Thị trường BĐS Sài Gòn – Củ Chi có thể quay về thời sốt ảo

Từ thông tin về siêu dự án của “chúa đảo” Tuần Châu sắp xuất hiện tại Củ Chi. Giá đất ở đây đang được môi giới đẩy lên nhanh chóng mặt và có nguy cơ quay trở lại thời kỳ sốt ảo trước đó.

Theo tìm hiểu, giá nhà Củ Chi thuộc các khu vực giáp ranh với quận 12, H. Hóc Môn và tỉnh Bình Dương,… Trung tâm hành chính huyện hoặc dọc bờ sông Sài Gòn có tốc độ tăng cực nóng, từ đầu năm đến nay có nơi tăng gần 70%

Gía đất Củ Chi đang có tốc độ tăng không kiểm soat.Có thể quay về thời sốt ảo

Giá đất tăng từng ngày, từng giờ

Thông tin về các dự án lớn sẽ xây dựng tại Củ Chi đã nhen nhóm cho giới đầu cơ gom đất. Giao dịch qua tay trên thị trường nhiều hơn, qua nhiều lần giao dịch như thế giá đất có thể tăng 30-50%.

Thậm chí chỉ trong một tuần lễ, giá đất có thể tăng đến 70%. Nhiều nơi giá còn biến động từng giờ, chỉ sau một đêm giá đã khác hẳn ngày hôm trước.

Tìm hiểu về một lô đất có diện tích 6.500 m2, rộng 60 m và dài 103m nằm mặt tiền đường Nguyễn Thị Ràn. Gía đất khu vực đó ở thời điểm trong năm khoảng 90 triệu/mét ngang. Nhưng ở thời điểm này theo báo giá thì giá đã chạm mốc 130 triệu, có lô bị đẩy lên 140 triệu/mét ngang.

Gần ngay đó, những lô đất nông nghiệp cũng được đẩy giá lên cao gấp vài lần. Ông Phạm Bá Chánh người dân tại xã Trung Lập Hạ chào bán lô đất nông nghiệp rộng 5.000 m2 với giá 3,5 triệu/m2. Giá này được cho là đã bị đẩy lên gấp đôi so với tháng trướcVà ông Chánh còn khẳng định, giá sẽ còn tăng lên nữa nếu không mua nhanh.

Những nhà môi giới phân tích hiện trạng thị trường Củ Chi: “Nếu không rành về thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì nên mua rồi bán để kiếm lời. Người mua sau sẽ bán cho người sau nữa và đến một thời điểm nào đó. Sẽ có người đầu tư cơ sở hạ tầng để xin phép cơ quan chức năng chuyển đổi thành đất thổ cư”.

Đất nông nghiệp ở Củ Chi cũng bị đẩy giá lên cao gấp vài lần. Và dự báo sẽ còn tăng nữa trong thời gian tới

Theo ông Tuyển, cách đây chỉ khoảng một tháng, giá đất bình quân dành cho những thửa đất lớn chưa phải thổ cư chỉ 2–3 triệu đồng/m2, có nơi còn thấp hơn.Ông Nguyễn Như Tuyển- Giám đốc Công ty BĐS Anh Luân cho biết. Từ giai đoạn cuối năm ngoái, giao dịch trên thị trường BĐS ở Củ Chi đã sôi động. Ngoài những người dân địa phương, khách hàng ở các nơi khác, nhất là các quận ở nội thành và khách Hà Nội cũng tìm đến đây mua khá nhiều.

Còn phân khúc đất nền trên tuyến đường trung tâm của các xã, giá cũng chỉ dao động trong khoảng 3-8 triệu đồng/m2.

“Tuy nhiên giá đất hiện tại đã vượt xa mức đó, thời điểm này giá đã lên khoảng 40%- 50%. Thậm chí khu vực quanh dự án Safari Sài Gòn còn có khi tăng lên 70%, vì nhu cầu nhiều mà nguồn cung rất ít”, ông Tuyển chia sẻ.

Nhiều chuyên gia BĐS đều cho rằng giá đất Củ Chi tăng nhanh như thế chắc chắn là giá ảo. Sở dĩ giá được đẩy lên cao nhanh như thế phần lớn do giới đầu cơ thường đi rải tiền đặt cọc để giữ gom đất. Sau đó ai mà có nhu cầu thì họ bán lại cọc và ăn lời tiền phạt.

Tiền đón sóng dự án tạo thêm thu nhập cho cò đất

Dự án của “chúa đảo” Tuần Châu mới chỉ là đề xuất mà doanh nghiệp đưa ra. Nhưng nó khiến Củ Chi đang là tâm điểm của giới đầu tư địa ốc. Những người có đất ở Củ Chi đang ở thế tiến thoái lưỡng nan- vừa mừng vừa lo.

Mừng là nếu dự án có thật và được thực hiện thì khả năng giá đất tăng cao là rất lớn. Nhưng lo là không biết dự án này có thực sự thành hình như mong đợi để giá đất tăng bền vững hay không.

Người dân Củ Chi vừa mừng vừa lo vì dự án vẫn đang ở tiềm năng thông tin mà chưa thực sự được đầu tư chính thức

Ông Tuấn- một người dân sống ở quận Gò Vấp có 4.000 m2 đất Củ Chi làm trang trại cho biết. Liên tục trong gần 1 tháng qua, ngày nào ông cũng nhận được một lời đề nghị cho khu đất của mình.

“Lúc mới người ta chỉ trả giá thấp, sau đó giá cứ cao dần lên. Một vài người ở lân cận trong khu vực cũng liên tục nhận được những lời đề nghị từ những cò đất”, ông Tuấn chia sẻ.

Bởi rủi ro trong việc đón đầu các quy hoạch là 50%. Không chỉ rủi ro nếu thay đổi trong chính sách mà còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố thị trường, năng lực của các doanh nghiệp.Với giới kinh doanh địa ốc, câu chuyện đón đầu quy hoạch là một cơ hội thực sự lớn. Thực tế đã có nhiều người đổi đời vì đón đúng được quy hoạch. Ngược lại, cũng có không ít người “chết đứng” vì đón sai.

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch hiệp hội BĐS TP.HCM, giới kinh doanh địa ốc TP.HCM đã có rất nhiều bài học kinh nhiệm về việc đầu tư đất chạy theo thông tin dự án. Dự án được đề xuất là một chuyện, có khả năng thực hiện được hay không lại là vấn đề khác.

Trước đây, cũng vì đua nhau đón sóng siêu dự án mà những đô thị hoang như Nhơn Trạch, Mỹ Phước,…mới hình thành như hiện nay.

Không ở đâu xa mà ngay tại thị trường bđs Củ Chi cũng đã từng có sự cố tương tự do thông tin chưa được xác thực. Hy vọng cơn sốt đất này, người mua và người bán đều bình tĩnh và thận trọng để tránh đi vào vết xe đổ trước đây.