơn giản chỉ là một phương tiện di chuyển mà thôi. Việc lựa chọn nhà sao cho xe gia đình có thể đi vào là lựa chọn ưu tiên của họ. Bên cạnh mua chung cư, thì mua nhà hxh là một quyết định không tồi khi gia đình có điều kiện khá giả một chút.

Xe oto thuận tiện đi vào nhưng khó quay đầu

Phải nhìn nhận một thực tế rằng, dù có đủ chỗ cho oto vào, nhưng việc quay đầu xe ra sẽ là một câu chuyện khác. Tùy vào vị trí của từng nhà hxh mà việc quay xe ra có được hay không.

Nói như vậy không có nghĩa là nhà hxh nào cũng mắc hạn chế này, song nó là đa số. Vì thế, khi quyết định mua, khách hàng nên đi thử, đặc biệt trong thời gian có lượng xe cộ di chuyển cao. Hãy đi vào giờ cao điểm để biết xem việc di chuyển có thuận lợi hay không trước khi quyết định có nên đầu tư mua không nhé.

Ưu điểm của nhà hxh là gì?

Nhìn qua đặc điểm, chúng ta cũng đã hình dung ra được những ưu điểm của nhà hxh là gì rồi đúng không. Cùng điểm danh qua các ưu điểm sau đây.

Thuận tiện trong việc di chuyển

Không thể so sánh việc thuận tiện của nhà hxh với nhà mặt phố hay nhà chung cư về điểm này, song nó cũng là lợi thế lớn mà bất kỳ nhà nào có xe hơi đều mong đợi. Mặt ngõ thoáng sẽ là điều kiện thuận lợi cho gia đình cho xe ra và đưa xe vào.

Nhà hxh thuận tiện trong việc di chuyển

Nhà hxh thuận tiện trong việc di chuyển

Hơn nữa nữa, sự thoáng đãng của ngõ cũng thuận tiện cho bạn gọi xe di chuyển mà không cần phải di chuyển quá xa mới có thể bắt được xe.

Tiết kiệm chi phí gửi xe

Nếu bạn đang gửi xe ở ngoài thì hẳn bạn sẽ thấm thía việc đắt đỏ khi gửi xe ngoài bãi mà chưa chắc xe đã được bảo vệ an toàn. Với nhà hxh, bạn hoàn toàn không hề mất thêm chi phí bởi bạn có thể cho xe vào nhà của mình mà không cần gửi đi đâu hết.

Chi phí mỗi tháng gửi xe oto khoảng 1,5 triệu cho đến 3 triệu. Chi phí này so với dân văn phòng hay công chức nhà nước là một chi phí không hề nhỏ. Thế nên, tiết kiệm được khoản này bạn sẽ có cơ hội tích trữ hoặc đầu tư cho việc khác.

Giá thành mềm hơn rất nhiều so với nhà mặt phố

Giá thành của nhà hxh mềm hơn nhiều so với nhà mặt phố

Giá thành của nhà hxh mềm hơn nhiều so với nhà mặt phố

Hẳn nhiên là vậy. Bởi lẽ, do hạn chế phải đi vào ngõ, nên nhà trong ngõ bao giờ cũng có giá mềm hơn, thậm chí mềm hơn rất nhiều so với nhà mặt phố. Tuy nhiên, chính là giá cả như vậy lại tạo cơ hội cho những gia đình không đủ tiền mua nhà mặt phố tìm đến những địa điểm này. Và thực sự so với nhà mặt phố, nhà hxh cũng không thua kém nhiều.

Không gian đảm bảo cho gia đình

Nếu gia đình bạn không có ý định kinh doanh mà chỉ dùng để ở thì hãy chọn nhà hxh. Bởi ở đây, không gian thoáng hơn rất nhiều, đặc biệt xét về độ yên tĩnh thì hơn hẳn. Nó thích hợp với gia đình trẻ, có con nhỏ hoặc người già cần sự yên tĩnh. Không ồn ào, náo nhiệt và đông đúc như nhà mặt phố, nhà hxh sẽ giúp cho gia đình bạn có cuộc sống chất lượng hơn nhiều. Đồng thời, tiện ích về hệ thống chiếu sáng hay cấp thoát nước, các dịch vụ cơ bản tốt hơn do diện tích ngõ lớn hơn.

Những lưu ý khi mua nhà hxh là gì?

Dù có nhiều ưu thế như vậy, song người mua cũng cần lưu ý những vấn đề sau khi quyết định lựa chọn nhà hxh.

Khi mua nhà hxh các khách hàng cần lưu ý về vị trí của nhà để lựa chọn cho đúng

Khi mua nhà hxh các khách hàng cần lưu ý về vị trí của nhà để lựa chọn cho đúng

Cần xem xét kỹ lưỡng khu vực, vị trí của nhà muốn mua. Dù là ngõ oto có thể đi vào, song đa phần nhà hxh đều khó quay đầu xe. Điều này sẽ là bất tiện lớn. Hơn nữa, nếu ngõ đó có lượng lớn phương tiện di chuyển, thì việc quay đầu xe ra là bất khả thi. Khi gia đình bạn có ý định tổ chức tiệc tùng liên hoan thì cũng khó sử dụng nhà ở hoặc người tham dự cần gửi xe ở vị trí khác trước khi vào nhà.

Đừng nên chọn những căn nhà ở cuối hẻm. Bởi giá ở những căn nhà cuối hẻm thường mềm hơn các căn khác trong ngõ, song vì lý do hạn chế về mặt xây dựng nên mới như vậy. Hệ thống chiếu sáng và thông gió của những căn này cũng khó sắp xếp hơn hẳn. Trong phong thủy, những ngôi nhà có con đường chạy thẳng vào nhà thường không tốt.

Như vậy, hiện nay, nhà hxh đang là lựa chọn của rất nhiều hộ gia đình bởi đáp ứng được nhu cầu cũng như tài chính. Bạn cần hiểu rõ nhà hxh là gì và đặc điểm của nó để có thể lựa chọn được những ngôi nhà tốt nhất dành cho mình nhé.