Thị trường BĐS TP.HCM vẫn ổn định, chưa cần lo bất ổn

Thời gian qua, phân khúc BĐS cao cấp tại TP.HCM có tình trạng dư thừa nhiều về nguồn cung. Tuy nhiên, nhiều chuyển gia cho rằng, nhu cầu ở phân khúc này vẫn là rất nhiều. Nên chưa cần lo lắng về tình trạng bất ổn của thị trường.
Gần đây, trên thị trường có nhiều luồng thông tin cảnh báo có thể sẽ xảy ra bất ổn. Trong đó, mối lo lớn nhất đó là thực trạng thừa nguồn cung BĐS cao cấp được hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) báo cáo.

Những quan ngại này phần nào đã tác động đến tâm của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên qua phân tích, giới chuyên môn đánh giá rằng: Thị trường hiện tại có nhiều điểm khác so với trước đây. Và chưa cần lo ngại quá nhiều về tình trạng lệch pha cung – cầu.

BĐS TP.HCM nhìn chung là vẫn ổn định. Chưa hề có sự biến động nào dù thị trường có những đợt sóng ngầm

Nguồn cung không bao giờ xuất hiện mà không có nhu cầu

Không phải bỗng dưng mà 2 năm qua BĐS cao cấp lại được phát triển nhiều như vậy. Trong năm 2015, theo thống kê của bộ Xây dựng đã có khoảng 38.000 giao dịch thành công của riêng phân khúc căn hộ cao cấp.

Nghiên cứu của Jones Lang LaSalle(JLL) Việt Nam cho thấy. Số lượng căn hộ cao cấp bán ra trong giai đoạn 2015-2017 cao cấp 250% so với giai đoạn 2011-2014.

Đây là điểm khác biệt của thị trường hiện nay so với trước để nhà đầu tư có thể yên tâm. Lý do tồn kho và thừa BĐS cao cấp trong giai đoạn 2009- 2012 là do có quá nhiều dự án triển khai mà nhu cầu thị trường còn ít. Hơn nữa, thị trường ngày đó có cả những dự án trung cấp cũng được gắn mác dự án cao cấp. Làm người mua mất niềm tin vào thị trường, dẫn đến tồn kho.

Bởi vậy mới có câu chuyện nhà nước chia diện tích căn hộ lớn thành căn hộ nhỏ và cho chủ đầu tư bán căn hộ thô…Với mục đích chính là để giảm giá thành sản phẩm và tạo tính thanh khoản cho BĐS.

Vì thế, thị trường BĐS cao cấp hiện nay đã khác giai đoạn trước rất nhiều. Chủ đầu tư gần như đã thay đổi hoàn toàn tư duy về các dự án BĐS cao cấp: Cơ cấu diện tích căn hộ, lựa chọn vị trí dự án, đầu tư mạnh theo xu hướng “xanh”, gia tăng tiện ích nội khu,,…Và hiệu quả đem lại là rất rõ rang thể hiện qua tính thanh khoản cao.

Thống kê của Jones Lang LaSalle Việt Nam cho thấy. Thời gian trước đây, căn hộ cao cấp chỉ chiếm 10% số căn hộ giao dịch thành công trên thị trường. Thì con số này hiện tại đã tăng lên là 27% vào 2015 và 44% trong năm 2016.

Tính thanh khoản của các dự án BĐS cao cấp hiện nay là rất lớn. Vì các chủ đầu tư đã thay đổi chiến lược phát triển dự án của mình


Theo ông Trần Ngọc Quang-Tổng thư ký hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng. Có 3 nguyên nhân chính quan trọng nhất thúc đẩy các doanh nghiệp BĐS đầu tư vào phân khúc cao cấp.