Đất đai từ lâu vẫn luôn được coi là một tài sản lớn của mỗi gia đình. Việc giao dịch mua bán đất luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu bạn không tìm hiểu thật kỹ và rất dễ mua phải đất thổ cư dính quy hoạch. Điều này sẽ đem tới khá nhiều phiền toái cho bạn.

Vậy đất quy hoạch là gì? Có nên mua đất thổ cư dính quy hoạch hay không? Cùng tìm hiểu ở bài viết của BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS ngay sau đây.

Đất quy hoạch là gì? Có nên mua đất thổ cư dính quy hoạch không?

Chúng ta cần hiểu được về đất quy hoạch là gì thì mới có thể trả lời được câu hỏi có nên mua đất thổ cư dính quy hoạch không?

Thế nào là đất quy hoạch?

Đất quy hoạch là mảnh đất nằm trong kế hoạch sử dụng của địa phương. Phổ biến quy hoạch đất để làm đường giao thông, xây dựng các khu căn hộ, khu dân cư, quy hoạch đường sắt,…

Đất quy hoạch là gì?

Đất quy hoạch là gì?

Việc quy hoạch được đưa ra nhằm phát triển kinh tế của địa phương, hoạch định chính sách. Đảm bảo sử dụng quỹ đất có hiệu quả nhất, là cơ sở để nhà nước cấp giấy chứng nhận, giao đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng. Hoặc là cơ sở để nhà nước có thể đền bù chi phí đất cho dân khi cần thu hồi.

Tại mỗi địa phương sẽ có kế hoạch quy hoạch khác nhau dựa theo tình hình sử dụng đất tại địa phương đó. Kế hoạch này theo từng thời kỳ sẽ thay đổi để đảm bảo phù hợp với sự phát triển.

Có nên mua đất thổ cư dính quy hoạch không?

Việc có nên mua đất thổ cư dính quy hoạch không sẽ phụ thuộc vào điều kiện và mục đích của từng người. Nếu như mục đích của bạn sống ổn định lâu dài nhưng lại đang nằm trong quy hoạch. Bạn không nên mua để tránh khi đang sử dụng bị thu hồi.

Tuy nhiên, trường hợp đất này đang nằm trong vùng quy hoạch lại bán với giá rẻ. Bạn có thể xem xét mua tùy thuộc vào điều kiện kinh tế. Bởi vì dự án quy hoạch có thể thay đổi phụ thuộc vào thời gian. Biết đâu việc quy hoạch này có thể bị dỡ bỏ hoặc thay đổi trong thời gian tới. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn để đưa ra những lựa chọn phù hợp.

Mua đất quy hoạch sẽ có nhiều nhưng cũng có thể vì vậy việc của chúng ta cần tìm hiểu rõ ràng về phần quy hoạch. Những mảnh đất hay nhà bạn có ý định mua Để phù hợp nhất với khả năng tài chính và mục đích sử dụng của bạn. Nếu không tìm hiểu kỹ có thể bạn sẽ phải chịu thiệt thòi và có những tranh chấp không đáng.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ngoài ra, khi mua đất bạn cũng cần phải tìm hiểu những thông tin như mảnh đất đó đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng hay chưa? Ở trên giấy có ghi mục đích sử dụng, có được xây dựng công trình hay nhà cửa không? Nguồn gốc của mảnh đất này như thế nào? Mảnh đất có bị kê biên để thi hành án hay đang có tranh chấp không?

Đây là những thông tin mà khi mua đất bạn cần tìm hiểu một cách rõ ràng. Bởi đất đai là một tài sản có giá trị cao nên việc tìm hiểu sẽ giúp bạn tránh được rủi ro.

Cách nhận biết đất thổ cư có dính quy hoạch hay không?

Một số cách nhận biết đất thổ cư dính quy hoạch bạn cần biết:

Cách kiểm tra đất có dính quy hoạch hay không?

Cách kiểm tra đất có dính quy hoạch hay không?

Liên hệ công ty, văn phòng dịch vụ nhà đất ở địa phương

Tại địa phương những công ty làm ở lĩnh vực nhà đất sẽ nắm được những vấn đề về quy hoạch. Vì vậy, công ty có thể giúp được khách hàng có những thông tin dễ dàng và nhanh chóng nhất về việc quy hoạch.

Liên hệ cơ quan chức năng có thẩm quyền ở địa phương

Ngoài ra, bạn có thể trực tiếp đến phòng tài nguyên và môi trường tại quận hoặc huyện nơi có mảnh đất đó để hỏi. Cán bộ sẽ giúp bạn tra cứu về bản đồ quy hoạch và giải đáp cho bạn mảnh đất đó có nằm ở vùng quy hoạch hay không.

