Với đất đai dường như luôn là một chủ đề nóng hổi trên các cộng đồng cư dân mạng và xã hội. Do đó pháp luật nước ta từ đó cũng đưa ra rất nhiều các văn bản quy định về vấn đề liên quan tới đất đai. Các quyền này sẽ giúp bảo vệ những lợi ích và quyền cho mọi người dân. Nhưng hiện nay có một vấn đề mọi người quan tâm là hệ số điều chỉnh giá đất. Vậy liệu hệ số điều chỉnh giá đất là gì và được áp dụng khi nào?

Khái niệm hệ số điều chỉnh giá đất là gì?

Hệ số điều chỉnh giá đất được (hay được gọi là hệ số K). Nó được dùng để xác định giá tiền đất dựa theo khung quy định của Nhà nước. Hệ số K sẽ do đất đai của UBND các cấp ra quy định và có những thay đổi theo từng năm, không được cố định. Điều này nhằm tạo sự phù hợp với nền kinh tế khác nhau của từng vùng địa phương. Hệ số điều chỉnh giá đất được Sở Trung tâm tài chính chủ trì.

Sau đó sẽ được UBND ở cấp tỉnh điều chỉnh lại hệ số K này với mức cao hay thấp tùy thuộc vào các quy định ở vùng đó. Sẽ quyết định ra quy định hệ số K cho giá đất năm đó như thế nào. Ở trường hợp không xác định được hệ số K thì sẽ dùng hệ số K năm trước đó.

Hệ số điều chỉnh giá đất là gì?

Hệ số điều chỉnh giá đất là gì?

Để các mức giá đất không bị lên xuống thất thường bởi những người cò đất hoặc công ty bất động sản thì nên dùng hệ số K này. Vào mùa dịch covid19 như giờ để các giá đất không bị đẩy lên cao hoặc sai giá trị dựa vào tình hình kinh tế. Để có thể xác định mức giá thì Nhà nước cũng đã đi quan sát thực tiễn rồi mới ra con số thích hợp.

Ta có thể thấy được hệ số K ở thành phố sẽ cao hơn ở vùng nông thôn. Đây là điều Nhà nước muốn thúc đẩy kinh tế những địa phương chưa phát triển, thúc đẩy nhà đầu tư về phát triển. Qua đó tạo nên sự cân bằng các khu vực.

Hệ số K được xác đính vào điều kiện kinh tế mỗi địa phương

Hệ số K được xác đính vào điều kiện kinh tế mỗi địa phương

Cách để xác định hệ số điều chỉnh giá đất là gì?

Dựa vào công thức tính như sau: Hệ số K= Giá đất chuyển nhượng thực tế / Giá tiền đất của UBND tỉnh quy định

Từ đây ta thấy số tiền mà ta bắt buộc đóng cho Nhà nước sẽ được tính bằng với mức giá đất của UBND tỉnh quy định nhân hệ số K. Mỗi địa phương hiện nay sẽ có một mức giá đất khác nhau. Nhưng khi sử dụng tính thì phải áp dụng hệ số K trong số tiền sử dụng đất riêng.

Giá đất được tính theo phương pháp hệ số K

Giá đất được tính theo phương pháp hệ số K

Đôi khi thực tế sẽ có nhiều giá đất vùng đó không tăng nhưng hệ số K lại tăng. Còn có nhiều khu vực do áp dụng hệ số K tính giá đất sẽ làm cho giá đất cao lên. Đó là lý do khiến nhiều người thắc mắc tại sao khu đất đó không phát triển mà giá lại cao.

Hệ số K sẽ mang lại lợi hay hại cho người dân

Nhìn qua công thức cách tính hệ số điều chỉnh giá đất hoặc cách tính số tiền đóng nhà nước để làm sổ đỏ. Bởi bạn có thể thấy hệ số K sẽ tăng nếu chi phí bạn làm sổ đỏ cao. Do vậy số tiền nộp cho nhà nước được nhân với hệ số điều chỉnh giá đất. Đó chính là nguyên nhân nhiều hộ gia đình có nhà cửa nhưng không làm sổ đỏ vì tốn quá nhiều chi phí.

Một trong các lý do khiến nhiều gia đình không thể mua nhà cho họ được bởi hệ số K này quá cao. Chủ đầu tư thì đóng thêm nhiều tiền để có sử dụng miếng đất đó nhưng tất cả chi phí cuối là do người mua chịu. Trong khi mức thu nhập bình quân của họ không thể đủ chi trả toàn bộ để sở hữu ngôi nhà.

Hệ số K sẽ mang lại lợi ích hay hại cho người dân

Hệ số K sẽ mang lại lợi ích hay hại cho người dân

Các bước để tính hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K)

Bước 1: Khảo sát các thông tin về giá đất hiện tại

  • Thâm nhập và khảo sát thị trường để thu nhập các thông tin liên quan về đất. Với tối thiểu 3 miếng đất đó đã trúng quyền chuyển nhượng không quá 24 tháng. Nếu mảnh đất đó chưa đủ thông tin thì đi tìm các thông tin mức giá đất chỗ lân cận.
  • Tìm hiểu các thông tin về tình hình kinh tế của khu vực đó.

Bước 2: Xác định các mức giá đất phổ biến của từng vùng

  • Căn cứ theo các thông tin đã tìm hiểu được để đưa ra thống kê giá đất từng vùng.
  • Do vị trí của đất mà xác định ra bảng giá đất trên thị trường. Nếu tập trung ở một khoảng thì lấy giá trị trung bình giá vùng đó.

Bước 3: Xác định hệ số điều chỉnh giá đất

  • Dựa vào tình hình kinh tế mà nơi đất đó được địa phương xác định số K. Mức giá đất được cơ quan thẩm quyền ra quyết định. Không những xác định hệ số điều chỉnh giá đất là gì mà còn phải đạt các yếu tố: giá đất hiện được áp dụng thị trường, nền kinh tế xã hội ở vùng, giá đất theo UBND tỉnh đưa ra.

Bước 4: Tính giá mảnh đất theo hệ số K

  • Được tính theo công thức: Giá mảnh đất= Hệ số K x Giá đất trong khung bảng giá

Các bước tính hệ số điều chỉnh giá đất

Các bước tính hệ số điều chỉnh giá đất

Năm 2020 hệ số K quy định ở Hà Nội

Số

Các vùng

Đất trong sản xuất của kinh doanh dạng phi nông nghiệp

Đất sử dụng cho thương mại dịch vụ

1

Quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa

1.17

1.38

2

Quận: Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ

1.1

1.3

3

Các quận còn lại ở Hà Nội

1.02

1.17

4

Xã giáp ranh, thị trấn, huyện, phường ở Sơn Tây

1

1.02

4

Các xã còn lại ở Hà Nội

1

1

Hệ số điều chỉnh giá đất mỗi vùng khác nhau

Hệ số điều chỉnh giá đất mỗi vùng khác nhau

Qua đây ta có thể biết thêm nhiều thông tin cũng như cách xác định hệ số điều chỉnh giá đất là gì và tính toán ra sao. Mặc khác bạn sẽ có thể tính được giá bán của miếng đất theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất. Hy vọng từ đó bạn có thể lựa chọn được mức giá phù hợp miếng đất.