Thi công, thiết kế phòng khách nhà ống 4m luôn là một sự băn khoăn, khó khăn đối với những ai xây nhà dạng nhà ống mà diện tích bề ngang lại khá hẹp. Làm sao để có không gian chung đủ rộng rãi, thoáng để cả gia đình cũng sum họp mỗi tối? Thực tế, việc thiết kế phòng khách chỉ với 4m không phải dễ dàng, tuy nhiên nó cũng không phải là khó nếu bạn biết cách xử lý. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn đọc một số mẹo hay khi thi công bạn có thể tham khảo và có thể thử áp dụng nhé.

Sắp xếp và bố trí nội thất thông minh

Với diện tích không gian chật hẹp, chỉ khoảng 4m thì việc sắp xếp sao cho thật thông minh nhưng vẫn đảm bảo công năng cơ bản của một thiết kế phòng khách là rất quan trọng. Để không làm rối mắt ở không gian này bạn nên ưu tiên những thiết kế đa công năng và không quá rườm rà. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại bàn gấp, bàn kèm ghế rất thông minh, khi dùng thì mở ra và khi không sử dụng thì lại gấp vào rất ngăn nắp. Như vậy nếu nhà có nhiều trẻ nhỏ sẽ rất phù hợp để làm rộng hơn khoảng không chơi đùa cho các con.

Sử dụng đồ nội thất thông minh và bài trí khoa học

Sử dụng đồ nội thất thông minh và bài trí khoa học

Cách sắp xếp, bài trí không gian và kích cỡ đồ nội thất cũng cần phải được cân nhắc kỹ càng. Những gia đình có không gian phòng khách lớn họ thường thích trưng nhiều đồ, bàn ghế gỗ kích thước lớn, kệ sập,... Tuy nhiên sẽ không phù hợp khi thiết kế phòng khách nhà ống 4m vì nó sẽ chắn hết lối đi lại và thực sự không cần thiết. Hãy chọn và bài trí không gian theo những kích cỡ vừa hoặc kích cỡ tiêu chuẩn và hạn chế hết những đồ dùng dư thừa, trang trí để dưới mặt sàn nhà càng tốt.

Hãy lưu ý màu sắc của đồ nội thất nhé, bởi nó sẽ quyết định nhiều đến tổng thể có hợp mắt hay không. Những màu gam trung tính sẽ có xu hướng dễ kết hợp với nhau hơn. Không nên chọn đồ nội thất có màu tương phản quá để khi sắp xếp rất dễ lộn xộn, không có một điểm chung và người nhìn cảm thấy khá ngột ngạt.

Thống nhất gam màu đồ nội thất để không rối mắt

Thống nhất gam màu đồ nội thất để không rối mắt

Hạn chế tủ kệ tối đa, tiết kiệm không gian

Bình thường với những phòng khách cơ bản thì việc có tủ rượu, kệ tivi, kệ sách,... là những thứ mà gia chủ luôn muốn đặt vào để làm điểm tựa cho đồ vật cũng như trang trí. Tuy nhiên với nhà ống 4m thì nó sẽ bị hơi hạn chế. Thay vì mua tủ rượu riêng bạn có thể làm tủ âm tường, nghĩa là đẩy lùi tường vào để lấy khoảng không gian đó và chia ngăn thành tủ. Như vậy sẽ tối ưu và tận dụng được nhiều hơn.

 Sử dụng tủ gắn tường, tủ âm tường để tiết kiệm diện tích sàn

Sử dụng tủ gắn tường, tủ âm tường để tiết kiệm diện tích sàn

Hoặc như kệ tivi thì gia chủ có thể bố trí mua loại kệ dài và gắn tường thay vì đặt đất. Thường các loại tủ gắn tường sẽ khá nhỏ, vừa phải bởi công năng chính của chúng chỉ là để một số đồ vật như đồng hồ bàn, điều khiển, cốc chén phòng khách là vừa đủ. Nên ưu tiên các loại tủ có ngăn kéo, chia ngăn tiện dụng để các đồ vật không cần thiết cho gọn gàng hơn.

Thiết kế phòng khách nhà ống 4m có bố cục rõ ràng

Thiết kế nhà ống là kiểu sẽ thông vào phía bên trong là cầu thang và bếp, đó là những thiết kế kiểu basic nhất. Tuy nhiên nếu như vậy thì đôi khi sẽ làm không gian mở quá và ảnh hưởng tới phía trong căn bếp. Căn bếp là nơi có rất nhiều vật dụng bếp và việc nấu ăn mỗi ngày ít nhiều cũng sẽ có bám mùi dù bạn có lắp hệ thống thông thoáng, hút mùi.

Sử dụng vách ngăn chia bố cục cho thiết kế phòng khách nhà ống 4m

Sử dụng vách ngăn chia bố cục cho thiết kế phòng khách nhà ống 4m

Cách xử lý trường hợp này rất được ưa chuộng hiện nay đó chính là chia bố cục. Không nhất thiết phải xây hẳn một bức tường chắn ngang giữa cầu thang và phòng khách bởi như vậy sẽ rất thô cục. Bạn có thể sử dụng các tấm ngăn, vách ngăn nhựa trong suốt hoặc nhựa nhám. Có cửa kéo ra kéo vào tiện lợi khi sử dụng. Hoặc hiện nay cũng có nhiều vách ngăn mica, vách ngăn gỗ với họa tiết khá bắt mắt vừa là trang trí vừa là để ngăn không gian bạn cũng có thể thử tham khảo.

Chú trọng ánh sáng và màu sơn

Trong tất cả các loại ánh sáng thì ưu tiên nhất vẫn là ánh sáng tự nhiên, ánh sáng mặt trời sẽ là tốt nhất. Tuy nhiên đối với những căn hộ ở thành thị, có rất ít diện tích và không mở được cửa sổ hai bên sườn thì sẽ khá khó khăn. Điều duy nhất bạn có thể làm đó là kéo dài hết cơ khu cửa chính để lấy ánh sáng cho phòng khách. Để trần không tối quá bạn có thể lắp thêm hệ thống đèn hắt, đèn âm trần hoặc các loại đèn chùm vừa trang trí vừa sáng hơn một chút.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên kết hợp với đèn trần, đèn hắt,...

Tận dụng ánh sáng tự nhiên kết hợp với đèn trần, đèn hắt,...

Màu sơn cũng là yếu tố khá quan trọng vì nó sẽ là cái kết hợp với ánh sáng để tạo nên tổng thể. Thiết kế phòng khách nhà ống 4m nên ưu tiên chọn những màu sơn sáng, gam màu trung tính, không cần thiết quá nổi bật. Một số màu rất được ưa chuộng như xám nhạt, trắng kem, trắng sữa, vàng kem,... Các màu sơn này đều rất dễ kết hợp với đèn trắng hoặc đèn vàng và đều dễ tôn lên đồ nội thất cho phòng khách.

Không nói đến những khu thưa dân cư bởi hầu như ở các thành phố lớn, các trung tâm thì việc xây dựng nhà ống rất phổ biến vì những ưu điểm cũng như sự hạn chế về mặt bằng. Trên đây là tổng hợp một số mẹo thiết kế phòng khách nhà ống 4m bạn có thể tham khảo để thêm ý tưởng khi thiết kế không gian sống cho gia đình. Cách bài trí và màu sắc của tổng thể sẽ nói lên phần nào tính cách của gia chủ vậy nên những mẹo chúng tôi đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn có thể tùy áp dụng và thiết kế theo ý mình để tạo nên một không gian ưng ý nhất.