Đối với những nhà có thiết kế là nhà ống thường có diện tích khiêm tốn, vì vậy việc đặt bếp dựa vào tường nhà vệ sinh là khá phổ biến. Tuy nhiên, trong phong thủy cách thiết kế này có phù hợp hay không? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Có nên đặt bếp dựa vào tường nhà vệ sinh?

Nếu xét về góc độ thẩm mỹ, khi thiết kế bếp sát nhà vệ sinh hoặc dựa vào tường nhà vệ sinh thật sự rất mất thẩm mỹ. Khi vậy tạo cho mọi người có cảm giác ăn không ngon miệng. Ngoài ra việc thiết kế như vậy có thể tạo điều kiện cho các vi khuẩn trong nhà vệ sinh xâm nhập vào thức ăn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Đặt bếp dựa vào tường nhà vệ sinh

Đặt bếp dựa vào tường nhà vệ sinh

Để tiết kiệm không gian cho nhà bếp, một vài gia đình còn thiết kế phòng vệ sinh cạnh tủ bếp và cùng một cửa ra vào. Nếu thiết kế như vậy thì để đi vệ sinh, mọi người phải đi qua bếp và ngược lại.

Điều này thực sự rất bất tiện vì bếp là nơi nấu ăn cần sạch sẽ và cần được thiết kế là một nơi riêng biệt. Để đảm bảo đón những yếu tố tốt nhất mặt phong thủy và cách bố trí hợp lý, đẹp mắt về mặt nội thất trong bếp.

Xét về góc độ phong thủy thì việc thiết kế nhà vệ sinh gần nhà bếp là điều tối kỵ. Bởi vì nhà vệ sinh tượng trưng cho Thuỷ, bếp tượng trưng cho Hoả, khi vậy sẽ sinh ra nhiều tá hỏa và độc âm, độc âm chí khí đều là những khí không tốt.

Hai yếu tố Hoả - Thuỷ khi gần nhà sẽ sinh ra xung đột, ảnh hưởng trực tiếp đến năng lượng của mọi người trong gia đình. Mặt khác, Hoả khắc Thuỷ, khí sinh từ bếp sẽ bị dập tắt bởi khí từ nhà vệ sinh. Đây là điều tối kỵ vì làm giảm đi sức khỏe, hao mòn tài lộc, làm thiếu hụt của cải của gia đình bạn.

Tóm lại, khi thiết kế tránh để bếp dựa vào tường nhà vệ sinh, vì trong phong thủy đây là điều tối kỵ.

Những tác hại khi để bếp dựa vào tường nhà vệ sinh

Chỉ cần xét bố cục ta đã thấy việc đặt bếp như vậy gây mất thẩm mỹ cho không gian bên trong bếp, đồng thời làm giảm sự ngon miệng của mọi người khi ăn. Ngoài ra việc đặt bếp dựa vào tường nhà vệ sinh cũng tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn sinh sôi phát triển mạnh.

Trong phong thủy, về luật âm dương ngũ hành, rõ ràng thủy khắc hỏa. Do vậy việc thiết kế này dẫn đến những hệ quả không tốt, cụ thể như: các thành viên hay bất hòa, xung đột, sức khỏe bị ảnh hưởng, của cải giảm sút,...

Tác hại khi để bếp dựa vào tường nhà vệ sinh

Tác hại khi để bếp dựa vào tường nhà vệ sinh

Tóm lại việc thiết kế này xét cả về góc độ thẩm mỹ lẫn góc độ phong thủy đều không thuận lợi. Hãy tham khảo một số cách hóa giải dưới đây để giảm bớt phần nào những điều xấu đem lại cho gia đình.