Đây là cách kiểm tra có độ chính xác và an toàn cao. Tuy nhiên, bạn sẽ tốn công sức và thời gian đặc biệt là khi không ở gần những trung tâm hành chính. Hoặc trường hợp người có nhu cầu kiểm tra đông. Vì vậy sẽ có tình trạng quá tải, cơ quan sẽ không phản hồi kịp những vấn đề về quy hoạch của người dân.

Kiểm tra thông tin trên sổ đỏ

Nếu như mảnh đất đã có sổ đỏ thì thông tin quy hoạch sẽ ghi trực tiếp ở trong sổ tải phần ghi chú. Tại đây sẽ nêu rõ được mảnh đất này thuộc diện quy hoạch gì. Người mua sẽ xem xét việc quy hoạch đó có phù hợp không thì mới tiến hành mua đất.

Kiểm tra trên sổ đỏ

Kiểm tra trên sổ đỏ

Sử dụng các công cụ giúp bạn tra cứu trực tuyến

Ở một số thành phố, quận hiện nay đã hỗ trợ sử dụng tra cứu thông tin về quy hoạch đất. Ứng dụng này được sử dụng online qua mạng, trên điện thoại, giúp người dân tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, cách này vẫn chưa được triển khai rộng rãi tại nhiều địa phương vì vậy chỉ áp dụng được trong một số trường hợp.

Quyền lợi khi có đất thổ cư dính quy hoạch

Khi đất thuộc vùng quy hoạch, có thể bị thu hồi thì giá trị của mảnh đất bị giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, người dân có đất thổ cư dính quy hoạch sẽ có những quyền lợi sau đây:

Quyền lợi của người dân khi có đất thuộc quy hoạch

Quyền lợi của người dân khi có đất thuộc quy hoạch

Có thể được chuyển nhượng hoặc tặng, cho

Theo điều 49 khoản 2 của luật đất đai năm 2013. Được bổ sung và sửa đổi bởi điều 6 khoản 1, bổ sung một số điều trong 37 luật quy hoạch 2018. Đất thuộc diện quy hoạch gồm có 2 trường hợp:

  • Trường hợp 1: Công bố quy hoạch sử dụng đất nhưng chưa có kế hoạch sử dụng hàng năm của huyện. Nếu chưa có kế hoạch thì người sử dụng vẫn sẽ được sử dụng tiếp tục và được phép thực hiện quyền thừa kế, chuyển nhượng, thế chấp,…
  • Trường hợp 2: Cấp huyện, thị xã đã có kế hoạch sử dụng đất. Khi đã có kế hoạch thì người sử dụng phải thu hồi và chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo kế hoạch. Tuy nhiên, sẽ không được xây dựng công trình, nhà ở hay trồng cây lâu năm. Nếu có nhu cầu sửa chữa hay cải tạo thì phải được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Được đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng

Theo điều 1 khoản 33 của luật xây dựng được sửa đổi năm 2020 đã quy định. Từ ngày 1/1/2021, kể từ ngày công bố kế hoạch về sử dụng đất nếu sau 3 năm chưa có quyết định thu hồi thì người sử dụng sẽ có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Được cấp giấy phép xây dựng

Được cấp giấy phép xây dựng

Được bồi thường về đất cũng như tài sản trên đất

Bồi thường về đất: Theo điều 75 khoản 1 về luật đất đai năm 2013 đã quy định về điều kiện được bồi thường khi nhà nước thu hồi đất. Với mục đích phát triển xã hội- kinh tế, an ninh- quốc phòng, cá nhân trong nước, công cộng với hộ gia đình. Vậy khi đất thổ cư dính quy hoạch phải thu hồi thì chủ sẽ được bồi thường nếu như đủ điều kiện:

  • Đất không phải là dạng đất thuê hàng năm.
  • Đất có giấy chứng nhận hay đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhưng chưa được cấp.

Bồi thường về tài sản khác: Theo điều 88 khoản 1 của luật đất đai năm 2013 về nguyên tắc khi thu hồi đất và bồi thường thiệt hại tài sản. Khi đất thuộc vùng quy hoạch bị thu hồi sẽ được bồi thường hợp pháp về tài sản, nhà ở hay những tài sản gắn liền với đất.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ phần nào giúp bạn giải đáp cho câu hỏi có nên mua đất thổ cư dính quy hoạch hay không? Song song với đó bạn cũng có thể tìm hiểu được rất nhiều tin tức về thị trường bất động sản ở ngay tại website: xaydungxhome.vn. Hoặc nếu bạn đang có nhu cầu về bất động sản cần được tư vấn và giải đáp có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo số hotline: 0886 68 68 98.