Chung cư nhà ở xã hội là gì? Điều kiện để mua được loại chung cư này là gì?... Đây là một số câu hỏi có liên quan đến loại hình nhà ở chung cư nhận được rất nhiều sự quan tâm từ độc giả. Để giúp các bạn trả lời được câu hỏi này chúng tôi sẽ chia sẻ bài viết này. Chắc chắn các bạn sẽ có được nhiều thông tin bổ ích cho mình.

Chung cư nhà ở xã hội là gì?

Chung cư nhà ở xã hội là một trong những dự án được xây dựng nhiều nhất hiện nay. Vậy loại hình dự án này có đặc điểm gì khác so với các loại hình dự án chung cư khác?

Chung cư nhà ở xã hội là gì?

Chung cư nhà ở xã hội là gì?

Thực tế, chung cư hay nhà ở xã hội đều là 1 bởi đây đều thuộc quyền sở hữu của nhà nước. Cơ quan chủ quản có thể là trung ương hoặc chính quyền địa phương tại nơi đó. Ngoài ra cũng có thể là do một tổ chức phi lợi nhuận nào đó cung cấp. Loại hình dự án này sẽ ưu tiên cho một số đối tượng xã hội là: Công chức, viên chức, người có thu nhập thấp chưa có nhà ở…

Thực chất loại hình dự án này là một chính sách ưu đãi của nhà nước nhằm giúp những đối tượng có thu nhập thấp tiếp cận cơ hội sở hữu nhà ở, căn hộ chung cư với mức giá thấp. Việc này giúp người lao động có thể tiêp cận với dịch vụ nhà ở an toàn hơn so với việc thuê nhà. Đương nhiên chất lượng cuộc sống cũng được nâng lên đáng kể.

Đặc điểm của chung cư nhà ở xã hội.

Thực tế về quy mô cũng như số lượng chung cư nhà ở xã hội, phải được tính toán thật kỹ lưỡng về nhu cầu thuê cũng như nhu cầu mua cho các đối tượng trên địa bàn. Đồng thời phải phù hợp với điều kiện kinh tế của những đối tượng đó.

Đặc điểm của chung cư nhà ở xã hội

Đặc điểm của chung cư nhà ở xã hội

Nói đến trách nhiệm của chính quyền địa phương về những dự án này thì UBND cấp tình sẽ chịu trách nhiệm về các nội dung như: Phê duyệt, công bố toàn bộ kế hoạch xây dựng, xác định rõ loại hình nhà ở, cơ cấu căn hộ cho thuê hoặc cho mua, quy hoạch dự án phát triển xã hội, cân đối kỹ các nguồn đầu tư, kêu gọi phát triển quỹ nhà ở xã hội.

Cụ thể thì tại Việt Nam, loại hình dự án này có những đặc điểm cụ thể như sau:

  • Dự án xây dựng chung cư phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về kỹ thuật cũng như cơ sở hạ tầng theo đúng quy định của pháp luật.
  • Mỗi một căn hộ chung cư thì phải đảm bảo có diện tích phù hợp và có sự phân cấp. Tuy nhiên diện tích tối thiểu không được dưới 30m2 và diện tích tối đa là 70m2.
  • Với những khu đô thị được phân cấp thì loại hình chung cư này không được xây dựng quá 6 tầng.
  • Còn những khu đô thị cao cấp phải xây dựng 6 tầng.

Có thể thấy rằng, chế tài về xây dựng dự án nhà ở xã hội cũng khá cụ thể đúng không nào? Mặc dù đây là nguồn đầu tư vốn được huy động nhưng dưới sự quản lý của nhà nước thì tất cả các dự án đều phải có các điều khoản thật rõ ràng và minh bạch.

Chung cư nhà ở xã hội có ưu và nhược điểm gì?

Thực tế, bất cứ một loại hình dự án nào cũng có ưu điểm và nhược điểm. Vậy với dự án chung cư nhà ở xã hội thực chất là gì?

Ưu điểm của chung cư nhà ở xã hội

  • Ưu điểm đầu tiên cần nói đến đó là chính là các dự án này có mức giá thấp hơn so với thị trường rất nhiều. Đây thực chất là một chính sách ưu đãi để người dân có thể tiếp cận với dịch vụ nhà ở tốt hơn so với thực tế họ đang sử dụng.

Ưu điểm của chung cư nhà ở xã hội

Ưu điểm của chung cư nhà ở xã hội

  • Đối tượng mua, thuê chung cư nhà ở xã hội ngoài được mua, thuê với giá thấp họ còn được hỗ trợ vay vốn với mức lãi suất ưu đãi. Thực tế, mức ưu đãi này có thể lên tới 80% giá trị của căn hộ mà họ mua. Mức lãi suất cũng khá thấp chỉ rơi vào 4-5%.

