Thị trường TP.HCM đang khiến nhà đầu tư phân khúc cao cấp khốn đốn

3 năm trước, chị Huyền – một người trong nhóm đầu tư từ Hà Nội vào TP.HCM. Để rót tiền cào các dự án căn hộ cao cấp ở Masteri Thảo Điền (quận 2).

Cũng như những nhà đầu tư khác, chị Huyền hi vọng vào việc thu lại lợi nhuận lớn. Vì thị trường đã có những dấu hiệu của sự phục hồi. Đến nay, lợi nhuận thì vẫn chưa thấy đâu, nhưng số lãi vay đã ăn đứt lợi nhuận kỳ vọng trước đó. Nên chị Huyền đã tìm cách bán thốc tháo, càng nhanh càng tốt.

Chị cho biết, nhóm bạn của chị cũng đang nằm trong tình cảnh tương tự. Họ đang rao bán trên mọi kênh và cả ký gửi cho môi giới với giá thấp hơn giá gốc 200-300 triệu đồng/căn. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng, nhu cầu ở phân khúc này hiện tại là quá ít để cho họ thu hồi lại vốn.

Các căn hộ cao cấp ở TP.HCM đang trong tình trạng đóng băng vì nhu cầu hiện tại quá ít

Đang có một làn sóng tháo chạy khỏi các chung cư cao cấp ở TP.HCM

Thị trường bđs TP.HCM đang trên đỉnh phục hồi, nhưng chỉ là ở các phân khúc trung bình và giá rẻ. Các phân khúc cao cấp vẫn đang tắc trong khả năng thanh khoản.

Không ít nhà đầu tư đang “cố đấm ăn xôi” chờ đợi thị trường với hy vọng có thể thu hồi lại vốn. Tuy nhiên, vốn bị chôn quá lâu và lại cộng với sức ép vay lãi từ ngân hàng, nhà đầu tư thứ cấp bắt buộc phải bán tháo với giá rẻ.

Bà Nguyễn Thị Thu- nhà đầu tư dự án Star Hill quận 7 chia sẻ: “Tôi đang rao bán căn hộ của tôi với giá 4,4 tỷ đồng. Nếu tính cả lãi suất vay ban đầu để đầu tư, tôi lỗ hơn 400 triệu rồi. Nghĩ lại, nếu đầu tư dự án khác ở các phân khúc trung cấp hoặc giá rẻ chỉ cần lướt sóng. Tôi cũng có thể thu về 300 triệu nhẹ nhàng với 3 suất đầu tư”.

Tương tự, anh Đăng cũng đang sở hữu 2 suất tại các dự án căn hộ cao cấp. Một ở dự án Scenic Valley (quận 7) và một căn hộ khác 70 m2 giáp đường Nguyễn Thị Minh Khai có giá xấp xỉ 3 tỷ cách đây 1 năm. Anh Đăng đã rao bán từ giữa năm ngoái, nhưng đến nay vẫn chưa có khách hàng đến mua.

Rất nhiều nhà đầu tư muốn bán các căn hộ cao cấp mà mình đang sở hữu tại

Anh Phan Anh Tú- một nhân viên môi giới tại quận 2 tiết lộ. Anh đang được 10 chủ nhận gửi bán các căn hộ tại dự án do đơn vị anh phân phối. Mặc dù, đã bán gần hết số lượng các căn hộ đó. Nhưng anh Tú vẫn liên tục nhận thêm các căn hộ do khách hàng muốn ký gửi.

Theo anh Tú, thời gian gần đây, việc tìm được một người khách mà mua nhà với giá 35 triệu/m2 là cực kỳ hiếm. Khách hàng ký gửi đã chấp nhận lỗ, với mức chiết khấu và hoa hồng cao, nhưng nhu cầu mua vẫn là không có.

Những căn hộ cao cấp mà sàn của anh đang phân phối đều nằm tại các vị trí đã quá tải về hạ tầng xã hội. Nên không mấy người quyết định xuống tiền để mua lại.

Trong 2 năm qua, bỏ qua những cảnh báo từ các chuyên gia. Vẫn có rất nhiều các căn hộ cao cấp được tung ra thị trường

Theo nhận định, thời gian 2 năm vừa qua là giai đoạn phục hồi của thị trường bất động sản TP.HCM. Nhưng dường như sự phục hồi này đã không dành cho phân khúc cao cấp.

Hàng loạt nhà đầu tư thứ cấp đã đánh giá sai diễn biến của thị trường. Nên họ đã đổ tất vốn liếng vào phân khúc này.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường thời gian qua không thể tạo thanh khoản cho phân khúc cao cấp. Vì lượng tiền trên thị trường thành phố không thể đủ để hấp thụ nhanh chóng các căn hộ có giá cực kỳ đắt đỏ đó.

Tại thị trường TP.HCM, trong 4 năm gần đây, tổng nguồn cung căn hộ cao cấp được các chủ đầu tư tung ra thị trường vào khoảng 25.000 căn.

Giá trung bình của các căn hộ trong phân khúc này khoảng 4 tỷ đồng/căn. Thì thị trường cần phải có khoảng 100.000 tỷ đồng (hơn 4 tỷ USD) để có thể hấp thụ được hết.

25 nghìn căn hộ cao cấp mới được tung ra tại thị trường TP.HCM. Nên cần tới một khoảng tiền 4 tỷ USD mới có thể hấp thụ được. Điều này là rất khó để đáp ứng

Trong tình cảnh bế tắc như hiện nay, chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp cũng chỉ đang “cầm chân” nhau trong các phương án tháo hàng. Nhiều chủ đầu tư cũng đang không khỏi lo lắng khi đang bị đặt vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Bởi hầu như các dự án mới tung ra vẫn tồn kho một lượng lớn các căn hộ.

Nếu họ đưa ra chương trình hạ giá bán để cạnh tranh với nhà đầu tư thứ cấp. Thì chắc chắn họ sẽ gặp phải sự phản đối từ phía khách hàng trung thành, góp vốn mua nhà từ giai đoạn đầu.

Còn ngược lại, nhà đầu tư thứ cấp thì khó mà “lướt sóng” căn hộ cao cấp khi mà chủ đầu tư chưa bán được hết hàng. Buộc họ phải giảm xuống dưới giá đầu tư ban đầu, nếu muốn thoát được hàng.

Nhiều chuyên gia đã đưa ra dự báo về thị trường TP.HCM trong 2 năm tới. Làn sóng bán cắt lỗ các căn hộ ở phân khúc cao cấp sẽ ngày càng nhiều hơn. Bởi hiện nay, chưa có một tín hiệu sáng sủa nào cho phân khúc này.

Nguồn cung mới thì không ngừng tăng nhanh, các kênh kinh doanh, cho thuê căn hộ cao cấp thì đang ùn ứ, giá thì tụt không phanh. Sẽ tạo ra thêm nhiều áp lực lên nhà đầu tư thứ cấp, đặc biệt là những người đã sử dụng nguồn tài chính theo con đường, vay để đầu tư.