Đất thổ cư là một trong các loại đất phổ biến ở nước ta. Là đất được sử dụng để xây dựng nhà ở hay các công trình khác. Vậy đất thổ cư có phải đóng thuế hàng năm không?, đây chắc hẳn là thắc mắc của đa số mọi người. Nếu các bạn cũng có cùng câu hỏi trên thì cùng tìm hiểu những chia sẻ mà BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS mang đến dưới bài viết này nhé.

Thuế đất thổ cư là gì?

Thuế đất thổ cư hay còn gọi là thuế đất ở, là một trong những loại thuế mà người nộp thuế phải thực hiện theo đúng nghĩa vụ quy định của Nhà nước. Đây cũng là một trong các thuật ngữ hay được nhắc đến trong các loại thuế nhà đất.

Mặc dù vậy nhưng khái niệm về thuế đất thổ cư lại không được thể hiện rõ trong các văn bản, quy định của pháp luật. Chính vì thế nên không tránh khỏi tình trạng một số người hiểu sai về nó và vẫn đang thắc mắc rằng đất thổ cư có phải đóng thuế hàng năm không?

Thuế đất thổ cư là một trong các thuật ngữ hay được nhắc đến trong các loại thuế nhà đất.

Thuế đất thổ cư là một trong các thuật ngữ hay được nhắc đến trong các loại thuế nhà đất.

Thuế đất ở do đối tượng nào chịu?

Bạn đang thắc mắc đất thổ cư có phải đóng thuế hàng năm không? Đối tượng nào phải nộp thuế này? Trong trường hợp này không phải chỉ nhắc đến đất sử dụng để ở mà còn thể hiện cho các trường hợp sử dụng đất vào các mục đích kinh doanh như xây dựng các dự án căn hộ, nhà ở. Tất cả những đối tượng này đều phải nộp thuế đất ở theo quy định và cụ thể được thể hiện ở các trường hợp này như sau:

Đất sử dụng để ở

Đất sử dụng để xây dựng nhà ở hay một số công trình khác nhằm phục vụ cho đời sống của mình. Loại đất này còn bao gồm cả đất ao, đất vườn nếu có gắn liền với nhà ở trên thửa đất đó. Nhưng lưu ý là đất chỉ được tính nếu được cơ quan của Nhà nước công nhận.

Các trường được tính thuế đất thổ cư phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định

Các trường được tính thuế đất thổ cư phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định

Loại đất này được chia thành 2 nhóm đất chính đó là đất ở tại khu vực nông thôn và đất ở tại khu vực đô thị.

  • Đất thổ cư, đất ở tại khu vực nông thôn là loại đất được xác định là nằm trong địa giới hành chính của xã tại địa phương. Trừ một số đất tuy thuộc sự quản lý của thị xã nhưng là đất nằm trong khu đô thị mới, thuộc quy hoạch của Nhà nước để phát triển quận, huyện, thành phố. Đất này do cá nhân hay gia đình sử dụng gồm đất xây dựng nhà ở hay đất các công trình phục vụ đời sống. Đất sử dụng phù hợp với quy hoạch của Nhà nước, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
  • Đất thổ cư, đất ở tại khu vực đô thị là đất được xem là nằm trong địa giới hành chính của thị trấn hay phường. Khác với đất xây dựng nhà ở nông thôn, đất ở đây bao gồm đất để ở tại các khu đô thị mới đã thực hiện việc quy hoạch của Nhà nước. Đất ở đô thị cũng bao gồm đất sử dụng để xây nhà hay các công trình nhằm phục vụ đời sống khác.

Giải đáp thắc mắc đất thổ cư có phải đóng thuế hàng năm không?

Giải đáp thắc mắc đất thổ cư có phải đóng thuế hàng năm không?

Các công trình nhà ở

Nhà ở được xem là dự án công trình xây dựng lên với mục đích sử dụng chính là để ở. Các công trình này được xây dựng lên nhằm mục đích phục vụ đời sống của các hộ gia đình hay cá nhân. Ngoài ra nhà ở còn là nơi có thể đáp ứng cho con người các nhu cầu cơ bản và cần thiết khác. Công trình nhà ở được chia ra thành các loại hình khác nhau khác, cụ thể là:

  • Nhà ở được xây dựng theo kiểu riêng lẻ: Là nhà được xây dựng riêng biệt trên lô đất thuộc quyền sở hữu của cá nhân hay hộ gia đình. Nhà kiểu này có thể kể tên như là nhà độc lập, nhà biệt thự,…
  • Nhà ở được xây dựng theo kiểu chung cư: Là nhà xây dựng với đặc điểm 3 tầng trở lên, trong đó có thêm nhiều căn hộ khác nữa. Kiểu nhà ở có phần lối đi và cầu thang chung nhằm phục vụ cho nhu cầu của người sử dụng. Nhà theo kiểu chung cư này cũng được chia thành 2 loại chính dựa vào mục đích sử dụng đó là nhà xây dựng để ở và nhà xây dựng có kết hợp kinh doanh và ở.

