Nhà mái rơm được xem là một trong kiểu kiến trúc rất độc đáo ở các nước thuộc Á Đông. Ngày nay, tuy kiểu thiết kế này không còn phổ biến trong việc xây nhà ở nhưng lại được ứng dụng rộng rãi trong một số kiểu kiến trúc đặc biệt. Bên cạnh đó các công trình thẩm mỹ, giải trí,quán ăn rất ưa chuộng kiểu thiết kế này nhằm tạo hiệu ứng và ấn tượng tốt với khách hàng. Khâu quan trọng của kiểu nhà này là cách lợp mái rơm, nhìn đơn giản nhưng cần phải có kỹ năng và độ tỉ mỉ rất cao thì mới có được một ngôi nhà có mái rơm đẹp.

Lưu ý lợp nhà mái rơm đẹp cho những ai yêu thích kiểu thiết kế này

Nhà mái rơm xuất hiện nhiều ở thời xa xưa

Nhà mái rơm xuất hiện nhiều ở thời xa xưa

Tìm nhân công lợp mái lành nghề

Nhà mái rơm có kiểu thiết kế đặc trưng là mái rơm và kiểu lợp này không phải thợ xây nào cũng làm được. Đa số thợ hiện nay chỉ biết xây nhà bằng gạch, tôn, xi măng chứ không rành về nhà rơm vì nó không còn phổ biến nữa.

Chính vì thế nên tìm một đơn vị xây dựng chuyên nghiệp để nhà bạn trở nên đẹp và chất lượng hơn. Hiện nay những đơn vị thi công chuyên nghiệp cho các công trình như nhà hàng, khu công viên giải trí , các công trình công cộng có kiểu thiết kế bằng rơm cũng khá nhiều.

Chọn mua loại rơm đã qua xử lý

Rơm được lợp thì phải phơi khô, tuy nhiên tránh việc phơi quá khô và sẽ buộc thành từng tép dính liền nhau, sau đó được gắn vào 1 khung cố định. Chú ý mua rơm phải kiểm tra xem rơm có bị ẩm mốc hay mối mọt gì hay không, nếu có thì không thể lợp được mái. Nên chọn mua rơm ở những nơi uy tín để đảm bảo chất lượng rơm.

Chọn rơm nhân tạo làm mái rợp

Nhà mái rơm ngoài sử dụng rơm phơi tự nhiên thì bạn cũng có thể sử dụng rơm nhân tạo. Bởi rơm nhựa nhân sẽ không gặp tình trạng bị mối mọt hay mốc meo như rơm tự nhiên nên bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng rơm.

Tuổi thọ của nó cũng rất lâu, có thể đến 50 năm và chống chịu rất bền. Lưu ý khi chọn rơm nhân tạo để lợp nhà mái rơm thì nên chọn rơm chống cháy cho an toàn của ngôi nhà và gia đình bạn.

Cách lợp nhà mái rơm đẹp

Trước khi lợp mái rơm thì cần dựng nhà và làm khung mái cho nhà. Vật liệu để xây dựng tường của kiểu nhà này ở thời đó được làm từ đất sét hoặc đất ruộng. Nhưng bây giờ hiện đại hơn nhiều nên người ta sử dụng vật liệu để xây bằng gạch. Khung nhà có thể sử dụng để xây dựng là tre, nứa, gỗ hoặc là vật liệu bằng kim loại.

Hoặc đối với các quán xá, nơi giải trí, có khi nó chỉ xây dựng thành một cái chòi với một cây cột sắt để chống đỡ và một mái che. Bởi vì những ngôi nhà này bây giờ đa phần xây dựng nên để tạo cảnh quan trang trí hoặc tạo nét độc đáo riêng cho không gian thêm đặc biệt chứ không hẳn là để sinh sống như trước.

Nhà mái rơm sẽ được lợp thành 2 lớp để đảm bảo chất lượng cho ngôi nhà. Lớp mái thứ nhất được xem là phần la phông trong nhà xây hiện nay. Nguyên liệu sử dụng là những cây tre già được ngâm nước hơn 1 năm để tránh bị mối mọt.

Người lộp tiến hành việc chẻ trải tre ra rồi ép thành tấm phẳng, bên trên nó có đắp đất bùn trộn nhuyễn với rơm và sau đó là lợp rơm lên. Lớp mái thứ 2 được lợp với đặc điểm chống cao phần đỉnh và tạo độ dốc lớn để thoát nước nhanh chóng trong mùa mưa. Thông thường thì mái lợp xong của loại nhà này dày 20- 30cm.