Cách hoá giải khi để bếp dựa vào tường nhà vệ sinh

Như trên đã phân tích rõ việc đặt bếp gần hoặc dựa vào tường nhà vệ sinh là điều tối kỵ trong phong thủy, vì vậy khi thiết kế nhà, gia chủ cần tránh để trường hợp này xảy ra. Với những căn nhà đã thiết kế và xây dựng như vậy rồi thì gia chủ có các cách hoá giải như sau :

Đặt chậu rửa bát hoặc tủ lạnh gần với vòi nước

Trong nhà vệ sinh có các vòi nước, gia chủ tránh đặt bếp ở cạnh do Thuỷ khắc Hoả. Thay vào đó gia chủ nên đặt chậu rửa hoặc tủ lạnh dựa vào tường nhà vệ sinh. Việc bố trí như vậy vừa hoá giải được phần nào cho gia đình, vừa thuận tiện trong việc nấu ăn.

Đặt chậu rửa gần vòi nước

Đặt chậu rửa gần vòi nước

Ngoài ra trong quá trình nấu ăn chúng ta cần đóng cửa nhà vệ sinh khi không có nhu cầu sử dụng. Đồng thời thiết kế thêm máy hút mùi để tránh việc ám mùi thức ăn trong phòng bếp và trong nhà.

Đặt đá thạch anh bên trong nhà vệ sinh

Bên trong nhà vệ sinh có nhiều âm khí, vượng khí xấu, còn đá thạch anh có dương khí rất mạnh. Có thể cho thêm nước vào bên trong bình đá thạch anh để tăng thêm sức mạnh.

Đặt đá thạch anh bên trong nhà vệ sinh

Đặt đá thạch anh bên trong nhà vệ sinh

Những nguồn năng lượng phát ra từ bên trong đá thạch anh sẽ hoá giải các luồng âm khí từ nhà vệ sinh. Tạo ra bầu không khí sạch, an toàn, tạo cảm giác thoải mái trong cuộc sống cũng như trong các bữa ăn hằng ngày cho gia đình .

Khi đá chuyển sang màu vàng hoặc màu xám do sử dụng lâu ngày, gia đình nên vệ sinh sạch sẽ rồi sử dụng như bình thường. Với cách làm này, không khí trong nhà luôn sạch sẽ, thoáng mát mà còn mang lại nhiều may mắn và bình an cho gia chủ.

Giữ nhà vệ sinh luôn sạch sẽ

Vì nhà vệ sinh là nơi có nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe trú ngụ, do vậy việc giữ nhà vệ sinh luôn sạch sẽ là điều hết sức cần thiết.

Giữ nhà vệ sinh luôn sạch sẽ

Giữ nhà vệ sinh luôn sạch sẽ

Do đặt việc thiết kế bếp như vậy nên dễ tạo điều kiện cho các vi khuẩn bám vào thức ăn gây bệnh cho gia đình. Vì vậy bắt buộc phải giữ nhà vệ sinh sạch sẽ để giữ sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình.

Đóng cửa nhà vệ sinh khi không sử dụng

Cách đơn giản và hiệu quả nhất là đóng cửa nhà vệ sinh khi không sử dụng đến. Mặc dù đây không phải là cách hóa giải hoàn toàn khi đặt bếp như vậy nhưng đây là một việc mà gia chủ nên làm.

Đóng cửa nhà vệ sinh

Đóng cửa nhà vệ sinh

Đóng cửa nhà vệ sinh cũng là một cách tạo được khoảng ngăn trực tiếp, tránh để thủy tràn ra bên ngoài.

Sử dụng quạt thông gió trong nhà vệ sinh

Đây cũng là một phương án thông minh để giữ được nhà vệ sinh sạch sẽ. Khi ấy toàn bộ khí xấu của nhà vệ sinh được hút trực tiếp ra bên ngoài. Theo phong thủy, quạt thông gió sẽ làm yếu đi những khí xấu trong nhà vệ sinh. Tạo điều kiện cho khí tốt trong nhà bếp phát triển, làm cho căn nhà thêm cân bằng.

Sử dụng quạt thông gió

Sử dụng quạt thông gió

Trên đây là những thông tin cần thiết cho gia chủ khi thiết kế bếp dựa vào tường nhà vệ sinh và cách hoá giải. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp ích cho gia đình bạn. Chúc gia đình bạn thành công!