Từ xa xưa, người Việt đã truyền cho con cháu về nghi lễ trấn trạch nhà mỗi khi chuyển tới một nơi ở mới. Có rất nhiều người biết về nghi lễ này, nhưng lại không hiểu rõ hoàn toàn về nó. Vậy câu hỏi được đặt ra là : Lễ trấn trạch nhà là gì? Khi nào cần làm lễ trấn trạch? Để chuẩn bị cho một nghi lễ hoàn chỉnh thì cần chuẩn bị những gì?

Trấn trạch nhà mới

Trấn trạch nhà mới

Thế nào là trấn trạch nhà mới ?

Trấn trạch nhà là một nghi lễ phong thủy, được cha ông ta truyền lại cho con cháu. Nghi lễ này nhằm mang lại sự may mắn, sức khỏe, thịnh vượng cho gia chủ và mọi người trong gia đình. Cùng với đó, ý nghĩa của việc làm lễ cũng là sẽ xua đuổi tà khí, ảnh hưởng không tốt tới gia chủ.

Vì đây là nghi lễ phong thủy, nên không phải ai cũng có thể làm được. Người làm nghi lễ sẽ là người có kiến thức phong thủy. Nếu kiến thức không đủ sẽ gây hậu quả ngược cho gia chủ, từ đó làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tiền tài của người ở ngôi nhà đó.

Nghi lễ trấn trạch nhà mới

Nghi lễ trấn trạch nhà mới

Chúng ta làm lễ trấn trạch nhà khi nào?

Khi thầy phong thủy nhìn thấy những tác động tiêu cực đến người sống trong ngôi nhà, nghi lễ trấn trạch sẽ được thực hiện. Một số trường hợp thường thực hiện lễ khi chuyển tới nhà mới:

  • Long mạch không hợp với gia chủ: do ngôi nhà có hướng không hợp với gia chủ, chỉ cần điều chỉnh lại cách sắp xếp để có thể đón nhận những năng lượng khi tích cực tới với ngôi nhà.
  • Mảnh đất phía dưới ngôi nhà có âm phần : có nhiều loại âm phần nên thầy phong thủy sẽ dựa vào từng trường hợp để làm cho hiệu quả lâu dài và phù hợp nhất với gia chủ.

Các cách trấn trạch nhà hiệu quả và phổ biến nhất :

Nghi lễ này có nhiều cách thực hiện phong phú và có ưu nhược điểm khác nhau. Nhưng chung quy lại thì vẫn nhằm mục đích mang lại tài lộc, sức khỏe và may mắn cho gia chủ thay cho âm phần và long mạch không tốt.

Dùng linh vật hoặc vật phẩm

Nghĩ tới phong thủy, người ta đầu tiên sẽ nghĩ ngay tới các linh vật và vật phẩm phong thủy dùng để trấn áp năng lượng xấu hiệu quả nhất. Sau đây xaydungxhome.vn sẽ giúp bạn liệt kê một số linh vật và vật phẩm phong thủy phổ biến:

  • Rồng: đây là linh vật đứng đầu của tứ linh, một thần thú mạnh mẽ và uy quyền. Linh vật này chứa sức mạnh lớn và có tinh thần bảo vệ bình an cho mọi người.
  • Long quy: cũng được mọi người biết tới với cái tên rùa đầu rồng, có khả năng mang tới trí tuệ, sức khỏe và xua tan tà khí cho các thành viên trong gia đình
  • Cặp sư tử, cặp chó đá: là loài linh vật đi theo cặp. Tượng trưng cho sự bảo hộ, là loài vật thường thấy ở các ngôi chùa, đền, đình,…
  • Tỳ hưu: Là linh vật đại diện cho sự sung túc, tiền tài. Mang dương khí trấn áp âm khí trong căn nhà của gia chủ.
  • Gương bát quái: Là loại gương treo trước nhà của rất nhiều người Việt Nam. Dùng để xua đuổi ma quỷ, tà khí và bảo vệ ngôi nhà
  • Hồ lô: Người ta dùng hồ lô để giúp các thành viên trong gia đình khỏe mạnh, tránh bệnh tật và mang lại vượng khí cho ngôi nhà.
  • 8 vật phú quý bao gồm: Pháp Luân, Bảo Tán, Bảo Bình, Liên Hoa, Tôn Thắng Tràng, Song Ngư, Kiết Tường Kết, Pháp Loa rất thích hợp để trấn trạch nhà hiệu quả mang lại may mắn, phú quý, sức khỏe cho gia chủ.

8 vật phú quý phong thủy

8 vật phú quý phong thủy

Dùng bùa chú trấn trạch

Chúng ta thường thấy các pháp sư dùng bùa chú để trấn áp âm khí, ma quỷ. Vậy nên Bùa chú được coi là phương thức hiệu quả cao nhất. Bùa chú linh nghiệm phải được các vị pháp sư tịnh khẩu, tịnh đàn, tịnh thân một cách nghiêm ngặt mới có. Lá bùa sẽ được dán trong nhà sau khi pháp sư cầu xin các vị thần ẩn thân vào lá bùa để bảo vệ ngôi nhà.

Bùa trấn trạch nhà mới

Bùa trấn trạch nhà mới

Những gì cần chuẩn bị cho nghi lễ trấn trạch nhà mới?

Để có một buổi lễ trấn trạch nhà hiệu quả, gia chủ cũng cần phải tìm hiểu những vật cần thiết cho buổi lễ. Có như vậy, buổi lễ mới mang lại hiệu quả cao nhất giúp gia chủ may mắn, tài lộc, sức khỏe. Hãy cùng xaydungxhome.vn chuẩn bị cho nghi lễ nào.

Mâm lễ cúng trong nghi lễ:

Mâm lễ là thứ mà dù cho nghi lễ nào đi chăng nữa cũng rất cần thiết, Dùng để tỏ tấm lòng của mình với các vị thần linh và cầu xin sự giúp đỡ từ thần. Tùy theo điều kiện của gia chủ, mâm lễ sẽ được chuẩn bị theo các cách khác nhau. Mâm lễ sẽ được chuẩn bị trước nghi lễ và 1 bình hoa gồm 5 hay 7 hoặc 9 cành hoa trong bình.

Mâm lễ trấn trạch nhà mới

Mâm lễ trấn trạch nhà mới

Linh vật, vật phẩm hoặc bùa chú dùng trong quá trình làm lễ:

Tùy vào mệnh của gia chủ mà pháp sư hay người thực hiện nghi lễ sẽ chọn 1 trong 2 cách trấn mạch.

Văn khấn trấn trạch nhà mới

Văn khấn là phần quan trọng nhất trong nghi lễ, sau khi chuẩn bị đầy đủ mâm lễ thì người thực hiện nghi lễ sẽ đọc văn khấn hoặc tự gia chủ đọc với tư thế nghiêm chỉnh, hết sức thành tâm để cầu xin phúc lành.

Hy vọng bài viết trên xaydungxhome.vn đã giúp các bạn có thể hiểu trấn trạch nhà mới là gì và các cách thực hiện để có hiệu quả cao nhất. Không chỉ các bạn có như cầu cần tìm hiểu về trấn trạch nhà mới mà còn giúp giới trẻ hiện nay hiểu rõ về nghi lễ này và gìn giữ nét đẹp văn hóa từ xa xưa.