Đất thổ cư là một vấn đề hiện nay trong đời sống được rất nhiều người nhắc đến. Tuy nhiên chắc chắn không phải ai cũng có thể nắm và hiểu được rõ về vấn đề này. Vậy đất thổ cư là gì? Có mấy loại đất thổ cư? Những điều cần biết về đất thổ cư chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu ở bài viết BATDONGSAN EXPRESS ngay sau đây.

Đất thổ cư và những điều cần biết

Đất thổ cư và những điều cần biết

Đất thổ cư là gì? Có mấy loại đất thổ cư?

Để tìm hiểu chi tiết về đất thổ cư thì đầu tiên chúng ta cần phải nắm được khái niệm đất thổ cư là gì? Có mấy loại đất thổ cư?

Thế nào là đất thổ cư?

Đất thổ cư là tên gọi một cách truyền thống của loại đất phi nông nghiệp ở trong khu dân cư. Hay còn là loại đất cho phép xây dựng nhà cửa, các căn hộ để ở hoặc cho thuê, xây dựng công trình phục vụ đời sống.

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư là gì?

Đất ao, vườn liền với nhà ở cùng một thửa của khu dân cư thì được công nhận là đất thổ cư. Hay nói cách khác thì đất thổ cư là tên gọi của đất ở.

Có mấy loại đất thổ cư

Hiện nay, đất thổ cư được quy định và chia ra làm 2 loại:

●Đất thổ cư đô thị (ODT)

Đất thổ cư đô thị hay còn được gọi tắt là đất ODT, chúng vẫn mang đặc điểm đầy đủ giống với đất thổ cư thông thường. Tuy nhiên, chúng nằm trong phạm vi là phường, quận, thị trấn, huyện, thành phố, xã hoặc khu dân cư quy hoạch.

Loại đất ODT này sẽ áp dụng những chính sách khác so với đất ở nông thôn ví dụ như chính sách thuế, giấy phép xây dựng,... Hiện nay đất ODT được quản lý bởi xã hoặc các cấp tương đương. Trên mảnh đất của mình bạn có quyền xây công trình phục vụ cho đời sống, xây nhà ở.

●Đất thổ cư nông thôn (ONT)

Đất thổ cư nông thôn hay còn gọi là đất ONT, là loại đất do xã quản lý nằm ở khu vực nông thôn. Đối với khu đô thị đang quy hoạch để lên thành phố thì đất ở đó sẽ không được coi là đất ONT.

Ký hiệu đất thổ cư nông thôn

Ký hiệu đất thổ cư nông thôn

Loại đất này có những chính sách quy hoạch và thu thuế riêng. Trong đó, đất ONT được ưu tiên cấp phép cho việc xây dựng vườn, ao để nhằm mục đích phát triển của địa phương.

Các bước để chuyển sang đất thổ cư

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Cá nhân hay hộ gia đình cần chuẩn bị hồ sơ 1 bộ gồm:

  • Giấy chứng nhận (sổ đỏ)
  • Đơn xin về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bước 2: Nộp hồ sơ

  • Cách 1: bạn nộp hồ sơ ở bộ phận một cửa để họ chuyển đến phòng tài nguyên và môi trường.
  • Cách 2: Nếu chưa có bộ phận một cửa thì bạn có thể đến trực tiếp tại phòng tài nguyên và môi trường để nộp

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Ở bước này bạn cần lưu ý điều quan trọng nhất là việc nộp tiền sử dụng đất.

Bước 4: Trả kết quả

Kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ thì thời gian giải quyết sẽ không quá 15 ngày. Đối với những xã hải đảo, vùng sâu vùng xa, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn thì sẽ không quá 25 ngày. Thời gian trên sẽ không được tính những ngày nghỉ và ngày lễ theo pháp luật quy định.

Giá đất thổ cư ở một số tỉnh thành trong nước

Theo như chu kỳ thì cứ 5 năm giá đất thổ cư sẽ được sửa và thay đổi bởi Chính Phủ. Một số thông tin về giá của loại đất này tại một số tỉnh thành trong nước để bạn tham khảo:

Hà Nội

Tại Hà Nội thì bình quân sẽ tăng 15 % so với giá cũ. Giá đất thổ cư năm 2020 tại đây đã tăng 12% với đường 1 chiều, 16% với trục đường 2 chiều chính và tăng 15% với những tuyến đường còn lại.

Giá đất tại Hà Nội 2020 tăng nhẹ

Giá đất tại Hà Nội 2020 tăng nhẹ

Thành phố Hồ Chí Minh

Đây là tỉnh thành duy nhất mà giá của tất cả các loại đất không tăng giai đoạn 2020-2024 trong đó có đất thổ cư. Giá loại đất này năm 2020 tại đây vẫn giữ nguyên. Tại một số trung tâm quận 1 vẫn giữ mức giá cao nhất như: Lê Lợi, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ. Mức giá giao động khoảng 162 triệu đồng/m2. Mức giá thấp nhất tại đây khoảng 1,5 triệu đồng/m2.

