Năm 2013 chuyển biến với 2 thái cực rõ rệt và chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Đầu năm 2014 thị trường bất động sản đã có sự khởi sắc hơn với hang loạt dự án được khởi động trở lại.

Năm 2014 được coi là giai đoạn bản lề của thị trường bất động sản sắp bước sang một trang mới sáng sủa hơn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc tình hình bất động sản nước ta trong năm 2013-2014.

Thị trường bất động sản năm 2013 với nhiều biến động

Năm 2013 thị trường bất động sản có những chuyển biến với 2 thái cực rõ rệt (những tháng đầu năm và cuối năm). Đầu năm 2013 thị trường bất động sản gần như là điểm đáy, hiện tượng giao dịch, chào bán và thi công ở các dự án hầu như đình trệ, thị trường có thẻ nói là một màu đen. Đến giữa 2013, thị trường mới bắt đầu có chuyển biến, lúc này có sự tác động từ nhiều yếu tố như yếu tố chính sách, tâm lý người mua, vận động của các doanh nghiệp có sự thay đổi.

Một số dự án đã bắt đầu khởi động lại, một số dự án cũng đã giao dịch trở lại. Bắt đầu từ các phân khúc nhà có giá rẻ sau đó lan tỏa sang một số phân khúc khác đối với các dự án sắp hoàn thiện, có vị trí tốt, tiến độ thi công tốt và chủ đầu tư có uy tín thì lượng quan tâm của khách hàng là rất lớn. Thực tế cho thấy đã có những dự án bán hết ngay khi sản phẩm khi tung bán ra thị trường.

Chỉ số gia tăng về nhu cầu nhà ở của người dân qua các năm

Thị trường 2013 được xem như là thị trường của các căn hộ chung cư sắp hoàn thiện. Đất nền thì cũng chỉ là những dự án đi vào sử dụng được thì mới hút được khách hàng. Mặc dù có những dự án mặc dù giá giảm khá sâu nhưng khách hàng cũng quay lưng.

Cuối 2013, đầu 2014 thị trường khá khởi sắc nhưng vẫn gặp không ít những khó khăn

Đến cuối 2013, đầu 2014 các chủ đầu tư đã rất hào hứng khởi động lại dự án. Có nhiều yếu tố giai đoạn này khiến nhiều dự án triển khai bắt nguồn sự hỗ trợ của ngân hàng, lãi suất và chính sách. Chuyển đổi dự án hay gói 30 nghìn tỷ, đặc biệt đó là cơ cấu lại diện tích căn hộ đã tạo động lực lớn,…

Mặc dù vậy, xét tình hình tối vẫn là chủ đạo trên thị trường, chủ đầu tư thực sự gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề tìm nguồn vốn để có thể triển khai dự án. Vấn đề ở có thể nói là “con gà, quả trứng”, chủ đầu tư và khách hàng luôn trong tình trạng giằng co nhau.

Chủ dự án thì yêu cầu khách hàng nộp tiền vào thì dự án mới được thi công tiếp, ngược lại khách hàng thì yêu cầu chủ đầu tư xây dựng thì họ mới nộp tiền. Tuy nhiên, năng lực của chủ đầu tư đa phần lại là đầu tư dàn trải, nguồn lực bị phân bổ, vậy nên để triển khai dự án phần lớn họ phải dùng đòn bẩy nhiều, thu hút vốn trước cũng như huy động trước người mua và vay ngân hàng.

Bất động sản năm 2014 với những chuyển biến mới lạ

Trong giai đoạn vừa qua, chủ đầu tư nào vay ngân hàng nhiều thì sẽ thực sự rất nguy hiểm vì mặc dù có thể hoãn binh được với khách hàng mua nhưng với ngân hàng thì lại cực kỳ khó bởi phải bắt buộc phải thanh toán nợ, hoặc cơ cấu lai nguồn nợ.

Nhận định về thị trường năm 2014 liệu có khả quan?

Cuối 2013 và đầu 2014, đây là giai đoạn bản lề của thị trường bất động sản, thị trường sẽ bước sang một trang mới sáng sủa hơn. Nhiều dự án sẽ được khởi động lại, có một số dự án mới sẽ khởi công mới từ một số đối tượng mới tham gia thị trường.

Sau khủng hoảng sẽ có môt bộ phận mới sẽ tham gia thị trường. Do đa phần các tập đoàn, tổng công ty nhà nước sẽ dần rút khỏi thị trường, vì đầu tư ngoài ngành như dầu khí, điện lực,… bắt buộc phải thoái vốn khỏi bất động sản. Lúc đó họ sẽ bán cho các thành phần mới tham gia thị trường.

Thành phần mới đều là những đơn vị mạnh về tài chính, đồng thời cũng đã có bài học xương máu từ những doanh nghiệp đi trước vậy nên họ cũng sẽmrất cẩn thận, bài bản hơn chứ không còn liều lĩnh như trước.

Giai đoạn trước có thể nói là giai đoạn mà người người làm bất động sản, nhà nhà làm bất động sản. Tuy nhiên, với tương lai thì tôi nghĩ bất dộng sản cũng chỉ là bộ phận của nền kinh tế, tỷ trọng sẽ giảm dần đi, thay vào đó là các dịch vụ và sản xuất sẽ tăng lên ổn định nền kinh tế.

Bong bóng bất động sản đang nổi lên ngày càng nhiều

Liệu thị trường có cơ hội nào trong năm 2014 hay không?

Khủng hoảng luôn là tạo cơ hội cho những người nhạy bén, năng động và có tầm nhìn vượt thời gian. Rủi ro của người này sẽ là cơ hội của người khác, ví dụ như chủ dự án vỡ nợ phải bán rẻ dự án cho người khác thì đó chính là cơ hội cho người mua được, cánh cửa này đóng vào thì cũng sẽ có cánh cửa khác được mở ra.

Năm 2014 có rất nhiều cơ hội, đặc biệt là cơ hội cho những doanh nghiệp có tiềm lực, những dự án phải chuyển nhượng lại hay những sản phẩm bán cắt lỗ đó chính là cơ hội cho những người mạnh dạn đầu tư và nhìn trước được thị trường.

Tiếp nối năm 2013 năm 2014 phân khúc bất động sản bán được cho người tiêu dùng cuối, có nhu cầu nhà ở và đa phần là mua lần đầu với tổng giá trị là dưới 2 tỷ sẽ trở nên sôi động tùy thuộc vào vị trí. Do vậy thị trường 2014 không phải là thị trường của giới đầu tư, hay đầu cơ ngắn hạn và tất nhiên dài hạn thì vẫn có thể đầu tư.

Hãy tham khảo thêm những thông tin khác tại: https://xaydungxhome.vn/