Ngày nay, mỗi tỉnh thành đều phải thực hiện việc lập bảng giá riêng cho tỉnh thành của mình theo công văn của cơ quan có thẩm quyền về quản lý đất đai của Nhà nước theo giai đoạn từ năm 2020 - 2024. Trong đó, bảng giá đất thành phố hồ chí minh là nơi nhận được khá nhiều sự quan tâm đặc biệt của các giới chuyên kinh doanh bất động sản. Để có thêm thông tin về vấn đề này thì hãy cùng theo dõi bài viết sau đây nhé!

Thế nào là bảng giá đất?

Thế nào là bảng giá đất?

Thế nào là bảng giá đất?

Bảng giá đất là một bảng đã được niêm yết trên giấy tờ đề ra các mức giá cụ thể về tất cả các loại đất thuộc địa phận của địa phương và sẽ được công bố bởi Ủy ban nhân dân tỉnh thành phố trực thuộc trung ương.

Ví dụ như việc để có thể công bố bảng giá đất thành phố hồ chí minh thì chỉ những người có thẩm quyền ở UBND TPHCM mới được phép thực hiện. Để được phép ban hành các mức giá này thì người thực hiện phải dựa trên phương pháp chuẩn và áp dựa theo khung giá chính thức do Chính phủ ban hành.

Thời điểm công bố các bảng giá này thường được thực hiện định kỳ 5 năm/lần vào ngày 01/1 của năm đầu kỳ. Hiện nay, các tỉnh thành cũng đã thực hiện xong công tác lập nên bảng giá đất niêm yết cho năm 2020 - 2024.

Mục đích của việc cung cấp bảng giá đất thành phố hồ chí minh

Những thông tin về bảng giá đất thành phố hồ chí minh sẽ hỗ trợ rất nhiều cho những chuyên gia về kinh doanh bất động sản và các công việc khác liên quan đến lĩnh vực đất đai. Đây là một loại công cụ rất quan trọng được sử dụng trong các giao dịch lớn và thực hiện các thủ tục cho việc kinh doanh đất đai. Thực tế, bảng giá đất sẽ hỗ trợ các bạn ở một số công việc cụ thể như sau:

  • Tính được giá trị quy đổi thành tiền của đất đai khi đã được Nhà nước cấp quyền sử dụng đất.
  • Có thể dễ dàng thực hiện chuyển đổi thành đất dành cho hộ gia đình, cá nhân ở TP.HCM.
  • Có được con số chính xác để có thể tự xác định các khoản phí phải nộp như thuế, phí quản lý, phí phạt,...
  • Tính toán được khoản đền bù, thiệt hại trong công tác quản lý đất đai và xử lý các vấn đề liên quan cho công dân thuộc tỉnh TP.HCM (do Nhà nước hỗ trợ bồi thường).
  • Tính toán được tiền thuê cho các mảnh đất thuộc khu vực công nghiệp, công nghệ cao, kinh tế,...

Bảng giá các loại đất thông dụng ở thành phố hồ chí minh

Đất nông nghiệp

Bảng giá các loại đất thông dụng ở thành phố hồ chí minh

Bảng giá các loại đất thông dụng ở thành phố hồ chí minh

Hiện nay, Việt Nam đang có nhiều bước chuyển mình từ nước nông nghiệp trở thành một nước chuyên công nghiệp và dịch vụ. Cụ thể vào tính tới năm 2020, ở khu vực TPHCM đã sở hữu tới 88.000ha đất nông nghiệp, mặc dù nó đã chiếm hơn nửa diện tích của thành phố nhưng chỉ số đóng góp của nó được tính vào GDP của quốc gia chỉ nằm ở khoảng 8%. Đây là một điều đáng được đánh giá cao dành cho những nước đang phát triển như nước ta.

Việc nắm nhiều cơ sở dữ liệu về bảng giá đất thành phố hồ chí minh là điều vô cùng cần thiết vì đây cũng là cơ hội cho bạn khi mong muốn được đầu tư và phát triển.

Đất nông nghiệp được phân loại theo 3 khu vực:

  • Khu vực I: Các quận thuộc tỉnh TPHCM
  • Khu vực II: Các huyện thuộc tỉnh TPHCM trừ huyện Cần Giờ
  • Khu vực III: Huyện Cần Giờ thuộc tỉnh TPHCM

Quy định về các vị trí của đất nông trồng lúa, đất để nuôi thủy sản, rừng sản xuất,... sẽ được phân theo các vị trí dưới đây:

  • Đối với vị trí 1: Có vị trí tiếp giáp với mặt lề đường trong phạm vi 200m
  • Đối với vị trí 2: Có vị trí không tiếp giáp với mặt lề đường trong phạm vi 400m
  • Đối với vị trí 3: Có vị trí không tiếp giáp với mặt lề đường ngoài phạm vi 400m