Còn nhược điểm

  • Theo quy định tại Điều 51 của bộ Luật nhà ở năm 2014 quy định khá rõ thì những đối tượng được hưởng ưu đãi này chỉ được 1 lần duy nhất.
  • Hạn chế tiếp theo đó là diện tích mỗi căn hộ chỉ có thể từ 30-70m2 trên 1 căn hộ. Với những gia đình có nhu cầu về sử dụng diện tích rộng hơn sẽ rất khó. Chính vì vậy với chính sách này thực sự chưa đáp ứng hết được nhu cầu của người dân.

Nhươc điểm của chung cư nhà ở xã hội

Nhươc điểm của chung cư nhà ở xã hội

  • Hạn chế tiếp theo đó là gia chủ không được bán căn hộ trong vòng 5 năm đầu tính từ lúc mua. Nếu có nhu cầu thực sự cần bán thì phải có sự đồng ý của nhà nước, chủ đầu tư và những người mua đó cũng phải thuộc diện được hưởng chính sách mua nhà xã hội.
  • Hạn chế cuối cùng không thể bỏ qua đó là chất lượng xây dựng, chất lượng quản lý căn hộ và các dịch vụ xã hội khác chỉ đạt mức trung bình.

Quy định và điều kiện được mua chung cư nhà ở xã hội.

Thực tế, vấn đề này được nhà nước quy định rất cụ thể tại Điều 49 của Luật Nhà ở năm 2014. Vậy quy định và điều kiện đó là gì?

Quy định về đối tượng mua căn hộ chung cư.

Thực tế, sẽ có 9 đối tượng được nhà nước phê duyệt mua chung cư nhà ở xã hội đó là:

  • Đối tượng đầu tiên cần nói đến đó là những người có công với cách mạng. Đây là một chính sách mà nhà nước luôn dành sự quan tâm hàng đấu tới những đối tượng này.
  • Những người thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo sinh sống tại các khu vực nông thôn.
  • Những gia đình sinh sống tại vùng nông thôn và thường xuyên bị chịu ảnh hưởng của thiên tai và biến đổi khí hậu.

Đối tượng được mua căn hộ chung cư nhà ở xã hội

Đối tượng được mua căn hộ chung cư nhà ở xã hội

  • Ngoài ra, những người thuộc khu đô thị cũng được tiếp cận hình thức này nếu họ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo hay những người có thu nhập thấp.
  • Những người đang lao động tại các doanh nghiệp ở trong hoặc ngoài khu công nghiệp cũng đều được tiếp cận chính sách này.
  • Những người công tác tại các đơn vị công an nhân dân hoặc quân đội nhân dân Việt Nam.
  • Những người là cán bộ công chức, viên chức thuộc cơ quan nhà nước.
  • Những người đã trả lại nhà nước nhà ở công vụ.
  • Ngoài ra thì đối tượng là cá nhân, hộ gia đình bị nhà nước thu hồi, giải tỏa, phá dỡ theo quy định của pháp luật.

Ngoài những quy định trên, các đối tượng cần phải đảm bảo đủ các điều kiện sau

  • Về nhà ở: Đối tượng đó phải chưa có nhà ở thuộc quyền sở hữu của chính họ. Ngoài ra, họ còn chưa được mua, được thuê bất cứ 1 loại nhà ở xã hội nào. Hoặc bình quân diện tích về đầu người trong gia đình thấp hơn mức tối thiểu so với quy định của nhà nước.

Điều kiện được mua căn hộ chung cư nhà ở xã hội

Điều kiện được mua căn hộ chung cư nhà ở xã hội

  • Tiếp đến là điều kiện về cư trú: Đối tượng mua chung cư nhà ở xã hội phải có hộ khẩu thường trú trực thuộc tại tỉnh, thành phố có dự án nhà ở xã hội. Nếu không có hộ khẩu thường trú thì cần phải có hộ khẩu tạm trú ít nhất là 1 năm tại tỉnh, thành phố đó.
  • Về thu nhập: Các đối tượng thuộc diện: 4, 5, 6, 7 đều không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của nhà nước. Bởi thực tế, những người phải nộp thuế thu nhập cá nhân là những người có thu nhập cao. Mà chính sách này chỉ áp dụng cho những đối tượng có thu nhập thấp.

Có lẽ đến đây độc giả đã nắm khá rõ về các dự án chung cư nhà ở xã hội tại Việt Nam. Mong rằng, đây sẽ là những thông tin bổ ích để bạn nghiên cứu, tìm hiểu và có thể tiếp cận được những dự án này.