Đất ruộng hay đất nông nghiệp là một trong những loại đất đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều câu hỏi đại loại như: Đất ruộng có sổ đỏ không? Đất nông nghiệp có được cấp sổ đỏ không?... Chính vì điều đó mà chúng tôi BATDONGSAN EXPRESS muốn chia sẻ bài viết này, với mục đích là giúp người dân giải quyết triệt để những khúc mắc mà họ đang gặp phải.

Đất ruộng có sổ đỏ không?

Có lẽ để đưa ra một câu trả lời có tính pháp lý thì chúng tôi phải đưa ra được dẫn chứng cụ thể đúng không các bạn. Thực chất để trả lời câu hỏi: Đất ruộng có sổ đỏ không không hề khó, chúng ta chỉ cần nắm rõ Luật đất đai năm 2013 là có thể giải quyết vấn đề này.

Cụ thể tại Điều 99 của Luật này có quy định về những trường hợp được nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như quyền sở hữu tài sản, nhà ở có gắn liền trên đất trong những trường hợp sau:

  • Trường hợp đầu tiên đó là những người có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 100, 101, 102 của Luật đất đai năm 2013 sẽ được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Trường hợp được nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất bắt đầu từ sau ngày bộ luật này có hiệu lực.

Đất ruộng có sổ đỏ không?

Đất ruộng có sổ đỏ không?

  • Trường hợp người được nhận chuyển nhượng, được tặng, được cho, được thừa kế quyền sử dụng đất. Hay những trường hợp được nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất, người được nhận quyền sử dụng đất khi được trao quyền sử dụng với loại đất bị thu hồi nợ.
  • Trường hợp những người được trao quyền sử dụng đất theo kết quả hòa giải đối với những đất có tranh chấp, theo quyết định của tòa án nhân dân các cấp, theo quyết định của cơ quan thi hành án hoặc theo quyết định khi giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo…
  • Trường hợp người được trúng đấu trá tại phiên đấu giá quyền sử dụng đất.
  • Người được trao quyền sử dụng đất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế…
  • Trường hợp người mua lại nhà ở và những tài sản khác gắn liền trên đất.
  • Những người mua lại tài sản do nhà nước thanh lý hoặc hóa giá. Hoặc cũng có thể là đất đó thuộc quyền sở hữu của nhà nước.
  • Kể cả những trường hợp tách thửa hoặc hợp thửa.

Áp dụng cho cả trường hợp tách thửa hoặc hợp thửa

Áp dụng cho cả trường hợp tách thửa hoặc hợp thửa

  • Cũng không ngoại lệ trường hợp chủ sở hữu yêu cầu cơ quan nhà nước đề nghị cấp hoặc đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài quy định trên thì tại Khoản 5, Điều 20 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP, có quy định rõ trường hợp sử dụng nhóm đất nông nghiệp tử trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 sẽ được UBND cấp xã xác minh và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như vậy, đến đây thì đương nhiên câu hỏi đất ruộng có sổ đỏ không đã được trả lời rồi đúng không các bạn. Tuy nhiên, để được cấp sổ thì các bạn nên tìm hiểu thêm ở phần nội dung tiếp theo của bài viết này các bạn nhé.

>>> Xem thêm: Click vô đường link để xem thêm các dự án căn hộ chung cư

Điều kiện để được cấp sổ đỏ cho đất ruộng là gì?

Theo quy định tại Điều 101 của Luật đất đai năm 2013 thì việc cấp sổ đỏ cho đất ruộng nói riêng và đất nông nghiệp nói chung phải thỏa mãn các điều kiện sau:

Điều kiện để được cấp sổ đỏ cho đất ruộng

Điều kiện để được cấp sổ đỏ cho đất ruộng

  • Đất đó phải được sử dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2014. Đây chính là thời điểm mà trước khi luật đất đai năm 2013 có hiệu lực.
  • Không có các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 100 của bộ Luật này quy định.
  • Người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ruộng phải là người thường trú tại chính địa phương có đất ruộng.
  • Đất được cấp sổ đỏ phải là đất đang trong quá trình sản xuất tại những vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.
  • Quan trọng hơn nữa là được UBND cấp xã xác nhận người sở hữu trực tiếp sử dụng đất nông nghiệp để sản xuất và không có bất cứ tranh chấp nào xảy ra.