Đặc biệt với khu vực dùng để canh tác đất làm muối, sẽ được định giá tùy thuộc vào các vị trí sau:

  • Đối với vị trí 1: Có vị trí tiếp giáp với mặt lề đường trong phạm vi 200m
  • Đối với vị trí 2: Có vị trí cách với giao thông đường thủy, đường bộ hoặc kho muối trong phạm vi 400m
  • Đối với vị trí 3: Ở các vị trí đất còn lại

Đất phi nông nghiệp

Đất phi nông nghiệp là một loại đất không được dùng cho mục đích kinh doanh nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi,... Việc kinh doanh và canh tác trên mảnh đất này sẽ phục vụ công cuộc phát triển kinh tế và xã hội cho đất nước.

Việc ban hành bảng giá này đã được Nhà nước cân nhắc rất kỹ lưỡng và suy xét cẩn thận để có khuyến khích người dân sử dụng loại đất này. Đất phi nông nghiệp thường được xác định mức giá dựa trên các vị trí của các khu vực đất sau đây:

  • Đất thuộc vị trí 1: có ít nhất 1 mặt giáp đường, giá đất tại vị trí này sẽ được định dựa trên Quyết định 02/2020/QĐ-UBND.
  • Đất thuộc vị trí 2: có ít nhất 1 mặt giáp hẻm có chiều rộng từ 5m trở lên, giá sẽ bằng phân nửa của vị trí 1.
  • Đất thuộc vị trí 3: có ít nhất 1 mặt giáp hẻm có chiều rộng từ 3m - 5m, giá sẽ bằng 0.8 của vị trí 2.
  • Đất thuộc vị trí 4: các mảnh đất còn lại sẽ có giá bằng 0.8 của vị trí 3.

Lưu ý: Giá trị đất sẽ phải giảm đi 10% nếu vị trí của mảnh đất có độ sâu trên 100m (đo từ mép trong của phía mặt tiền).

Bảng giá các loại đất khác ở thành phố hồ chí minh

Đất nông nghiệp khác

Bảng giá các loại đất khác ở thành phố hồ chí minh

Bảng giá các loại đất khác ở thành phố hồ chí minh

Đối với các loại đất nông nghiệp khác thì giá định mức của nó sẽ tương đương với các mảnh đất liền kề, còn những trường hợp không có đất liền kề thì giá sẽ được tính theo giá đất nông nghiệp khi chưa chuyển sang đất nông nghiệp.

Đất sông, ngòi, kênh,... và đất chứa vùng nước chuyên dụng để nuôi thủy sản

Đây hoàn toàn sẽ được tính theo giá đất được dùng cho nuôi trồng thủy sản và sẽ mang 50% giá đất phi nông nghiệp liền kề nếu bạn muốn sử dụng nó với mục đích phi nông nghiệp. Mức giá đất sẽ được tính dựa trên thông tin diện tích cụ thể trong bảng mô tả hoặc khu vực đất sử dụng chính.

Đất chưa được sử dụng

Đất chưa được sử dụng ( có sự chứng thực của các cơ quan có thẩm quyền) sẽ được xếp vào cùng loại đối với giá đất ở các khu vực lân cận. Giá trị của những mảnh đất liền kề sẽ thường được định mức tương tự nhau nên các bạn có thể tham khảo giá của các khu vực gần kề để có thêm được nhiều căn cứ về giá trị chính xác của thửa đất này.

Thông tin về nơi chuyên cung cấp các dịch vụ về Bất Động Sản uy tín

Nếu như bạn muốn tìm hiểu về các dự án đầu tư bất động sản thì có thể liên hệ đến công ty cổ phần Bất Động Sản Express, nơi chuyên cung cấp tất cả các dịch vụ về Bất Động Sản với tôn chỉ hoạt động đem sự uy tín lên làm đầu. Luôn tận tâm phục vụ, đem lại sự hài lòng cho quý khách hàng bằng sự chuyên nghiệp cùng với đội ngũ chuyên môn cao.

Mời quý khách hàng liên hệ với Công ty cổ phần Bất Động Sản Express qua:

Hotline: +84 24 39749350

Văn phòng: 73 Trần Não, Phường An Khánh, TP Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Website: www.xaydungxhome.vn

Thông tin về nơi chuyên cung cấp các dịch vụ về Bất Động Sản uy tín

Thông tin về nơi chuyên cung cấp các dịch vụ về Bất Động Sản uy tín

Phía trên đây là bảng giá đất thành phố hồ chí minh chi tiết mà Công ty cổ phần Bất Động Sản Express cung cấp. Bài viết trên đã đưa ra những thông tin cần thiết liên quan về lĩnh vực đất đai và các dịch vụ liên quan. Hy vọng bạn sẽ thấy hữu ích khi theo dõi bài viết, chúc các bạn thành công!