Bình Dương

Tại Bình Dương thì bình quân các loại đất có xu thế tăng lên năm 2020 là 18%. Tuy nhiên, tại mỗi khu vực khác nhau sẽ có sự chênh lệch. Ví dụ như tại khu vực Dĩ An và Thuận An tăng 5-30%, Tân Uyên, Bến Cát, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng tăng 5-20%. Khu vực Dầu Tiếng, Thủ Dầu Một, Phú Giáo tăng 10%. Mức giá của loại đất này tại Bình Dương năm 2020 cao nhất khoảng 37,8 triệu đồng/m2. Mức giá này nằm ở tuyến đường loại 1 của thành phố Thủ Dầu Một.

Đồng Nai

Tại Đồng Nai năm 2020 giá đất thổ cư đều tăng so với giá cũ 1,5-4 lần. Theo như ghi nhận được thì tại đây giá đất này cao nhất là 40 triệu đồng/m2 nằm ở tuyến đường 30/4 của thành phố Biên Hoà. Mức giá thấp nhất là 160.000 đồng/m2 nằm tại thị trấn Định Quán.

Những điều cần lưu ý khi mua đất thổ cư

Khi muốn mua đất thổ cư bạn cần phải tìm hiểu về quy hoạch, pháp lý, vị trí,... của mảnh đất đó để có thể hạn chế được rắc rối và rủi ro.

Lưu ý khi mua đất thổ cư

Lưu ý khi mua đất thổ cư

Kiểm tra về tính pháp lý của mảnh đất đó

Bạn cần phải xem mảnh đất đó có trong quy hoạch giải tỏa hay không. Đó là yếu tố quan trọng để quyết định đến giá của đất thổ cư. Nếu như chắc chắn được rằng mảnh đất không vướng quy hoạch thì tiếp theo đó là xem sổ đỏ của mảnh đất đó.

Những nhà đầu tư các dự án bất động sản luôn đề cao những mảnh đất đã có sổ đỏ bởi sẽ đảm bảo được quyền lợi nếu như bị thu hồi hoặc quy hoạch.

Lưu ý đến hợp đồng mua bán

Vấn đề nữa cũng rất quan trọng đó là hợp đồng mua bán. Nếu bạn là người ít kinh nghiệm và không hiểu rõ luật thì cần có luật sư đi cùng. Những điều khoản trong hợp đồng cần cân nhắc kỹ và xem xét để hạn chế phát sinh ngoài ý muốn.

Ờ hợp đồng cũng phải có đầy đủ tất cả chữ ký của người có liên quan để không bị vướng tranh chấp về tài sản. Sau khi hợp đồng đã hoàn thiện, bạn nên photo và công chứng để đảm bảo được tính pháp lý.

Diện tích và vị trí mảnh đất

Phụ thuộc vào nhu cầu của bạn để lựa chọn mảnh đất. Nếu như bạn dùng để xây nhà ở thì cần chọn nơi trong lành, yên tĩnh, ít xe cộ qua lại nhưng không được quá xa bệnh viện, trường học, chợ,...Tùy thuộc vào điều kiện tài chính và số lượng thành viên của gia đình để lựa chọn mảnh đất có diện tích phù hợp.

Nếu bạn mua đất thổ cư để kinh doanh thì nên chọn những mảnh đất có giao thông thuận tiện, đông dân cư và không bị cản trở bởi những tay lớn. Muốn thu hút được nhiều khách hàng thì mặt tiền càng rộng càng tốt. Như vậy sẽ tạo được cảm giác quy mô và hoành tráng.

Hướng đất theo phong thủy vô cùng quan trọng

Hướng đất theo phong thủy vô cùng quan trọng

Ngoài ra, hướng của mảnh đất cũng cần lựa chọn phù hợp với phong thủy gia chủ để có thể gặp may mắn khi làm ăn.

Với những nhà đầu tư bất động sản. Cần tìm hiểu những công trình công cộng, dự án giao thông sắp được xây dựng nhằm định giá được tiềm năng của mảnh đất. Nếu như xung quanh mảnh đất đó sắp có dự án xây bệnh viện, chợ, trung tâm thương mại hay mở đường lớn,... Thì đây là một cơ hội lớn để bạn đầu tư.

Trên đây là một số thông tin giải đáp cho câu hỏi có mấy loại đất thổ cư? Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm nhiều tin tức về thị trường bất động sản ngay tại website: xaydungxhome.vn của chúng tôi. Hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo số hotline: 0886 68 68 98 để được giải đáp và tư vấn về bất động sản một cách chu đáo và tận tình nhất.