Bất động sản TP.HCM tăng trưởng theo nền kinh tế chung

Theo ghi nhận của của Savills Việt Nam, trong quý 3/2017. Tăng trường GDP của thành phố đạt 6,4%. Và được kì vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng 6,7% vào cuối năm 2017.Không chỉ vậy, tăng trưởng tín dụng cao cũng đã thúc đẩy nền kinh tế. Đến hết quá III năm 2017con số đã tăng 11% so với cùng kỳ năm trước và hi vọng sẽ đạt được mục tiêu 21% vào cuối năm.

Cũng trong quý III/2017, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam là 25,5 tỷ USD. Trong số đó vốn thực hiện đạt khoảng 12,5 tỷ USD, tăng 13% theo năm. Trong đó, Hàn Quốc đang là quốc gia có vốn đăng kí cao nhất với 6,3 tỷ USD. Và TP.HCM thì dẫn đầu các địa phương ở nước ta với việc đón nhận vốn đăng kí lên đến 3,7 tỷ USD.

TP.HCM là địa phương nhận được nhiều vốn đăng kí đầu tư trực tiếp từ nước ngoài nhất

Mặt bằng bán lẻ cũng tăng không ngừng

Tổng mặt bằng bán lẻ trên địa bàn gần đạt 1,2 triệu m2 với 14.600 m2 mới từ 4 siêu thị và một khối đế vừa đi vào hoạt động. Bên cạnh đó cũng có 1 dự án đóng cửa và một dự án chuyển đổi mục đích sử dụng làm giảm mất 6.500 m2.

Giá thuê trung bình thì ổn định, nhưng công suất thuê đã giảm 1 điểm %. Giá thuê tại khu trung tâm tăng do có sự góp mặt của nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng.Khu ngoài trung tâm thì có công suất cho thuê giảm, vì chính sách bán hàng không hấp dẫn và nguồn cung thì dư thừ nhiều.

Người mua hiện nay hướng nhiều tới các sản phẩm giá vừa phải và dịch vụ cá nhân. Công nghệ cũng ngày càng ảnh hưởng nhiều đến hành vi của người tiêu dùng. Do đó các ứng dụng thông minh cần được áp dụng thật nhanh vào tiếp thị và tăng cường trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Loại hình văn phòng cho thuê sôi động

Với 5 dự án mới từ tất cả các hạng mục, tổng nguồn cung ra thị trường tăng 4% theo quý và 8% theo năm. Diện tích văn phòng hiện tại đạt hơn 1,7 triệu m2. Có 4 dự án hạng C đóng cửa làm mất đi 15.000m2. Nguồn cầu thì vẫn duy trì ở mức khá tốt dù có thêm nhiều nguồn cung mới. Công suất thuê bình quân vẫn giữ ở mức cao với 95%. Trong khi giá thuê trung bình có tăng nhẹ khoảng 2% theo quý và 7% theo năm.

Lượng tiêu thụ trong quý này hầu hết đến từ các dự án phân khúc cao cấp A và B và các dự án mới. Trong đó hạng B có tình hình hoạt động tốt nhất với giá thuê liên tục tăng qua mỗi năm.

Văn phòng cho thuê sẽ ngày càng phát triển mạnh ở TP.HCM. Vì thành phố này sẽ ngày càng phát triển mạnh nền kinh tế tri thức

Diễn biến chung của thị trường là đều “Tăng”

Nguồn cung căn hộ dịch vụ

Cân bằng các nguồn cung từ 1 dự án hạng B mới, 1 dự án hạng C hoạt động trở lại, và 2 dự án hạng C rút khỏi thị trường. Thì nguồn cung cho thị trường tăng thêm 223 căn hộ. Nâng tổng cung căn hộ hiện tại trên thị trường đạt 4.900 căn. Tăng khoảng 5% theo quý và 9% theo năm.

Công suất cho thuê trung bình thì có xu hướng giảm nhẹ. Nhưng nhìn chung vẫn khá ổn định. Nguồn cung mới ở hạng B có sự tác động đến lượng tiêu thụ, trong khi tình hình hoạt động ở phân khúc hạng C giảm nhẹ. Giá thuê trung bình tăng 3%.Đến cuối năm dự kiến sẽ có thêm khoảng 200 căn hộ mới gia nhập thị trường. Từ cuối năm nay đến năm 2019, thị trường căn hộ dịch vụ sẽ đón nhận thêm 1.500 căn đến từ 11 dự án. Trong đó 6 dự án nằm ở khu trung tâm.

Khách sạn

Ở phân khúc 3sao, 1 khách sạn với 64 phòng mới gia nhập thị trường và 1 khách sạn tạm dừng hoạt động để nâng cấp phòng ốc. Tổng cung trên thị trường có 133 dự án với trên 16.400 phòng.

Phân khúc 4 và 5 sao có sự cải thiện đáng kể giúp công suất phòng trung bình tăng lên và đạt 66%. Giá phòng trung bình hiện nay là 76 USD/phòng/đêm, ổn định so với năm trước. Mức giá này cho thấy trên thị trường đã gia tăng sự cạnh tranh ở tất cả các phân khúc.

Ở tất cả các phân khúc cần sự đổi mới trong phòng ốc để theo kịp sự cạnh tranh ngày càng lớn do quá nhiều dự án

Căn hộ hạng A

13 dự án mới được xây dựng và đợt mở bán tiếp theo sẽ có 16 dự án hiện hữu. Cung cấp thê m hơn 11.000 căn hộ ra thị trường. Nguồn cung cho các căn hộ sơ cấp là 35.000 căn, giảm 2% theo quý và 11% theo năm.

Lượng giao dịch trên thị trường đạt 11.500 căn, giảm nhẹ theo quý. Trong đó các dự án mới mở bán chiếm 32% tổng số các giao dịch thị trường.

Bên cánh đó căn hộ hạng A và B có tình hình kinh doanh tốt. Căn hộ hạng A đạt được 550 giao dịch, tăng 149% theo quý. Tỷ lệ hấp thụ của thị trường đạt 32%, và tăng 13 điểm % theo năm. Từ cuối năm nay đến năm 2018, dự kiến sẽ có thêm 70.000 căn hộ từ 60 dự án mới tung ra thị trường.

Nhà liền kề dịch vụ

5 dự án mới và gtrong iai đoạn mở bán tiếp theo sẽ có thêm 1 dự án hiện hữu. Cung cấp ra thị trường hơn 750 căn, nguồn cung sơ cấp sẽ ở khoảng 2.000 căn, tăng 3% theo quý.Số lượng các giao dịch tăng 34% theo quý, nhưng lại giảm -9% theo năm. Tỉ lệ hấp thụ trên thị trường đạt 55%.

Dự án biệt thự liền kề

Quận 9 tiếp tục là địa bàn dẫn đầu thị trường với 43% thị phần. Nguồn cung đất nền sơ cấp khoảng 1.300 nền với diện tích từ 50-80m2, H.Củ Chi thì có lần đầu tiên dẫn đầu lượng giao dịch này.