Đất tái định cư là gì? Để trả lời cho câu hỏi này, có thể hiểu đơn giản rằng đất tái định cư là đất do Nhà nước cấp để bồi thường cho những gia đình bị thu hồi đất. Với mục đích giúp họ ổn định cuộc sống, có nơi an cư mới. Về tính pháp lý, đất tái định cư thuộc đất thổ cư, được cấp sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, chủ sở hữu có quyền sử dụng như đất thông thường, hợp pháp theo quy định của nhà Nước.

Đất tái định cư là gì?

Đất tái định cư là gì?

Đất tái định cư là gì? Để được đền bù đất tái định cư thì cần những điều kiện gì?

Khái niệm về đất tái định cư là gì thì chắc hẳn các bạn đã được hiểu rõ ở phần giới thiệu trên. Tuy nhiên, có những trường hợp bị thu hồi đất mà không được đền bù, dưới đây là một số điều kiện để được nhận hỗ trợ:

Đất thu hồi có sổ đỏ

Đất khi bị thu hồi có sổ đỏ theo quy định của pháp luật, đất bị thu hồi toàn bộ hoặc một phần diện tích đất còn lại không đủ để sinh sống sau khi thu hồi. Người dân cũng không còn nhà hay đất ở nào khác trong cùng địa bàn nơi có đất đang ở bị thu hồi.

Đất nằm trong hành lang an toàn

Đất nằm trong hành lang an toàn bị thu hồi, khi xây dựng các công trình được bảo vệ an toàn, người dân hay chủ đất cũng không có chỗ ở nào khác trong cùng phường, xã, thị trấn nơi có đất bị thu hồi.

Diện tích đất tái định cư xác định như thế nào?

Diện tích đất tái định cư xác định như thế nào?

Đất ở những khu vực ô nhiễm

Đất nằm trong một số khu vực ô nhiễm ảnh hưởng đến môi trường hay có nguy cơ bị sạt lở, đất bị lún, hoặc hay bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt mà chúng đe dọa đến tính mạng của mọi người.

Ngoài ra, trường hợp có nhiều hộ gia đình cùng chung mảnh đất bị thu hồi, thì sẽ căn cứ vào tình hình thực ở tại địa phương cũng như quỹ đất để quyết định mức hỗ trợ phù hợp tới từng hộ dân.

Cách xác định diện tích đất tái định cư

Bên cạnh khái niệm về đất tái định cư là gì, chắc hẳn nhiều bạn vẫn đang thắc mắc về vấn đề dựa vào tiêu chí, hay phương thức nào để xác định được diện tích đất bồi thường, và bồi thường ra làm sao?

Để giải đáp câu hỏi này, theo quy định của Nhà nước, nếu địa phương có quỹ đất để sử dụng trong việc hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, hộ dân được bồi thường đất ở. Theo quy định, diện tích đất bồi thường không được nhỏ hơn diện tích tối thiểu khi được phép tách thửa ở địa phương.

Nếu trong trường hợp không có quỹ đất thì dân được bồi thường bằng tiền theo mức giá đất của đất thu hồi ( được quyết định tại UBND tỉnh ) tại thời điểm có quyết định thu hồi đất. Ngoài ra, nếu có sự chênh lệch về giá trị giữa đất bị thu hồi và đất tái định cư, cụ thể là đất bị thu hồi có giá trị nhỏ hơn, thì người dân sẽ phải nộp tiền chênh lệch giá giữa chúng.

Chuyển nhượng, mua bán đất tái định cư như thế nào?

Việc chuyển nhượng hay mua bán đất tái định cư phải đảm bảo hợp pháp, an toàn. Dưới đây là hai trường hợp phổ biến nhất cho những ai đang quan tâm về đất tái định cư là gì?

Đất tái định cư đã có sổ đỏ

Việc đất tái định cư đã có sổ đỏ thì chủ sở hữu có thẩm quyền sử dụng như đối với đất thông thường. Do đó, việc mua bán hay chuyển nhượng sẽ diễn ra như các thủ tục: đặt cọc, ký hợp đồng, sang tên bìa đỏ,.....một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Chính vì vậy, khi chuyển nhượng hay mua bán đất tái định cư có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ không có gì là khó khăn. Người mua chỉ cần xem xét và làm các thủ chuyển giao như bình thường.

Điều kiện để chuyển nhượng đất tái định cư

Điều kiện để chuyển nhượng đất tái định cư

Đất tái định cư chưa có sổ đỏ

Khi đất tái định cư chưa có sổ đỏ, việc mua bán và giao dịch sẽ khá khó khăn, rủi ro và khá phức tạp. Thường sẽ thực hiện giao dịch thông qua hợp đồng uỷ quyền. Vì theo quy định của Nhà nước thì bắt buộc phải có sổ đỏ khi chuyển nhượng hay mua bán.

Việc uỷ quyền cụ thể là người bán uỷ quyền cho người mua quyết định toàn bộ đến các vấn đề liên quan đến khu đất tái định cư. Trường hợp này, khi thực hiện hợp đồng vẫn được chứng thực theo quy định của pháp luật, nhưng người mua sẽ dễ gặp rủi ro hoặc có thể sẽ mất tiền do người bán lật kèo khi thấy giá đất tăng lên hay gặp người trả giá cao hơn.

Ngoài ra, người mua sẽ gặp khó khăn trong vấn đề xin cấp sổ đỏ, vì chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các cơ quan có thẩm quyền chỉ cấp sổ đỏ cho bên bán, người được cấp đất tái định cư.

Bên cạnh đó, việc chuyển nhượng cho người thứ 3 cũng sẽ rất khó khăn khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lý do là đất không có tính pháp lý rõ ràng. Vậy nên người mua phải xem xét kỹ càng trong trường này để tránh gặp phải một số chiêu trò lừa đảo, cũng như những điều đáng tiếc xảy ra.

Điều kiện để được bồi thường đất tái định cư

Điều kiện để được bồi thường đất tái định cư

Đất tái định cư chính là đất do Nhà nước bồi thường khi đất ở bị thu hồi. Bên cạnh đó, hộ gia đình phải đảm bảo các yếu tố nằm trong điều kiện được bồi thường, và cần cân nhắc, xem xét kỹ càng trong việc chuyển nhượng hay mua bán đất tái định cư, để tránh gặp những khó khăn hay rủi ro trong quá trình thực hiện.

Trên đây là những thông tin cơ bản cần thiết về đất tái định cư là gì mà xaydungxhome.vn mang đến cho các bạn. Hãy thường xuyên theo dõi trang web của chúng tôi nhé. Chúc bạn thành công!