TOP 6 công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu có tuổi thọ hơn 100 năm

(Gotrangtri.vn) Những tài liệu hiếm có về các công trình kiến trúc Pháp hơn trăm tuổi tại Hà Nội xưa và nay sẽ giúp người xem có cái nhìn toàn diện hơn về lối di sản kiến trúc của [...]

(NoithatXHome.vn) Những tài liệu hiếm có về các công trình kiến trúc Pháp hơn trăm tuổi tại Hà Nội xưa và nay sẽ giúp người xem có cái nhìn toàn diện hơn về lối di sản kiến trúc của Hà Nội. 

Dù đã có tuổi thọ hơn 100 năm thế nhưng cho đến tận ngày nay, 6 công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu này vẫn đang được sử dụng tại Thủ đô Hà Nội. Cùng Portfolio khám phá những công trình này trong bài viết dưới đây ngay nhé!

1. Công trình kiến trúc Pháp: Bưu điện Hà Nội

Sở Bưu điện Hà Nội gồm các tòa nhà hướng ra con phố Đinh Tiên Hoàng và Lê Thạch được xây dựng từ năm 1893 – 1899.

Và tòa nhà ở góc phố Đinh Tiên Hoàng và Đinh Lễ xây dựng vào năm 1942.

Công trình kiến trúc độc đáo này được người Pháp xây dựng kể từ khi Hà Nội đã được quy hoạch và mở rộng với việc lấy khu vực Hồ Gươm với những hàng cây hoa xanh mát làm trung tâm.

Ngày nay, 2 tòa nhà thuộc sở Bưu Điện Hà Nội do Bưu điện thành phố quản lý và sử dụng.

2. Công trình kiến trúc Pháp: Bảo tàng Louis Finot

Bảo tàng Louis Finot ban đầu có tên gọi là Bảo tàng Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp, được khởi công vào năm 1926 và hoàn thành vào năm 1932.

Công trình này đại diện theo phong cách kiến trúc Đông Dương, kết hợp với các giá trị kiến trúc Pháp và bản địa.

Hiện nay, công trình Bảo tàng Louis Finot đã trở thành trụ sở chính của Bảo tàng Lịch sử Việt Nam số 1 Tràng Tiền.

3. Công trình kiến trúc Pháp: Nhà tài chính Đông Dương

Nhà tài chính Đông Dương đã được thi công từ năm 1925 và nghiệm thu vào năm 1928.

Có thể nói đây là 1 trong những công trình đầu tiên thể nghiệm phong cách kiến trúc Đông Dương kiến trúc Nhật do chính KTS nổi tiếng của Pháp Ernest Hébrard thiết kế.

Hiện nay, công trình Nhà Tài chính Đông Dương đã được dùng làm trụ sở Bộ Ngoại giao, số 1 Tôn Thất Đàm.

4. Công trình kiến trúc Pháp: Đại học Đông Dương

Đại học Đông Dương cũng là một trong những kiến trúc độc đáo của Hà Nội.

Nằm trên phố Lê Thánh Tông ngày nay, Đại học Đông Dương đã được hoàn thành vào năm 1927. Công trình kiến trúc này đánh dấu sự trỗi dậy của nghệ thuật pha trộn giữa phương Tây và phương Đông.

Hiện nay, Đại học Đông Dương vẫn được coi là những công trình mang giá trị lớn về mỹ thuật cũng như kỹ thuật theo lối kiến trúc hiện đại.

Công trình hiện được Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội quản lý và sử dụng.

5. Công trình kiến trúc Pháp: Nhà hát Lớn

Nhà hát Lớn cũng nằm trong những công trình kiến trúc Pháp đặc trưng của Hà Nội và được khởi công vào ngày 07/06/1901 nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của giới chức Pháp tại Hà Nội.

Công trình do 2 KTS Harley và Broyer thiết kế, và được hoàn thành vào năm 1911 vạn lý trường thành Ấn độ.

Hiện nay, nhà hát Lớn Hà Nội cùng quảng trường 19/08 ngày nay vẫn là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử trong đại và là minh chứng cho sự phát triển văn hóa – xã hội của Hà Nội và Việt Nam của những thời kỳ.

6. Công trình kiến trúc Pháp: Cầu Long Biên

Cầu Doumer hay còn gọi là cầu Long Biên ngày nay. Đây là cây cầu thép đầu tiên được bắc qua sông Hồng, và khánh thành vào năm 1902 với chiều dài khoảng 1.682 m, tiêu tốn đến 30.000 m3 đá và 5.300 tấn thép.

Vào cuối thế kỷ 19, và đầu thế kỷ 20, cầu Long Biên được coi là công trình kết cấu thép đồ sộ nhất khu vực Đông Nam Á.

Cầu Long Biên nối liền giữa 2 quận là quận Hoàn Kiếm và Long Biên. 70 phiên bản tài liệu hành chính, hình ảnh hay bản vẽ kỹ thuật về những công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu đều được lưu giữ tại quốc gia 1 giới thiệu tại Nhà hát Lớn.

Hiện nay, công trình kiến trúc Pháp ở Hà Nội vẫn được đánh giá là một quỹ di sản kiến trúc đô thị – bộ phận quan trọng và không thể tách rời để góp phần tạo nên hình ảnh kiến trúc đô thị đặc trưng của thủ đô Hà Nội như ngày hôm nay.

Nếu yêu mến gotrangtri.vn thì hãy nhớ đồng hành cùng chúng tôi trong những chuyên mục khám phá kiến trúc đặc sắc tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Đồng thời sẽ luôn được cập nhật những mẫu thiết kế nội thất nhà đẹp mới nhất đấy nhé! 

Theo Vnexpress.net


252 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24