Sử dụng rơm đã qua xử lý để lợp mái nhà

Sử dụng rơm đã qua xử lý để lợp mái nhà

Cách lợp nhà mái rơm đối với rơm nhân tạo

Như phần trên đã giới thiệu nếu các bạn muốn sử rơm mà không lo về chất lượng hay bị mốc ẩm thì có thể sử dụng rơm nhân tạo để lợp nhà. Đối với cách lợp mái rơm nhân tạo thì có thể lợp trực tiếp hoặc gián tiếp tùy theo điều kiện và nhu cầu sử dụng của người sử dụng. Các bạn có thể sử dụng thêm lớp mái lót như tôn, gỗ, xốp,...

Để đảm bảo độ bền, độ chắc chắn của nhà mái rơm thì phần mái rơm sẽ được đổ bê tông lên và phủ rơm nhân tạo bên ngoài mái. Phần mái bê tông được tạo nên có kết cấu bền vững và ưu điểm chống thấm, cách nhiệt, đặc biệt có thể chịu được mọi điều kiện khắc nghiệt của thời tiết. Còn lớp mái nhân tạo được phủ bên ngoài có tác dụng chống nóng rất hiệu quả.

Ngoài ra còn có tác dụng nâng cao tính năng chống thấm của mái bê tông. Có các thiết kế nhà có trần bê tông được làm giả thành vân gỗ, có khả năng trang trí và mang lại vẻ đẹp độc đáo cho công trình. Hơn thế nữa, tuổi thọ của nhà mái rơm nhân tạo rất lâu, đến 50 năm nên hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng vật liệu này để lợp mái.

Cách lợp mái nhà bằng rơm hiệu quả và chất lượng

Cách lợp mái nhà bằng rơm hiệu quả và chất lượng

Nên chọn rơm tự nhiên hay rơm nhân tạo để lợp mái

Thông thường thì người ta sẽ ưu tiên sử dụng mái rơm nhân tạo để lợp mái bởi ưu điểm của nó đem lại là rất lớn, khác biệt hẳn với nhà mái rơm tự nhiên.

Các bạn có thể thấy rõ đối với nhà lợp bằng rơm tự nhiên thì sử dụng được từ 1-2 năm, sau đó phải thay vì thời tiết làm ảnh hưởng đến chất lượng rơm. Nhưng đối với rơm nhân tạo thì khác, người sử dụng hoàn toàn yên tâm về độ bền của nó, vì có thể kéo dài đến 50 năm và thời gian bảo hành lên đến 10 năm.

Điều kiện thời tiết thất thường như nắng nóng khắc nghiệt sẽ làm mái rơm tự nhiên bị phai màu, hoặc mỗi khi mưa đến và mưa liên tục thì làm mái lá nhanh mục rữa và tạo ra mùi rất khó chịu. Những điều này thì lại không có ở mái rơm nhân tạo, bởi đặc điểm của rơm nhân tạo là chống thấm nước, mục nát và có độ bền cao.

Rơm nhân tạo có nhiều mẫu mã và màu sắc đa dạng cho người sử dụng lựa chọn

Rơm nhân tạo có nhiều mẫu mã và màu sắc đa dạng cho người sử dụng lựa chọn

Thêm vào đó, nếu gió bão đến sẽ khiến mái lá tự nhiên không trụ nổi mà bay tan tác, phải tu sửa nhiều lần mỗi khi như vậy. Nhưng mái lá nhân tạo thì không bởi được sản xuất với công nghệ kháng sức gió lớn, bền theo thời gian.

Còn đối với những ngày nắng nóng khô hanh thì tình trạng hay xảy ra với nhà lợp mái rơm truyền thống là dễ bén lửa. Tất nhiên là với mái rơm nhân tạo thì không xảy ra hiện tượng này bởi có công nghệ chống cháy.

Một vấn đề nữa là trên những mái lá truyền thống thuyền là nơi ở của côn trùng, nấm mốc, chim,chuột. Không chỉ ở mà chúng còn gặm nhấm lá và thải phân ra khắp nơi, làm ảnh hưởng đến chất lượng của vật liệu. Nhưng khi sử dụng rơm lợp nhân tạo thì bạn sẽ tránh khỏi những vấn đề này và sức khỏe sẽ luôn được đảm bảo.

Không những thế, những mái nhà rơm nhân tạo có rất nhiều mẫu mã với màu sắc đa dạng cho người sử dụng lựa chọn và thời gian thi công của nó nhanh gấp 3 lần so với mái lá tự nhiên.

Nhà mái rơm đẹp

Nhà mái rơm đẹp

Với cách lợp của 2 loại nhà mái rơm và ưu nhược điểm của từng loại đã cho bạn câu trả lời cho việc sử dụng loại nào để xây dựng nhà. Hi vọng với thông tin chia sẻ trên bạn có thể chọn cho mình một thiết kế một ngôi nhà chất lượng và đẹp nhất.