Nếu bạn có đầy đủ những điều kiện trên thì không cần hỏi câu hỏi: Đất ruộng có sổ đỏ không? Bởi ngay lúc này chúng ta có thể bắt tay vào việc hoàn thiện hồ sơ để xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các bạn nhé.

Thủ tục và quy định để được cấp sổ đỏ cho đất ruộng.

Trước khi làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho đất ruộng thì điều cần làm đầu tiên đó là chúng ta sẽ xác định thông tin tại bộ phận địa chính xã xem dự án đất ruộng có sổ đỏ không? Nếu có thì quy trình thực hiện như thế nào?... Khi đã xác minh thông tin thì lúc đó chúng ta mới tiến hành hoàn thiện hồ sơ.

Hồ sơ cấp sổ đỏ cho đất ruộng bao gồm những gì?

Đây cũng là một trong những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Theo quy định của Luật đất đai và Nghị định 43/2014/NĐ-CP có quy định rất rõ vấn đề này. Cụ thể hồ sơ sẽ bao gồm những loại giấy tờ như sau:

Hồ sơ cấp sổ đỏ cho đất ruộng bao gồm những gì?

Hồ sơ cấp sổ đỏ cho đất ruộng bao gồm những gì?

  • Loại giấy tờ đầu tiên cần nói đến đó là đơn đăng ký để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như quyền sở hữu đối với tài sản gắn liền trên đất. Đơn này sẽ được viết theo mẫu số 04/ĐK.
  • Ngoài ra còn một số các giấy tờ có liên quan khác được quy định tại Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định này.
  • Hồ sơ cấp giấy chứng nhận cũng không thể thiếu sơ đồ về những tài sản gắn liền trên đất. Trừ trường hợp đã có giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền trên đất.
  • Trong trường hợp cần cấp lại giấy chứng nhận quyền sở hữu khi có tài sản bổ sung gắn liền trên đất thì cần phải có giấy chứng nhận đã cấp trước đó.
  • Không thể thiếu các loại giấy tờ tùy thân như: CMND hoặc thẻ CCCD, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn…
  • Cuối cùng là một số các giấy tờ có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với cơ quan chức năng. Kể cả trong trường hợp được miễn, giảm cũng cần có các loại giấy tờ có liên quan.

Quy trình cấp sổ đỏ cho đất ruộng

Đến đây chắc hẳn các bạn đã không còn lăn tăn với câu hỏi: Đất ruộng có sổ đỏ không rồi đúng không nào? Mà điều quan tâm chính lúc này có lẽ sẽ là quy trình cấp sổ đỏ sẽ được tiến hành như thế nào.

Cụ thể sau khi hoàn thiện hồ sơ, các bạn sẽ nộp chúng về phòng Tài nguyên và Môi trường. Tại đây sẽ xảy ra một số các tình huống và chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn giải quyết từng trường hợp cụ thể.

Quy trình cấp sổ đỏ cho đất ruộng

Quy trình cấp sổ đỏ cho đất ruộng

  • Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ các loại giấy tờ hoặc chưa hợp lệ, cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn bạn cụ thể và quy định thời gian để bạn hoàn thiện. Thường thời gian quy định hoàn thiện hồ sơ sẽ không quá 3 ngày.
  • Cơ quan có trách nhiệm thẩm định và xác mính tính xác thực của hồ sơ sẽ là phòng tài nguyên và môi trường. Đồng thời đây cũng là cơ quan hướng dẫn các cá nhân hoàn thiện nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định của pháp luật.
  • Sau khi thẩm định hồ sơ thì phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trình UBND cấp huyện phê duyệt và ký quyết định.
  • Tiếp đến là họ sẽ cập nhật vào cơ sở dữ liệu đất đai và trên bản đồ địa chính của địa phương.
  • Người xin cấp giấy chứng nhận phải làm 2 nhiệm vụ đó là: Thực hiện nghĩa vụ tài chính và đến nhận kết quả tại bộ phận 1 cửa theo đúng giấy hẹn.

Vậy đến đây bạn còn lăn tăn gì với câu hỏi: Đất ruộng có sổ đỏ không? Có lẽ là không đúng không nào? Hy vọng, bài viết đã giúp các bạn giải đáp một số khúc mắc mà các bạn đang gặp phải có liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ruộng. Chúc các bạn hoàn thành tốt công việc của mình. Ngoài ra, các bạn cũng có thể xem thêm tin tức thị trường bất động sản mới nhất tại xaydungxhome.vn