Diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ cho từng địa phương được được nhà nước quy định dựa vào điều kiện phát triển kinh tế, quỹ sử dụng đất, và quy hoạch của từng nơi. Người dân sở hữu đất đai được nhà nước quản lý dựa trên các quy định của pháp luật. Để góp phần sử dụng đất có hiệu quả, cũng như phát triển về kinh tế, xã hội thì các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình phải đăng ký giấy phép quyền sử dụng đất, và được nhà nước cấp giấy chứng nhận. Đảm bảo an toàn cho chủ sở hữu trong quá trình sử dụng, cải tạo đất.

Diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ là bao nhiêu?

Diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ là bao nhiêu?

Điều kiện để được cấp sổ đỏ

Đa phần, các hộ gia đình, cá nhân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì sẽ làm thủ tục cấp cho mảnh đất mình đang sở hữu. Điều kiện để được cấp sổ đỏ trong các trường hợp thực tế sau đây:

Cấp sổ đỏ tại đất khai hoang

Trong trường này, các loại giấy tờ được quy định tại khoản 1 điều 100 Luật Đất đai 2013, cụ thể ở nội ảnh dưới đây:

Khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai năm 2013

Khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai năm 2013

Cấp sổ đỏ cho các trường hợp mua đất nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Khi không có cái loại giấy tờ ở trường hợp trên thì trong trường này Uỷ ban nhân dân xã có thẩm quyền xác định đất lâu dài, ổn định, và không có tranh chấp.

Trong trường hợp khi mua bán nhà đất bằng giấy tờ được viết tay nhưng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Uỷ ban nhân dân xã phải xác nhận đất thích hợp với quy hoạch xây dựng tại địa phương, và đất không có tranh chấp. Ngoài ra, các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân phải tuân thủ và đảm bảo các yếu tố sau:

  • Sử dụng đất không có tranh chấp, ổn định, lâu dài.
  • Có đủ diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ theo từng tỉnh, thành phố được Nhà Nước quy định.

Do đó, người sử dụng đất phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố trên khi có nhu cầu làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chủ sở hữu sẽ không thể làm thủ tục khi thiếu một trong các yếu tố nêu trên. Chính vì vậy, người dân nên lưu ý và xem xét kỹ lưỡng trước khi làm hồ sơ.

Diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ có quy định gì?

Trên thực tế, hiện nay mỗi địa phương có diện tích đất tối thiểu để được cấp sổ đỏ khác nhau, dựa trên điều kiện về kinh tế, quỹ đất, hay quy hoạch sử dụng. Theo quy định tại điều 143 và 144 Luật đất đai 2013, cơ quan có thẩm quyền quy định về hạn mức đất là Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh.

Vậy nên, trong cùng diện tích mỗi địa phương sẽ có sự khác nhau. Ngay cả khi trong cùng một tỉnh, cũng có mức diện tích tối thiểu khác nhau, tùy theo từng điều kiện kinh tế, quy hoạch, và vị trí của đất.

Quy định về diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ

Quy định về diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ

Trường hợp tự tách thửa thì đã có sổ đỏ thành hai hay nhiều thửa đất, sẽ có trường hợp có thửa đất có diện tích nhỏ không đủ để được cấp sổ, thì có thể gộp cùng thửa đất khác để tạo thành một thửa đất có đủ điều kiện.

Khách hàng, hay chủ hữu cũng nên lưu ý về vấn đề này khi tham gia giao dịch mua bán chuyển nhượng, trong trường hợp chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có được cấp không, để tránh những rủi ro không đáng có.

Một số trường hợp ngoại lệ

Việc cấp sổ đỏ phải đáp ứng đầy đủ và đảm bảo diện tích tối thiểu, tuy nhiên có một số trường hợp sẽ ngoại lệ, cụ thể tại điều 29 nghị định 43/2014/NĐ-CP như sau:

Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP

Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP

Chính vì vậy, trong trường hợp mà chủ sở hữu không đủ diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ mà đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nội dung trên thì vẫn có thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các hộ gia đình, cá nhân nên xem xét một cách kỹ càng để xem mình thuộc trong các trường hợp nào để làm hồ sơ, tránh mất thời gian, tiền bạc cũng như công sức khi chuyển đổi.

Diện tích tối thiểu được cấp sổ đỏ ở địa phương

Trong 63 tỉnh thành thì việc diện tối thiểu cấp sổ đỏ là khác nhau, dưới đây là một vài ví dụ tiêu biểu tại một số tỉnh thành:

Diện tích tối thiểu tại Hà Nội

Căn cứ vào Quyết định 20/2017/QĐ-UBND hạn mức diện tích công nhận quyền sử dụng như sau:

Diện tích tối thiểu cấp sổ đỏ tại Hà Nội

Diện tích tối thiểu cấp sổ đỏ tại Hà Nội

Diện tích tối thiểu tại thành phố Hồ Chí Minh

Căn cứ vào quyết định 60/2017/QĐ-UBND hạn mức diện tích công nhận như sau:

Diện tích tối thiểu cấp sổ đỏ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Diện tích tối thiểu cấp sổ đỏ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Qua đó, các tổ chức, cá nhân hay hộ gia đình nên chú ý trong việc làm sơ và xem xét mảnh đất của mình nằm trong các điều kiện và quy định của Nhà nước, để tránh mất thời gian và công sức. Mỗi địa phương sẽ có diện tích khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện kinh tế, quy hoạch,...và có một số trường hợp ngoại lệ vẫn được đáp ứng nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hy vọng rằng những thông tin của xaydungxhome.vn sẽ mang lại cho các bạn thêm kiến thức, cũng như giải đáp phần nào đó thắc mắc về diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ. Chúc các bạn thành công!