Thị trường bất động sản Việt Nam năm 2015 có khả năng không xuất hiện bong bóng thậm chí trong cả ba năm tiếp theo và những câu chuyện người nước ngoài tham gia kinh doanh bất động sản là gì?

Bài viết dưới đây sẽ mang tới bạn đọc những cái nhìn và vấn đề diễn ra tiếp theo trong thị trường bất động sản năm 2015.

Thị trường không có khả năng xuất hiện bong bóng kể cả trong 3 năm tới

Liên quan đến vấn đề về sự lo ngại của nhiều người trước khả năng có thể xuất hiện “bong bóng đất động sản” trở lại, đã có nhận định, chúng ta không cần phải lo quá xa về vấn đề này. Bởi không có lý do gì phải lo tới bong bóng bất động sản trong khi giá thì đang rất ổn định, các nhà đầu tư nhỏ lẻ chưa quyết định bỏ vốn vào đầu tư.

Thị trường bất động sản đã kết thúc giai đoạn tích tụ bong bóng và người tiêu dùng đã không còn chờ đợi giảm giá như trước và quyết định mua theo nhu cầu sử dụng. Năm 2015, thị trường bất động sản đã có nhiều biểu hiện tích cực thể hiện qua sự tăng trưởng cả về giao dịch và tín dụng bất động sản cũng như tốc độ giảm lượng hàng tồn kho ở tất cả các phân khúc trên thị trường.

Bong bóng bất động sản đang nổ lên ngày càng nhiều

Thị trường có những biểu hiện tích cực đáng vui mừng trong suốt năm 2015

Trong suốt năm 2015, lượng tồn kho bất động sản giảm hàng tháng từ khoảng 2% tới 5%, trong những tháng cuối năm có xu hướng giảm mạnh hơn đôi chút. Điều này cho thấy kho bất động sản tồn đọng sẽ được từng bước giải quyết trong quá trình thị trường đang dần ấm lên. Cách thức thực hiện duy nhất là chắp nối các thương vụ mua bán và sáp nhập các doanh nghiệp, dự án. Đặc biệt, giao dịch nhà ở tại hai thành phố HCM và Hà Nội ở mức độ trung bình chứng tỏ thị trường bất động sản mới chỉ thỏa mãn nhu cầu mua nhà ở của dân vẫn chưa xuất hiện tình trạng đầu cơ.

Về tín dụng, trong năm 2015 tuy chưa phải có mức tăng trưởng quá lớn nhưng có thể thấy đã có sự song hành trong sự tăng trưởng tín dụng và bất động sản. Từ đầu năm 2015 có thể thấy mức giảm hàng tồn kho bất động sản vào khoảng từ 3 đến 5%/tháng, mức giảm này tuy chậm nhưng cũng là dấu hiệu tích cực đáng ghi nhận của thị trường bất động sản.

Bất động sản hiện đang có sự thay đổi tích cực

Sự hồi phục bất động sản như một tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam

Sự chuyển biến mạnh mẽ trong phân khúc căn hộ cao cấp vào các tháng cuối năm cho thấy yêu cầu của người mua nhà nay đã khác xưa. Người mua nhà ngày càng đòi hỏi cao hơn, không đơn thuần chỉ là nhu cầu về một căn nhà để ở mà còn đòi hỏi về các điều kiện an ninh, tiện ích,… Điều này cũng cho thấy, thị trường bất động sản đang ngày càng chuyên nghiệp hơn, đòi hỏi các nhà đầu tư phải tính toán kỹ lưỡng mới được hưởng lợi.

Cũng vì vậy mà trong vòng 3 – 4 năm tới, không thể có bong bóng bất động sản được vì hiện đường giao dịch đang nằm ngang và dựa vào các yếu tố kinh tế vĩ mô nên không thể xảy ra bong bóng. Cũng có dự đoán thị trường trong năm 2016 sẽ có sự tăng trưởng mạnh hơn.

Từ thực tế đánh giá về tình hình thị trường bất động sản nước ta, sự phục hồi của thị trường bất động sản chính là tín hiệu tích cực với nền kinh tế. Bên cạnh đó cũng lưu ý rằng thị trường hiện tại khó có thể xảy ra bóng bóng, nhưng vì bất động sản vốn diễn biến rất phức tạp nên không thể chủ quan được. Các chuyên gia đều cho rằng thị trường tài chính toàn cầu có những đặc điểm tính bất định khá lớn, dễ bị biến động, USD tăng giá liên tục, Nhân dân tệ cũng phá giá liên tục, tuy nhiên bất động sản toàn cầu đang phục hồi nhanh, khá vững chắc, phục hồi tương đối đều.

Nhiều người nước ngoài bắt đầu “dấn thân” vào kinh doanh bất động sản tại Việt Nam

Với Luật Nhà ở năm 2014 đã mở khung pháp luật để cho người nước ngoài có thể mua nhà ở và kinh doanh nhà ở tại Việt Nam. Nhưng bên cạnh đó xuất hiện một số vấn đề mang tính thực tiễn cuộc sống. Thứ nhất là người nước ngoài chưa tin tưởng lắm vào sự ổn định của hệ thống pháp luật Việt Nam, có thể tới một giai đoạn nhất định độ mở hiện nay sẽ bị khép lại chăng? Thứ hai, thủ tục quá phức tạp ở địa phương khiến không ít người nước ngoài gặp khó khan trong việc hoàn thành giấy tờ mua bán sở hữu.

Khách hàng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến những dự án bất động sản nổi bật

Để thực hiện chính sách đã ban hành và mang lại hiệu quả thực sự, các cơ quan quản lý nhà nước cùng các nhà đầu tư trong nước cần đưa ra kế hoạch cụ thể hơn nữa để tạo thuận lợi nhất cho người nước ngoài có thể dễ dàng mua và kinh doanh bất động sản ở Việt Nam.

Các chính sách mới của Chính phủ Việt Nam dành cho thị trường bất động sản sẽ giúp thiết lập một thị trường cân bằng hơn, minh bạch hơn và bền vững hơn trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư bất động sản nước ngoài, họ vẫn cần nhiều thời gian hơn để quan sát các cơ hội trên thị trường trước khi quyết định “rót” vốn đầu tư vào đây. Một khi thị trường bất động sản Việt Nam bền vững sẽ thu hút lượng lớn nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư.

Hãy tham khảo thêm những thông tin khác tại: https://xaydungxhome.vn/