Cách tính thuế đất thổ cư như thế nào là đúng?

Cách tính thuế đất thổ cư như thế nào là đúng?

  • Nhà ở xây dựng với mục đích thương mại như xây dựng nhà để bán hay cho thuê,…
  • Nhà ở xây dựng nhằm sử dụng cho mục đích công vụ. Nhà xây dựng lên để dành cho các đối tượng nằm trong diện được thuê trong thời gian cá nhân hay tổ chức thực hiện công tác.
  • Nhà ở được xây dựng phục vụ cho quá trình tái định cư: Loại nhà này được xây dựng lên nhằm mục đích để dành cho các cá nhân hay hộ gia đình nằm trong diện được Nhà nước hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất hay bị giải tỏa.
  • Xây dựng nhà ở xã hội: Là loại nhà được xây dựng lên với mục đích sử dụng cho các đối tượng nằm trong diện hỗ trợ của Nhà nước.

Nói đến đây thì chắc các bạn đã có câu trả lời cho mình về đất thổ cư có phải đóng thuế hàng năm không? Vậy thuế đó được tính như thế nào thì cùng theo dõi tiếp qua phần dưới đây nhé.

Người sử dụng đất thực hiện việc nộp thuế hàng năm theo đúng quy định của pháp luật

Người sử dụng đất thực hiện việc nộp thuế hàng năm theo đúng quy định của pháp luật

Hướng dẫn cách tính thuế đất

Thuế đất ở được quy định theo Thông tư 153/2011/TT-BTC và được tính như sau:

Số tiền phải nộp thuế đất ở = Số tiền thuế phát sinh - Số tiền thuế nếu nằm trong diện được miễn, giảm. Đơn vị tính là VNĐ

Trong đó, công thức của số tiền thuế phát sinh được tính như sau:

Số tiền thuế phát sinh = Diện tích của lô đất tính thuế x Giá tiền của lô đất trên một m2 diện tích x Thuế suất.

Đơn vị tính diện tích đất là m2, giá của lô đất là đồng/m2, thuế suất là %. Tuy nhiên, để có thể xác định đất thổ cư có phải đóng thuế hàng năm không?, và để tính được số tiền thuế phải nộp thì cần phải biết chính xác tất cả các yếu tố nêu trên.

Xác định chính xác các yếu tố liên quan đến thuế đất thổ cư cần nộp

Xác định chính xác các yếu tố liên quan đến thuế đất thổ cư cần nộp

Tìm hiểu đất thổ cư có phải đóng thuế hàng năm không?

Vì phần trên đã nêu lên khái niệm về đất này nên câu trả lời ở đây sẽ là có nếu như có ai thắc mắc về đất thổ cư có phải đóng thuế hàng năm không? Người sử dụng đất có quyền sở hữu hợp pháp đều phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của Nhà nước.

Thời gian nộp thuế đất thổ cư sẽ tùy thuộc vào quyết định của người nộp thuế. Có thể nộp 1 năm 2 lần hay là 1 năm 1 lần hoặc yêu cầu nộp thuế theo kỳ. Thời gian bắt buộc người nộp thuế phải nộp đầy đủ theo quy định là vào ngày 31/12 hàng năm.

Điều kiện mua bán đất thổ cư

Đất thổ cư nếu muốn thực hiện việc mua bán phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Đất thổ cư phải có sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Đất không nằm trong diện tranh chấp hay quy hoạch của Nhà nước quy định
  • Đất không nằm trong danh sách kê biên nhằm thực hiện việc thi hành án
  • Đất có nằm trong thời hạn sử dụng.

Đất thổ cư nếu muốn thực hiện việc mua bán phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định

Đất thổ cư nếu muốn thực hiện việc mua bán phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định

Vậy là bạn đã có câu trả lời cho đất thổ cư có phải đóng thuế hàng năm không rồi. Hy vọng với những chia sẻ hữu ích trên sẽ giúp bạn có thêm một số kiến thức mới về thuế đất thổ cư hay thuế đất ở. Xem thêm những tin tức thị trường bất động sản được cập nhật liên tục và mới tại xaydungxhome.vn.